Thứ Năm, 08/06/2023, 08:04 (GMT+7)
.

Kỹ sư Trần Văn Cưỡng: Nhiều sáng kiến, cải tiến làm lợi cho doanh nghiệp

(ABO) Anh Trần Văn Cưỡng (sinh năm 1988) có 14 năm gắn bó với Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang). Ngoài hoạt động chuyên môn giỏi, anh còn có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho công nhân và công ty. Anh còn là Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) nhiệt huyết luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ).

NHIỀU SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN KỸ THUẬT

Là một công nhân trực tiếp lao động sản xuất làm việc tại Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng từ năm 2009, với tấm Bằng Kỹ sư tự động hóa, anh Cưỡng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến tháng 6-2017, anh được Ban Giám đốc công ty tín nhiệm giao chức vụ Tổ phó Tổ Thiết bị.

Anh Cưỡng chia sẻ: Vận dụng kiến thức được học tại trường học và tích lũy kiến thức trong quá trình làm việc, tôi đã vận dụng tốt vào công tác quản lý và sửa chữa thiết bị; kịp thời khôi phục sản xuất, giảm ảnh hưởng của sự cố thiết bị đến mức thấp nhất, tận dụng tất cả những linh kiện có thể tái sử dụng. Chính những điều này đã góp phần tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận, doanh thu hằng năm cho công ty.

Kỹ sư Trần Văn Cưỡng đang làm việc tại công ty

Kỹ sư Trần Văn Cưỡng đang làm việc tại công ty.

Từ năm 2018 đến nay, anh đã có 9 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi hơn 5 tỷ đồng cho công ty, tiêu biểu như: Sáng kiến: “Tiết kiệm năng lượng điện cho trạm bơm hồi nước lò nung”, “Phương pháp cải tiến thiết bị làm tăng tuổi thọ cuộn cảm của lò nung”, “Cải tiến hệ thống sấy cho phòng sấy pallet”, "Nâng cao hiệu suất máy lò ủ trực tuyến", "Phương pháp cải tiến bù nước trạm nước làm mát thiết bị", “Tiết kiệm năng lượng điện cho máy cuộn lớn”, “Tiết kiệm năng lượng điện cho lò ủ trực tuyến”, “Tiết kiệm năng lượng điện cho 5 trạm bơm nước làm mát cho thiết bị”, “Tiết kiệm năng lượng điện cho lò ủ chân không”.

Ngoài ra, anh Cưỡng còn có 5 sáng kiến tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” và “Một triệu sáng kiến - nỗ lực, vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Trong 5 năm qua (2018 - 2023), với vai trò là Tổ phó Tổ Thiết bị, anh Cưỡng đã giúp đỡ, kèm cặp, đào tạo, nâng cao tay nghề cho 265 công nhân mới từ người mới ra trường chưa tiếp xúc qua thiết bị công nghiệp, đã trở thành nhân viên khá, giỏi trong công việc và được Ban Giám đốc công ty khen thưởng.

Nói về sáng kiến “Tiết kiệm năng lượng điện cho 5 trạm bơm nước làm mát cho thiết bị”, anh Cưỡng cho biết, Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng chuyên sản xuất ống đồng, vì thế thiết bị có công suất rất lớn, kèm theo đó là các thiết bị phụ trợ công suất cũng lớn tương đương. Trong đó, có các trạm bơm làm mát thiết bị, hiện tại công ty có 5 trạm bơm làm mát. Trạm bơm đã hoạt động được 13 năm dẫn đến công nghệ bơm lạc hậu; hệ thống ống nước không phù hợp với tình hình hiện tại của nhà máy, gây ra tốn hao năng lượng không cần thiết do bơm cũ hiệu suất kém, đường ống nước ban đầu thiết kế quá nhỏ làm tốn hao công suất, làm giảm hiệu suất thiết bị.

Sau khi tìm hiểu và tìm phương án xử lý, anh Cưỡng đề xuất công ty mua máy bơm nước mới có công suất nhỏ hơn công suất hiện tại (hiện tại sử dụng 75 kW, mua bơm mới giảm còn 55 kW). Bơm hiện tại có cột áp cao nhưng lưu lượng thấp không phù hợp với thiết bị sản xuất, bơm mới có lưu lượng cao phù hợp với tình hình hoạt động của thiết bị.

Do đường ống nước kết nối vào bơm và làm mát thiết bị thiết kế quá nhỏ dẫn đến bơm bị nén áp không cần thiết gây ra tổn hao công suất không cần thiết và dễ gây ra cháy bơm, giảm tuổi thọ bơm làm mát. Vì thế, anh Cưỡng cho hàn đường ống nước làm mát lớn hơn, bơm không bị nén áp, tăng lưu lượng nước làm mát thiết bị và tăng tuổi thọ bơm. Sau khi cải tiến trạm bơm, hiệu suất làm mát thiết bị tăng lên, tạo sự ổn định trong quá trình sản xuất. Trong năm 2022, tổng tiền điện tiết kiệm cho công ty là 740 triệu đồng.

Cũng trong năm 2022, với mong muốn tiết kiệm năng lượng điện cho công ty, anh Cưỡng tiếp tục cho ra đời sáng kiến “Tiết kiệm năng lượng điện cho lò ủ chân không”. Anh Cưỡng cho hay, công ty có 4 lò ủ chân không, quá trình gia nhiệt trong môi trường chân không làm cho ống đồng đạt được tính năng công nghệ theo yêu cầu của khách hàng. Quá trình ủ chân không được điều khiển bởi tủ điều khiển đơn giản, do nhân viên điều khiển hoàn toàn bằng tay, không được trang bị tự động hóa vào điều khiển. Vì thế, lò ủ khi vận hành rất tốn điện do thời gian gia nhiệt quá dài, không cần thiết, không có quạt đảo gió phía trong lò, làm cho quá trình truyền nhiệt chậm.

Theo kế hoạch và phương án đưa ra, máy sẽ được lắp thêm thiết bị tự động hóa, tự tăng giảm nhiệt độ theo yêu cầu từng đơn hàng, hoàn toàn tự động. Ban đầu công nhân phải thao tác bằng các nút nhấn cơ học, không có màn hình hiển thị và phải theo dõi quá trình gia nhiệt bằng thủ công.

“Dựa vào nguyên lý làm việc ban đầu, tôi thiết kế thêm một tủ điều khiển tự động lắp vào tủ điều khiển ban đầu. Trong tủ điều khiển này có thiết bị tự động hóa như: PLC, modul chuyển đổi, màn hình điều khiển… Ở vị trí đầu lò lắp thêm quạt đảo gió, quạt này cũng được điều khiển bằng biến tần giúp tiết kiệm điện năng và chủ động được tốc độ vòng quay của động cơ quạt”. Cải tiến làm lợi cho công ty 1,6 tỷ đồng/năm. Với hiệu quả đạt được rất cao, Ban Giám đốc công ty quyết định cải tiến hết 4 lò ủ chân không” - anh Cưỡng chia sẻ.

CHỦ TỊCH CĐCS NHIỆT HUYẾT

Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng (100% vốn nước ngoài), có 800 công nhân đang lao động, chuyên sản xuất các sản phẩm có nguyên liệu là đồng, chủ yếu xuất khẩu sang Ấn Độ, Mỹ và các nước châu Âu.

Là cán bộ Công đoàn, anh Cưỡng luôn trăn trở làm sao để công nhân được làm việc trong môi trường lao động an toàn, hiệu quả. Theo anh Cưỡng, không chỉ riêng anh mà tất cả công nhân, NLĐ cần phải tìm tòi, nghiên cứu để cải tiến được kỹ thuật, nâng cao công suất của thiết bị, máy móc, mang lại hiệu quả cao cho hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Kỹ sư Trần Văn Cưỡng (bên trái) giúp đỡ, kèm cặp, đào tạo, nâng cao tay nghề cho công nhân mới

Kỹ sư Trần Văn Cưỡng (bên trái) hỗ trợ, đào tạo, nâng cao tay nghề cho công nhân mới.

 Với vai trò là  người quản lý năng lượng của công ty, tôi sẽ đưa ra các kế hoạch và  chiến lược tiết kiệm năng lượng tại doanh nghiệp và có trách nhiệm thường xuyên theo dõi quá trình hoạt động để tìm ra giải pháp tiết kiệm năng lượng, tăng cường tuyên truyền cho đoàn viên Công đoàn biết được tầm quan trọng của cải tiến và sáng kiến kỹ thuật. Từ đó, có nhiều cá nhân và tập thể có nhiều cải tiến hơn trong công việc, góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng doanh thu và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, tôi còn được lãnh đạo doanh nghiệp giao nhiệm vụ xây dựng mô hình quản lý năng lượng tại đơn vị, tổ chức kiểm toán năng lượng sơ bộ để xác định những khu vực có tỷ trọng tiêu thụ năng lượng cao, các khu vực có tiềm năng tiết kiệm năng lượng. Qua đó, tôi sẽ tập trung cải tạo, tìm kiếm các sáng kiến, cải tiến, đưa ra giải pháp đầu tư công nghệ để đạt được mục tiêu tiết kiệm năng lượng tiêu thụ hằng năm” 

 

KỸ SƯ TRẦN VĂN CƯỠNG

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, với vai trò là Chủ tịch CĐCS công ty, anh Cưỡng đã cùng Ban Chấp hành CĐCS thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, lao động; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, chăm lo đời sống, tổ chức tốt các hoạt động phong trào trong công nhân, lao động.

Đồng thời, vận động đoàn viên tích cực tham gia phong trào văn - thể - mỹ do CĐCS, Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh tổ chức; thương lượng với Ban Giám đốc công ty ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ như nâng định mức tiền ăn ca và thâm niên...

Ban Chấp hành CĐCS do anh đứng đầu còn tổ chức Hội nghị NLĐ và đối thoại định kỳ đúng theo quy định pháp luật, tiêu biểu là việc xây dựng và thực hiện phong trào ”Xanh - sạch - đẹp; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” hằng năm tại đơn vị. CĐCS công ty hằng năm luôn đạt Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh tặng Giấy khen, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen toàn diện.

Anh Cưỡng chia sẻ: "Với vai trò Chủ tịch CĐCS công ty, là người có tiếng nói đại diện cho công nhân, lao động, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, biết được trách nhiệm của mình, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc chuyên môn. Từ đó, lãnh đạo công ty luôn tin tưởng, lắng nghe và xem xét giải quyết thỏa đáng những đề xuất của tôi với vai trò cán bộ Công đoàn. Tôi luôn dành thời gian để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các anh em để có những hỗ trợ, đề xuất kịp thời, để công nhân yên tâm lao động".

Giỏi chuyên môn, tích cực tham gia phong trào cùng với những cố gắng của anh trong công việc, anh Cưỡng vinh dự nhận 3 Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang, Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang vì đã đoạt Giải thưởng 28-7, 4 Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, 2 Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với danh hiệu Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ XIV, năm 2023. Đây là niềm vinh dự, là động lực để anh phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa công việc trong thời gian tới.

ĐĂNG KHÔI

BÀI DỰ THI GIẢI BÁO CHÍ NGUYỄN ĐỨC CẢNH TIỀN GIANG LẦN XI (2022 - 2023)

 

 

 

 

 

 

.
.
.