Thứ Tư, 03/04/2024, 09:43 (GMT+7)
.

2 sinh viên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác

* “SAO THÁNG GIÊNG” ĐẶNG MINH TÂM - CÁN BỘ ĐOÀN, HỘI NĂNG NỔ, NHIỆT TÌNH

Với nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và hoạt động Đoàn, Hội, vừa qua, sinh viên Đặng Minh Tâm (lớp Đại học Sư phạm Toán 20, Khoa Sư phạm và Khoa học cơ bản, Trường Đại học Tiền Giang) đã vinh dự nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2023 của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng. “Sao Tháng Giêng” là một danh hiệu cao quý được trao tặng cho cán bộ Đoàn, Hội có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc.

Ấp ủ ước mơ trở thành giáo viên, nên từ tiểu học đến trung học phổ thông, Minh Tâm luôn giữ vững thành tích học tập xuất sắc. Những ngày đầu bước chân vào môi trường đại học, Minh Tâm xác định mục tiêu chính là học tập thật tốt để vững kiến thức chuyên môn, trở thành người giáo viên giỏi sau khi ra trường. Theo đó, thành tích học tập giỏi cùng điểm rèn luyện luôn ở mức xuất sắc trong suốt 3,5 năm đại học. Đồng thời, Minh Tâm còn chủ động tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học với Đề tài: “Phát triển năng lực tư duy phản biện trong học tập thống kê và xác suất cho học sinh khối lớp 11 trên địa bàn TP. Mỹ Tho” năm 2023.

Minh Tâm chia sẻ: “Bén duyên tham gia hoạt động Đoàn, Hội ngay từ khi vừa bước chân vào giảng đường, em đã tự đặt mục tiêu: Vừa “cháy” hết mình với phong trào sinh viên, vừa hoàn thành tốt chương trình học tập và duy trì công việc làm thêm đúng chuyên ngành… Khi muốn đạt được điều gì, em đều lập kế hoạch trước, xác định rõ mục tiêu và chia nhỏ các phần việc cần thực hiện”.

Không chỉ đạt thành tích học tập tốt, Minh Tâm còn là một cán bộ Đoàn, Hội năng nổ, nhiệt tình. Với kinh nghiệm hoạt động Đoàn trong những năm học trung học phổ thông, từ đầu năm nhất đại học, Minh Tâm nhanh chóng bén duyên với công tác Đoàn - Hội và lần lượt giữ vai trò Bí thư Chi đoàn lớp Đại học Sư phạm Toán 20, Phó Bí thư Liên Chi đoàn khoa Sư phạm và Khoa học cơ bản. Cùng với đó, Tâm còn là gương mặt quen thuộc trong nhiều chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao, phong trào sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Tiền Giang.

Minh Tâm cho rằng: “Em nhận thấy việc học Bác chính là sự rèn luyện đạo đức, tác phong để bản thân mình trở nên hoàn thiện hơn. Qua những câu chuyện về Bác, em đã học được ở Bác rất nhiều điều, đặc biệt là sự giản dị và tính kỷ luật. Những điều này đã khiến em tiến bộ rất nhiều trong học tập và cuộc sống”.

Bày tỏ niềm vui khi được nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng”, Minh Tâm cho biết: “Em cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi nhận được giải thưởng. Đây không chỉ là dấu ấn đáng nhớ đánh dấu hành trình nỗ lực của bản thân trong suốt những năm trên giảng đường đại học, mà còn là động lực để em tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Sau khi ra trường, em mong muốn có thể công tác đúng chuyên ngành đã học và được tiếp tục tham gia đóng góp cho công tác đoàn thể tại đơn vị công tác”.

Bí thư Đoàn Trường Đại học Tiền Giang Nguyễn Minh Quân đánh  giá: “Minh Tâm là một cán bộ Đoàn, Hội mẫu mực, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Việc nhận được giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương năm 2023 là phần thưởng xứng đáng cho quá trình phấn đấu học tập và cống hiến cho công tác Đoàn, Hội của Minh Tâm trong suốt thời gian qua. Ngoài ra, Minh Tâm xứng đáng là tấm gương sinh viên tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác để các bạn đoàn viên, thanh niên của trường học tập và làm theo”.

Với những nỗ lực trong học tập và rèn luyện, Minh Tâm nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng: Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam “Đạt giải thưởng Sao tháng Giêng” năm 2023); Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2022”; Bằng khen của Tỉnh đoàn Tiền Giang “Đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh Tiền Giang năm 2023”; Bằng khen của Tỉnh đoàn Tiền Giang “Đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt tiêu biểu cấp tỉnh Tiền Giang năm học 2022”; Bằng khen của Tỉnh đoàn Tiền Giang “Đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Tiền Giang năm 2022”; Bằng khen của Tỉnh đoàn Tiền Giang “Đạt giải Nhất - Bảng A Hội thi Olympic cấp tỉnh các môn Khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ V, năm 2023”.

Minh Tâm chia sẻ, việc tham gia các hoạt động Đoàn, Hội giúp mình ngày càng trưởng thành hơn, tự tin trước đám đông, các kỹ năng mềm được cải thiện một cách hiệu quả. Trong tương lai, em sẽ cố gắng phát huy, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, giữ vững nhiệt huyết, đam mê để cống hiến cho xã hội, góp sức trẻ cho công tác Đoàn, Hội và phong trào sinh viên.

* SINH VIÊN “5 TỐT” NGUYỄN QUANG HUY - HỌC BÁC ĐỂ TRỞ THÀNH THẦY GIÁO TỐT

Ngay từ khi trở thành tân sinh viên của Trường Đại học Tiền Giang, Nguyễn Quang Huy (sinh năm 2002) đã bén duyên với công tác Đoàn, Hội. Từ phong trào cấp khoa đến cấp trường, Huy như “cá gặp nước”, tự tin thể hiện khả năng trong lĩnh vực, sở trường của mình và học hỏi không ngừng ở những mảng hoạt động mà mình chưa biết. Bằng tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết trong học tập và rèn luyện, Huy được bạn bè tín nhiệm giữ chức vụ Chi hội trưởng, rồi Bí thư Chi đoàn Đại học Sư phạm Ngữ Văn 20.

Sau 3,5 năm “cháy” hết mình với công tác Đoàn, Hội, Huy đã nhận được một số phần thưởng đáng trân trọng, điển hình như: “Sinh viên 5 tốt” cấp trường năm 2021, 2022, 2023; Chi trưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2021-2023; Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Tháng Thanh niên năm 2021, 2022, 2023; Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè Trường Đại học Tiền Giang năm 2023… Đặc biệt, Quang Huy còn sưu tầm được 2 chiếc Huy chương Đồng và Huy chương Vàng môn thể thao Karatedo cấp tỉnh năm 2022 và được phong đệ tam đẳng huyền đai Karatedo cấp tỉnh năm 2023. Huy cũng vừa hoàn thành chương trình nhận thức về Đảng năm 2023.

Cảm nhận về danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, Huy cho biết: Đạt được danh hiệu ‘Sinh viên 5 tốt’ tiêu biểu cấp trường là khởi đầu cho một hành trình phấn đấu, nỗ lực của em trong tương lai. Danh hiệu này giống như là một lời động viên, khích lệ to lớn giúp em tin tưởng vào bản thân mình để có thể gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa. Mong rằng những nỗ lực của em và các bạn cùng đạt được các danh hiệu trong thời kỳ sinh viên sẽ lan tỏa tinh thần của phòng trào này, để các sinh viên cùng hướng đến và phấn đấu trở thành những “sinh viên 5 tốt”, sống có ích vì cộng đồng”.

Là Bí thư Chi đoàn Đại học Sư phạm Ngữ Văn 20, không chỉ là “đầu tàu” dẫn dắt tập thể lớp tích cực tham gia trong các hoạt động Đoàn, Hội, Huy còn là tấm gương sáng trong học tập và làm theo lời Bác. Quang Huy luôn quan niệm việc học tập và làm theo lời Bác đối với đoàn viên, thanh niên là những việc làm thường xuyên, gắn với quá trình học tập và rèn luyện của các bạn và đó là từ những việc làm nhỏ nhất, gần gũi nhất đối với mỗi người. Đối với Quang Huy, việc học ở Bác là hoàn thiện bản thân từng ngày qua những điều nhỏ nhất trong mọi công việc và đời sống. Việc học tập và làm theo lời Bác không quá khó, chỉ cần bắt nguồn từ những điều bình dị nhất, tích lũy qua thời gian sẽ thành thói quen cho chúng ta trong công việc và cuộc sống.

Chia sẻ về việc học và làm theo lời Bác dạy, Huy cho biết thêm: “Là sinh viên ngành Sư phạm, em tâm đắc nhất câu nói của Bác “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Đây là lời dạy hết sức ý nghĩa và sâu sắc của Người. Với lời dạy của Bác, sinh viên Sư phạm như chúng em cần hiểu rõ vị trí, vai trò của mình làm thế nào để xứng đáng và phát huy lời dạy của Bác để trở thành những thầy giáo tốt: Vừa hồng, vừa chuyên. Nếu được chọn một việc cụ thể để thực hiện theo lời dạy của Bác, em sẽ chọn việc rèn luyện nâng cao đạo đức của sinh viên”.

VĨNH SƠN

 

.
.
.