Thứ Hai, 23/11/2020, 10:49 (GMT+7)
.

Lan tỏa phong trào "Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp"

Nhiều năm qua, phong trào “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp” (viết tắt là phong trào) có sức lan tỏa trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang. Từ phong trào này, không chỉ làm cho diện mạo nhiều trường học ngày càng xanh - sạch - đẹp, mà còn giúp học sinh có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

TỪ XÂY DỰNG XANH - SẠCH - ĐẸP

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Võ Văn Hiếu phấn khởi cho biết, so với 10 năm trước, diện mạo nhiều trường học từ thành thị đến nông thôn đã đổi thay rất nhiều. Sân trường của nhiều trường học đã không còn bùn lầy như trước, thay vào đó là những sân trường được trải nhựa, tráng bê tông, trồng nhiều cây xanh, hoa, cảnh đẹp mắt. Không những ngoài sân, mà dọc theo các dãy phòng học tại nhiều trường đã thông thoáng, sạch đẹp hơn trước đây.

Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, TP. Mỹ Tho thường xuyên vệ sinh trường, lớp nhằm tạo không gian, môi trường học tập thông thoáng, sạch đẹp.
Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, TP. Mỹ Tho thường xuyên vệ sinh trường, lớp nhằm tạo không gian, môi trường học tập thông thoáng, sạch đẹp.

Từ năm học 2013 - 2014, Trường THCS Tam Hiệp, huyện Châu Thành hưởng ứng phong trào. Khi bắt tay thực hiện phong trào, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn như: Số lượng cây xanh, hoa, cây cảnh chưa đủ theo quy định; vườn thuốc Nam chưa hoàn chỉnh; nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh đã xuống cấp; nhiều phòng học chưa thông thoáng… Dù khó khăn nhưng với quyết tâm cao, tập thể sư phạm và toàn thể học sinh nhà trường quyết tâm xây dựng trường xanh - sạch - đẹp.

Theo đó, nhiều phong trào được nhà trường đề ra thực hiện như: “Xanh hóa trường lớp”, “Sân trường em không có rác”, “Nhà vệ sinh của em sạch sẽ”… Bên cạnh đó, trường còn trang bị thêm 3 máng rửa tay với 39 vòi rửa tay và 5 máy nước nóng lạnh. “Kết quả mà nhà trường đạt được không chỉ là danh hiệu xanh - sạch - đẹp, mà đó còn là sự đồng lòng, ý thức của tập thể giáo viên, học sinh nhà trường trong bảo vệ môi trường được nâng lên rất nhiều” - Hiệu trưởng Trường THCS Tam Hiệp Huỳnh Thị Yến Kiều chia sẻ.

Đồng chí Võ Văn Hiếu cho biết, qua việc phối hợp với liên ngành kiểm tra thực tế cho thấy, các trường luôn nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ và duy trì xây dựng  trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp. Tính đến đầu năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 465/509 trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp, đạt tỷ lệ 91,35%; trong đó, TP. Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo, huyện Gò Công Tây, huyện Tân Phú Đông, TX. Gò Công, huyện Tân Phước là những đơn vị có tỷ lệ trường học được công nhận xanh - sạch - đẹp đạt 100%.

ĐẾN DUY TRÌ VÀ PHÁT HUY

Có thể nói, để xây dựng trường học đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp là điều không dễ dàng và việc duy trì, phát huy các tiêu chí xanh - sạch - đẹp được xem là vấn đề khó khăn của nhiều trường hiện nay, đặc biệt là đối với các trường học ở vùng nông thôn. Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tân Phú Đông Phạm Minh Tâm cho biết, do địa phương giáp biển nên vào mùa nắng nóng, mùa khô kéo dài thường làm cây xanh chết hoặc chậm lớn vì thiếu nguồn nước tưới tiêu.

Một khó khăn nữa trong quá trình xây dựng trường xanh - sạch - đẹp là hệ thống nhà vệ sinh ở một số trường học hiện đang xuống cấp, cần có giải pháp sửa chữa kịp thời. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh hiện có khoảng 400 nhà vệ sinh cho học sinh và cả giáo viên cần phải sửa chữa, xây mới với kinh phí dự tính gần 50 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ an toàn cây xanh trong trường học cũng là vấn đề đáng bàn khi thực hiện phong trào.

Đồng chí Võ Văn Hiếu cho biết thêm, từ vài trường học trong giai đoạn đầu, đến nay toàn tỉnh có trên 400 trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp, góp phần tạo cảnh quan môi trường học đường an toàn, trong lành, kích thích tinh thần phấn khởi học tập và rèn luyện của học sinh. Phong trào đã ngày càng lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành với nhiều cách làm hay, độc đáo và thân thiện với môi trường. Để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, các trường cần tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của phong trào đến toàn thể giáo viên, học sinh và phụ huynh; đồng thời, các đơn vị cần học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

ĐỖ PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.