Thứ Bảy, 19/05/2012, 20:00 (GMT+7)
.

Anh Nguyễn Thanh Liêm - Học Bác để phục vụ bà con tốt hơn

Thân thiện, chất phác… là ấn tượng dễ thấy mỗi khi tiếp xúc với anh Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng trạm Thú y huyện Chợ Gạo. Qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, phẩm chất tốt đẹp ở anh Liêm càng thêm thăng hoa.

Bản thân và gia đình xuất thân từ nông dân nên anh thông cảm nỗi vất vả và sẵn sàng sẻ chia khó khăn cùng bà con nông dân.

Anh thường xuyên đi cơ sở để nắm tình hình và hướng dẫn nông dân cách chăm sóc, tiêm phòng để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

Anh tâm sự: “Giá thức ăn gia súc biến động tăng, lại phải đối phó với dịch bệnh lở mồm long móng, bệnh tai xanh, bệnh cúm trên gia cầm làm nhiều hộ chăn nuôi lâm cảnh lao đao, khiến tôi không tránh khỏi ray rứt, tìm cách đối phó với dịch bệnh giúp bà con.

Với vốn kiến thức được học ở  Trường Đại học Nông - Lâm TP. Hồ Chí Minh (ngành Thú y) và Bằng Thạc sĩ Thú y loại giỏi (năm 2009), cộng với trong công tác luôn đi sâu sát thực tế và qua nhiều lần thực hiện khảo sát trên heo bị bệnh lở mồm long móng để tìm giải pháp chữa trị, anh đã phát hiện bệnh tích tim nhão trên heo, từ đó anh nảy ra đề tài “Khảo sát biểu hiện lâm sàng và yếu tố nguy cơ chính trong dịch lở mồm long móng trên heo”. 

Đề tài đã được các nhà chuyên môn đánh giá cao và được đăng trên Tạp chí Khoa học kỹ thuật thú y của Hội Thú y Việt Nam để phổ biến cho hộ chăn nuôi nhiều nơi áp dụng.

Năm 2010, dịch heo tai xanh đã làm thiệt hại cho người chăn nuôi trong huyện Chợ Gạo trên 80 tỷ đồng. Từ năm 2011 đến nay, dịch cúm gia cầm, dịch bệnh heo tai xanh, đặc biệt là bệnh lở mồm long móng trên heo ở huyện Chợ Gạo đã được khống chế kịp thời nhờ Trạm Thú y huyện đã nhanh chóng triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc ứng dụng đề tài của người trưởng trạm này.

Chia tay anh Liêm với nụ cười hiền lành và sự sâu lắng qua lời anh “Học Bác để phục vụ bà con nông dân tốt hơn!”.

P. MAI

.
.
.