Thứ Tư, 19/10/2022, 11:08 (GMT+7)
.
Học tập và làm theo Bác ở huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang

BÀI 2: Những mô hình hay, cách làm hiệu quả

BÀI 1: Những trái tim nhiệt huyết

Chuyển từ “học tập” sang “làm theo” Bác, các ngành, đoàn thể ở huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, gắn kết thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về tinh thần “làm theo” Bác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

KHOAN SỨC DÂN

Một trong những cách làm hay của huyện Gò Công Tây là phát huy sức mạnh của nhân dân trong quá trình kiến tạo quê hương. Qua đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với công tác vận động quần chúng, công tác dân vận khéo, dân vận chính quyền và các phong trào thi đua yêu nước… đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của nhiều tổ chức, cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã được nhân dân tình nguyện hiến đất, hoa màu, ngày công lao động.
Thực hiện nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở huyện Gò Công Tây đã được nhân dân tình nguyện hiến đất, hoa màu, ngày công lao động.

Bí thư Đảng ủy xã Long Vĩnh Đặng Công Tiên chia sẻ: “Bác Hồ dạy “Dễ  trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng cũng xong”, cho thấy vai trò của nhân dân là vô cùng quan trọng. Mặt khác, “Nhà nước và nhân dân cùng làm” là quan điểm đúng đắn trong suốt tiến trình phát triển của đất nước.

Thấm nhuần lời dạy của Bác và quan điểm nêu trên, Đảng ủy xã Long Vĩnh đã luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, nghe dân bàn, dân hiến kế, dân giám sát và dân thụ hưởng các công trình phúc lợi xã hội của xã. Trong suốt quá trình xây dựng xã nông thôn mới (NTM) đến NTM nâng cao, rồi NTM kiểu mẫu, xã Long Vĩnh luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong việc hiến đất, góp tiền, ngày công lao động để thi công các công trình phúc lợi xã hội…”.

Không chỉ xã Long Vĩnh, mà tất cả các xã, thị trấn trong huyện Gò Công Tây đều quan tâm, phát huy tốt sức mạnh của nhân dân và thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Minh chứng rõ nhất là huyện Gò Công Tây được UBND tỉnh và các sở, ngành tỉnh đánh giá là huyện đi đầu của tỉnh về đảm bảo tiến độ thực hiện các công trình, dự án, do làm tốt việc giải ngân vốn đầu tư công và huy động sức dân đóng góp.

Cụ thể, theo Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, huyện Gò Công Tây có 25 công trình cấp tỉnh quản lý và cấp bổ sung cho huyện xây dựng xã NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu. Tổng mức đầu tư của 25 công trình cấp tỉnh và các công trình xây dựng NTM là 583,51 tỷ đồng. Tổng kế hoạch vốn giai đoạn 2021 - 2025 là 480,9 tỷ đồng.

Tính đến tháng 8-2022, tỉnh đã cấp trên 276 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch trung hạn; giải ngân, thanh toán vốn 270,83 tỷ đồng, đạt  98,1% kế hoạch giao; và huyện đã triển khai thực hiện hoàn thành 17/25 công trình, còn 8 công trình đang thi công.

Có được kết quả này, không thể không kể đến sự đóng góp tích cực của nhân dân. Theo UBND huyện Gò Công Tây, những năm qua, qua tuyên truyền, vận động xây dựng NTM, nhân dân đã tự nguyện hiến 208.775 m2 đất và đóng góp trên 30,16 tỷ đồng thi công nhiều tuyến đường giao thông nông thôn; 139 công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm” với kinh phí thực hiện 19,94 tỷ đồng, nạo vét 24 tuyến kinh thủy lợi nội đồng với kinh phí 1,57 tỷ đồng, góp phần xây dựng thành công huyện NTM vào cuối năm 2021.

Đến nay, huyện Gò Công Tây có 12/12 xã đạt chuẩn NTM (trong đó có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao), thị trấn Vĩnh Bình đạt chuẩn Đô thị văn minh; và theo kế hoạch năm 2022, huyện sẽ ra mắt 1 xã NTM kiểu mẫu.

NHIỀU MÔ HÌNH THIẾT THỰC

Cụ thể hóa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị trong huyện đã thực hiện, duy trì và nhân rộng nhiều mô hình hay theo gương Bác. Điển hình như, Đoàn Thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong nhiều phong trào, hoạt động của Đoàn, tạo sự lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và cộng đồng với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả.

MTTQ và các hội đoàn thể huyện với nhiều chương trình hỗ trợ người nghèo, hộ khó khăn trong mùa Covid - 19
MTTQ và các hội đoàn thể huyện Gò Công Tây với nhiều chương trình hỗ trợ người nghèo, hộ khó khăn trong mùa Covid-19.

Theo Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn Gò Công Tây, những năm qua, “làm theo” Bác,  Ban Chấp hành (BCH) Đoàn Thanh niên  12 xã, thị trấn triển khai thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” với nhiều mô hình, phần việc ý nghĩa như: Sổ tay rèn luyện đoàn viên; Tiết kiệm văn phòng phẩm, điện, nước tại cơ quan; phối hợp với Phòng GD-ĐT tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học sinh; vận động các tổ chức, cá nhân tặng 1.950 phần quà, với tổng trị giá thành tiền 265 triệu đồng; trao 1.127 suất học bổng, với tổng số tiền 228,5 triệu đồng cho học sinh vượt khó học tốt…

"Những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Gò Công Tây gắn việc học tập, làm theo Bác với chương trình công tác của Mặt trận và các cuộc vận động, phong trào thi đua do cấp trên phát động. Các tổ chức thành viên của Mặt trận lựa chọn thực hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của mỗi nơi và đoàn thể mình, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển…”.

PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ HUYỆN GÒ CÔNG TÂY
DƯƠNG VĂN SIÊNG CHO BIẾT

Bên cạnh đó, BTV Huyện đoàn và BCH Đoàn Thanh niên 12 xã, thị trấn đã cử nhiều cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên cùng với các sinh viên tình nguyện và học sinh khối lớp 10 tổ chức  sinh hoạt hè, với nhiều hoạt động, như: Tổ chức vui chơi, giải trí cho thiếu nhi; thăm, tặng quà 85 gia đình chính sách, trị giá trên 25 triệu đồng; giúp dọn vệ sinh 35 gia đình chính sách neo đơn, 13 nhà bia, sửa chữa nhà cho 14 gia đình chính sách; tổ chức cho 2.182 em học sinh về nguồn tại Khu tưởng niệm Vườn Mới ở xã Vĩnh Hựu, Bia Chiến Thắng Long Thạnh, Bia Chiến thắng Đồng Sơn...

Hằng năm, BTV Huyện đoàn còn tổ chức cho ĐVTN dọn vệ sinh Di tích Đình Đồng Thạnh - di tích lịch sử cấp quốc gia; thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công cách mạng ở nhiều xã trên địa bàn huyện…

Phó Bí thư Huyện đoàn Gò Công Tây Huỳnh Thanh Triều khẳng định, thông qua các mô hình, công trình, phần việc đã góp phần nâng cao ý thức tự giác rèn luyện về đạo đức, lối sống, trách nhiệm cho đoàn viên, hội viên và thanh, thiếu nhi đối với gia đình và xã hội; từng bước hình thành thế hệ thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão, khát vọng vươn lên, sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì cộng đồng…

Cùng với Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Gò Công Tây cũng đã có nhiều mô hình theo gương Bác, như: Nuôi heo đất; Hũ gạo tình thương; Tiết kiệm điện, nước, gas, văn phòng phẩm… gắn với phong trào “Giúp nhau phát triển kinh tế”, giúp hội viên, phụ nữ (HVPN) có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hội còn duy trì 31 “Đoạn đường không rác” với tổng chiều dài 11.650 m ở 13 xã, thị trấn; vận động 5.466 hộ hội viên thực hiện mô hình Hàng rào, cây xanh và trồng hoa kiểng trước nhà để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trên 14 tuyến đường ở 13 cơ sở hội…

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Gò Công Tây Lê Thị Kiều Chinh, hằng năm, Hội LHPN các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động theo chủ đề hằng năm về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; trong đó duy trì và nhân rộng các mô hình phụ nữ thực hành tiết kiệm, như: Nuôi heo đất, Hũ gạo tình thương, Tiết kiệm điện, nước, gas, tiền chợ; Tiết kiệm tiền để thăm bệnh, mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…; trung bình mỗi năm thu tiết kiệm từ các mô hình trên được trên 2 tỷ đồng, hội trích 66 triệu đồng giúp 132 HVPN có hoàn cảnh khó khăn. Các mô hình tiết kiệm theo gương Bác đã phát huy tinh thần tương thân tương ái lẫn nhau trong HVPN.

Các đoàn thể khác cũng có nhiều mô hình, cách làm hay, như: Hội Cựu chiến binh với phong trào thi đua “Giúp nhau làm kinh tế, xóa nghèo”…; Công an với các mô hình “Camera an ninh”, “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp - an ninh”…

Các phong trào lớn “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” hay “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… hầu như được toàn dân trong huyện nhiệt tình và tự giác tham gia.

HOÀI THU
(Còn tiếp)

.
.
.