Thứ Hai, 14/09/2020, 16:14 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Phấn khởi bước vào năm học mới

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Thế nhưng, với sự đồng lòng, ngành GD-ĐT huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học đề ra, đạt được nhiều thành tích. Vừa kết thúc xong năm học 2019 - 2020, ngành GD-ĐT huyện đã tập trung mọi nguồn lực chuẩn bị cho năm học mới.

Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Thành Lê Văn Nghĩa cho biết, năm học 2019 - 2020, ngành GD-ĐT huyện đã nỗ lực khắc phục khó khăn do dịch Covid-19 gây ra; lao động sáng tạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, phấn đấu hoàn thành tốt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm học. Chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục ổn định; công tác quản lý giáo dục tiếp tục được đổi mới và đạt hiệu quả tích cực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư theo hướng thiết thực và chuẩn hóa.

Trường Mầm non Thạnh Phú tự tin bước vào năm học 2020 - 2021.
Trường Mầm non Thạnh Phú tự tin bước vào năm học 2020 - 2021.

CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TIẾP TỤC ĐƯỢC NÂNG LÊN

Trong năm học vừa qua, ngành GD-ĐT huyện đã triển khai nhiều giải pháp giáo dục đồng bộ góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT với nhiều thành tích đáng ghi nhận. Bậc học giáo dục mầm non tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; trong đó chú trọng giáo dục phát triển hành vi, thói quen tốt cho trẻ; giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi.

Toàn huyện có 100% trường, nhóm, lớp mầm non công lập thực hiện Chương trình giáo dục mầm non ổn định và nâng cao chất lượng từng năm, 100% trẻ đến trường được học Chương trình giáo dục mầm non. Ở bậc học tiểu học, các trường tiểu học đã thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học; tạo mọi điều kiện cho trẻ phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong hoạt động học tập, vui chơi, sinh hoạt tập thể.

Tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học toàn huyện đạt 100%; chất lượng học sinh hoàn thành chương trình lớp học trở lên 98,66%; hiệu quả đào tạo đạt 95,9%.

Còn bậc học trung học cơ sở (THCS) cũng đã tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Bậc học này tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá trên 99,6%; tỷ lệ học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên 96,96%, tăng 1,96%; học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS 99,8%; hiệu quả đào tạo 86,43%, tăng 0,99%. 

Đồng chí Lê Văn Nghĩa cho biết thêm, bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên được ngành đặc biệt quan tâm. Toàn ngành GD-ĐT huyện hiện có 1.832 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong mỗi năm học, ngành cũng đã triển khai và thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của ngành.

TẬP TRUNG CHO NĂM HỌC MỚI

Để chuẩn bị cho năm học mới, trong năm 2020, ngành GD-ĐT đã khảo sát cơ sở vật chất, tiến hành sửa chữa 12 trường (gồm 4 trường mẫu giáo, 5 trường tiểu học và 3 trường THCS), với kinh phí khoảng 4,9 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp GD-ĐT năm 2020. Cùng với công tác xây dựng nông thôn mới, đến nay diện mạo các trường học của huyện đã khang trang hơn rất nhiều.

Trong năm học 2019 - 2020, toàn huyện có thêm 3 trường: Mầm non Phú Phong, Tiểu học Thạnh Phú, THCS Vĩnh Kim được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, toàn huyện đã có 34/62 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm 54,8%, gồm: Mầm non 10/23 trường, chiếm 43,48%; tiểu học 14/23 trường, chiếm 60,87%; THCS 10/16 trường, chiếm 62,5%.

Bên cạnh những thuận lợi nhất định, trong năm học mới này, ngành GD-ĐT huyện cũng gặp không ít khó khăn như: Việc đầu tư xây dựng chưa đáp ứng được yêu cầu tổ chức dạy 2 buổi/ngày đối với các trường tiểu học trong huyện nên tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày, tỷ lệ học sinh học Tiếng Anh, học Tin học còn thấp. Việc phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của huyện còn khó khăn, vì nguồn vốn đầu tư hằng năm không đủ đáp ứng yêu cầu xây dựng cơ sở vật chất trường học theo chuẩn quốc gia...

Đồng chí Lê Văn Nghĩa cho biết, năm học 2020 - 2021, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành GD-ĐT huyện là tổ chức thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc học lớp 1; tiếp tục tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

Giáo dục mầm non tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; giáo dục phổ thông tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng.

ĐỖ PHI

 

.
.
.