.

Vinh danh Cao Lãnh là thành phố học tập toàn cầu của UNESCO

Cập nhật: 15:38, 20/11/2022 (GMT+7)

Cao Lãnh cam kết duy trì thực hiện các tiêu chí thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, huy động nguồn lực để thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người dân thành phố.

Bà Miki Nozawa, Trưởng Ban Giáo dục của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội trao Giấy chứng nhận thành phố Cao Lãnh là thành viên Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu cho đại diện lãnh đạo thành phố Cao Lãnh. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)
Bà Miki Nozawa, Trưởng Ban Giáo dục của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội trao Giấy chứng nhận thành phố Cao Lãnh là thành viên Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu cho đại diện lãnh đạo thành phố Cao Lãnh. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Tối 19-11, tại Quảng trường Văn Miếu (phường 1, thành phố Cao Lãnh) đã diễn ra lễ vinh danh thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp được ghi danh vào mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (gọi tắt là UNESCO).

Theo bà Miki Nozawa, Trưởng Ban Giáo dục (Văn phòng UNESCO tại Hà Nội), thành phố Cao Lãnh có những cam kết mạnh mẽ đối với lĩnh vực học tập suốt đời; có các chiến lược, các kế hoạch nhằm thúc đẩy học tập suốt đời trong cộng đồng dân cư địa phương.

Thành phố sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến của mình trong thúc đẩy việc học tập suốt đời, đặc biệt là thúc đẩy thói quen đọc sách của người dân thành phố. Đó là những lý do quan trọng để thành phố Cao Lãnh được ghi danh vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

Phát biểu trong buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa chúc mừng và biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cao Lãnh cùng nhau quyết tâm xây dựng thành phố học tập.

Đây không chỉ là vinh dự của thành phố mà còn là niềm vui, niềm tự hào của quê hương đất sen hồng.

Ông Phạm Thiện Nghĩa đề nghị chính quyền thành phố Cao Lãnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân học tập, duy trì tốt việc học tập trong gia đình, cộng đồng; xây dựng văn hoá học tập suốt đời; huy động hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy học tập có chất lượng ở các cấp giáo dục, ứng dụng rộng rãi công nghệ học tập hiện đại.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cao Lãnh Võ Phan Thành Minh cho biết việc Cao Lãnh được UNESCO công nhận là thành phố học tập toàn cầu giúp người dân thành phố có những cơ hội thuận lợi hơn trong việc trao đổi ý tưởng, tri thức và kinh nghiệm với các thành phố thành viên khác trên toàn thế giới; tiếp cận với các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giáo dục của UNESCO nhằm cập nhật kiến thức và thực tiễn tại các hội thảo, hội nghị học tập toàn cầu của UNESCO.

Danh hiệu thành phố học tập toàn cầu là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với uy tín của một thành phố. Đây là cơ hội để Cao Lãnh thu hút đầu tư, nguồn nhân lực, hướng tới sự phát triển thịnh vượng và bền vững.

Ông Võ Phan Thành Minh khẳng định thành phố Cao Lãnh cam kết duy trì thực hiện các tiêu chí thành phố học tập toàn cầu của UNESCO; huy động nguồn lực để thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người dân thành phố.

Nhân sự kiện này, ông Võ Phan Thành Minh kêu gọi các tổ chức, cá nhân và người dân thành phố Cao Lãnh xây dựng thói quen học tập suốt đời thông qua việc hằng ngày dành một khoản thời gian nhất định cho việc đọc sách, báo, tạp chí để cập nhật thông tin, kiến thức và tích cực tham gia các nội dung, hoạt động liên quan đến việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng thành phố học tập toàn cầu.

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cao Lãnh vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã hội học tập. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cao Lãnh vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã hội học tập. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Trước đó, ngày 2-9-2022, thành phố Cao Lãnh chính thức là 1 trong số 77 thành phố từ 44 quốc gia ghi danh vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, nâng tổng số thành phố trong hệ thống này của UNESCO lên 294 thành viên ở 76 quốc gia.

Thành phố Cao Lãnh là thành viên thứ 5 của Việt Nam và thứ 2 của tỉnh Đồng Tháp (sau thành phố Sa Đéc) được tham gia mạng lưới thành phố học tập toàn cầu.

Thành phố Cao Lãnh nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung luôn quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục và công tác khuyến học, khuyến tài, tạo cơ hội học tập cho toàn dân. Nhờ vậy, giáo dục Đồng Tháp đã từng bước khẳng định vị thế với chất lượng giáo dục xếp thứ 5 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong nhóm 20 cả nước.

Đồng Tháp cũng đạt những thành tích nổi bật trong xây dựng xã hội học tập với hàng trăm nghìn gia đình học tập, dòng họ khuyến học, cộng đồng học tập./.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/vinh-danh-cao-lanh-la-thanh-pho-hoc-tap-toan-cau-cua-unesco/830178.vnp)

.
.
.