Thứ Sáu, 19/02/2021, 10:13 (GMT+7)
.

Trở lại trường học an toàn sau kỳ nghỉ tết

Khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn… là những việc làm thường xuyên tại các trường học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong những ngày học sinh (HS) đi học trở lại sau kỳ nghỉ tết.

Việc HS trở lại trường học giữa dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã được ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang tính toán cẩn trọng, chuẩn bị chu đáo và có sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị giáo dục. Toàn tỉnh có trên 90% HS trở lại trường trong 2 ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021.

TÍNH TOÁN THẬN TRỌNG

Có thể thấy, những tuần qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước diễn biến hết sức phức tạp. Do đó, vấn đề lớn đặt ra cho toàn ngành Giáo dục là có nên cho HS đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021. Theo đó, nhiều phương án, tình huống, kế hoạch được đưa ra với sự tính toán thận trọng, chu đáo. Đến sáng 15-2, ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang chốt phương án cho HS trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vào ngày 17-2.

Đo thân nhiệt tại Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho.
Đo thân nhiệt tại Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: “Chúng tôi không nghĩ rằng việc cho HS nghỉ thêm vài ba ngày nữa là giải pháp tốt để các em an toàn hơn với Covid-19. Dịch vẫn diễn biến phức tạp, khó lường nên chúng tôi chọn cách cho HS trở lại trường trong điều kiện nhà trường kiểm soát và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cho các em. Như vậy, các em không chỉ có đủ điều kiện, thông tin để phòng dịch mà quan trọng là chương trình học không bị gián đoạn, đúng lộ trình. Với sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành chức năng, tỉnh Tiền Giang đã kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã tính toán kỹ việc thực hiện kế hoạch cho HS đến trường”.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, trong ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, toàn tỉnh có 240.725 HS trở lại trường (đạt tỷ lệ 90,08%); có 26.491 HS vắng mặt và123 HS không đến trường sau khi khai báo y tế. Nguyên nhân HS vắng trong ngày đầu tiên là do đa số bị bệnh thông thường hoặc phụ huynh xin cho trẻ đầu tuần sau mới đến trường hay về quê chưa kịp trở lại lớp. Đánh giá ban đầu cho thấy, tình hình dạy và học của các trường sau Tết Nguyên đán 2021 diễn ra bình thường, theo đúng kế hoạch giảng dạy của các đơn vị, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Sau khi chuẩn bị tốt các điều kiện như vệ sinh trường lớp, nước sát khuẩn, khẩu trang…, đồng loạt các trường học trên địa bàn tỉnh đã cho HS trở lại trường vào ngày 17-2 (tức ngày mùng 6 tết). Đánh giá ban đầu cho thấy, 535 đơn vị trường học của tỉnh cho HS trở lại trường với trạng thái vui tươi và tuân thủ nghiêm túc các quy định mà ngành Giáo dục đặt ra như khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên...

Thầy Phan Minh Tân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (TP. Mỹ Tho) cho biết, trường có 90% HS trở lại trường trong ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ tết. Đối với các trường hợp nghỉ học, giáo viên chủ nhiệm đã liên lạc với gia đình. Nhìn chung, ngày đầu tiên nhà trường tổ chức cho HS đi học trở lại diễn ra an toàn, thuận lợi. Công việc chủ yếu trong ngày đầu tiên là tiến hành khai báo y tế, dặn dò HS các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, sau đó ôn tập lại kiến thức cũ chứ không dạy bài mới ngay.

TIẾP TỤC THỰC HIỆN MỤC TIÊU KÉP

Chương trình học kỳ II, năm học 2020 - 2021 đã chính thức tái khởi động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021 với mục tiêu là hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 đề ra. Trong đó, HS mầm non, tiểu học tiếp tục thực hiện các phần còn lại của chương trình đề ra, chú trọng phát triển các kiến thức, kỹ năng, hình thành nhân cách sống.

Đối với HS cấp trung học tiếp tục phát triển các kiến thức nền tảng, nâng cao kiến thức chuyên sâu; riêng với HS lớp 9 và lớp 12 sẽ tập trung ôn luyện để có thể thực hiện tốt 2 kỳ thi là tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Bên cạnh đó, toàn ngành Giáo dục sẽ tập trung thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở khối lớp 2 và lớp 6 theo lộ trình của Bộ GD&ĐT.

: Học sinh Trường Tiểu học Lê Qúy Đôn sẵn sàng bước vào học tập sau Tết Nguyên đán 2021.
Học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn sẵn sàng bước vào học tập sau Tết Nguyên đán 2021.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, mục tiêu kép được toàn ngành Giáo dục đặt ra là vừa tổ chức các hoạt động dạy và học, vừa thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như tạm dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người; đảm bảo công tác thông tin theo đúng quy định.

Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ em, HS, học viên thực hiện đeo khẩu trang; tổ chức đo thân nhiệt; thường xuyên rửa tay, sát khuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục thực hiện khuyến cáo “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế); cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế tự nguyện, ứng dụng  Bluezone, ứng dụng “An toàn Covid”…

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với tinh thần cộng đồng trách nhiệm, sự nỗ lực, ý thức cao trong công tác phòng chống dịch, tin rằng ngành Giáo dục tỉnh nhà sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 theo đúng lộ trình, kế hoạch.

Đ. PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.