.

Tiền Giang: Siết chặt an toàn tại các bếp ăn bán trú trong trường học

Cập nhật: 09:48, 25/11/2022 (GMT+7)

Trước sự việc hàng trăm học sinh Trường Ischool Nha Trang, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bị ngộ độc thực phẩm từ bữa ăn bán trú, các trường học tổ chức bán trú trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã tăng cường siết chặt các giải pháp vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn bán trú. Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cũng đã có công văn gửi các địa phương yêu cầu tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh ATTP trong các cơ sở giáo dục.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh Tiền Giang hiện có 208 cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể, trong đó có 178 bếp ăn tại trường mầm non công lập, 29 bếp ăn tại trường tiểu học, 1 bếp ăn tại trường THCS. Từ đầu năm học 2022 - 2023 đến nay, công tác bán trú tại các trường đã đi vào nền nếp ổn định.

Học sinh Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho) ăn bán trú tại trường.
Học sinh Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho) ăn bán trú tại trường.

Trường Mầm non Phú Mỹ, huyện Tân Phước có 235 trẻ ở 7 lớp, trong đó có 150 trẻ thực hiện bán trú tại trường. Hiệu trưởng nhà trường Phạm Thị Ngọc Điệp cho biết: “Đảm bảo an toàn của trẻ luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Mặc dù cơ sở cung cấp thực phẩm đã cung cấp đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên chúng tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, tất cả phải đảm bảo ATTP, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Riêng đối với bếp ăn tại trường, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên kiểm tra, giám sát quy trình chế biến thức ăn để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở”.

Theo Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho, hiện thành phố có 30/30 trường mầm non, 18/19 trường tiểu học, 1/10 trường THCS tổ chức bán trú có bếp ăn tập thể và đều có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP và ký cam kết đảm bảo vệ sinh ATTP. Mỗi năm học, ngành Giáo dục và ngành Y tế phối hợp tổ chức kiểm tra công tác tổ chức bếp ăn bán trú tại các cơ sở giáo dục; để kịp thời phát hiện, nhắc nhở các trường thực hiện đúng những quy định của pháp luật về đảm bảo vệ sinh ATTP.

Với hơn 1.700 học sinh thực hiện bán trú, Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương luôn xác định đảm bảo vệ sinh ATTP là nhiệm vụ hàng đầu. Hiện tại, bếp ăn của trường được thiết kế theo quy trình một chiều và được lắp đặt camera giám sát. Theo cô Tô Thị Bảy, Hiệu trưởng nhà trường, mọi bữa ăn cho học sinh đều được chuẩn bị tươm tất, kỹ lưỡng.

Công tác tiếp phẩm cực kỳ quan trọng, ngay từ sáng sớm, toàn bộ nhân viên bếp ăn phải có mặt để nhận và kiểm tra thực phẩm từ phía nhà cung cấp. Thực phẩm nhập vào phải đảm bảo ATTP với các yêu cầu tươi, sống, giàu chất dinh dưỡng. Khu nhà bếp luôn đảm bảo sạch sẽ, dụng cụ, đồ dùng đều được vệ sinh, khử khuẩn.  Nhân viên cấp dưỡng phải đeo khẩu trang, găng tay trong suốt quá trình sơ chế, chế biến và chia khẩu phần ăn. Bên cạnh đó, nhà trường luôn chú trọng đến việc thay đổi thực đơn trong bữa ăn hằng ngày và chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn của học sinh.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quang Trí, công tác kiểm tra, giám sát tại các cơ sở có tổ chức bán trú được hai ngành Giáo dục và Y tế phối hợp triển khai thường xuyên trong mỗi năm học, đặc biệt là các cuộc kiểm tra đột suất nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời.

Qua diễn biến vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường Ischool Nha Trang những ngày qua, ngành Giáo dục tỉnh đã nhắc nhở, yêu cầu các trường, đặc biệt là các trường có tổ chức bán trú không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn và yêu cầu về vệ sinh ATTP; trong đó lưu ý việc kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu tiếp phẩm, chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định; sử dụng thực phẩm đã được nấu chín và nước đã được đun sôi.

Trong đó, đặc biệt lưu ý nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đảm bảo đầy đủ các quy định về ATTP, không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan quản lý liên quan rà soát, kiểm tra các bếp ăn, căn tin trường học để đảm bảo ATTP cho học sinh.

P. CÔNG

.
.
.