Thứ Hai, 04/11/2013, 05:51 (GMT+7)
.

Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng nhờ ưu tiên dùng hàng Việt

Chiều 2-11, tại Hà Nội, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức sơ kết 4 năm 2009-2013 thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của  các doanh nghiệp, Ngân hàng trong Khối sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau và ký kết hợp tác giữa 12 đơn vị trong Khối.

Thực hiện kết luận số 264 của Bộ Chính trị về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp trực thuộc Đảng ủy Khối đã chú trọng sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước để đầu tư và sản xuất kinh doanh.

Sản phẩm của công ty may Tây Đô tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Tiền Giang năm 2013. Ảnh: Vân Anh
Sản phẩm của công ty may Tây Đô tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Tiền Giang năm 2013. Ảnh: Vân Anh

Trên cơ sở đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng. Trong 4 năm qua, toàn khối đã có trên 3.000 công trình, sản phẩm mới. Trong đó lực lượng cán bộ trẻ làm nòng cốt đảm nhận 77% tổng số công trình sản phẩm bằng sức lao động, kỹ thuật và nguyên liệu, thiết bị, máy móc của Việt Nam, tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng so với việc thuê chuyên gia và mua nguyên liệu máy móc thiết bị của nước ngoài.

Tính đến năm 2013, đã có 23/32 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối thực hiện hoạt động liên doanh, liên kết, ký kết hợp tác chiến lược 2 bên, 3 bên và nhiều bên.

Tuy nhiên việc sử dụng, sản phẩm, hàng hóa, nội địa và dịch vụ của nhau thời gian qua chủ yếu vẫn theo quy luật cung cầu, mang tính đơn lẻ, chưa tìm được tiếng nói chung. Nhiều hoạt động hợp tác liên kết được ký kết nhưng kết quả thực hiện còn hạn chế chưa khai khác được mạnh mẽ, tiềm năng, lợi thế các doanh nghiệp trong Khối. Nguyên nhân là do hàng hóa dịch vụ do doanh nghiệp trong nước sản xuất chưa được quan tâm, đầu tư nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.

Phát biểu tại hội nghị, bà Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được trong việc  thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối các doanh nghiệp Trung ương thời gian qua. Kết quả đó thể hiện trách nhiệm của mỗi đảng viên trong khối doanh nghiệp Trung ương, góp phần khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước sớm đưa đất nước vươn lên và phát triển.

Bà Hà Thị Khiết đề nghị Đảng ủy Khối các doanh nghiệp TƯ và Đảng ủy các doanh nghiệp trực thuộc cần quán triệt sâu sắc hơn nữa những nhiệm vụ và giải pháp, trong đó cần phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao vai trò của công tác tuyên truyền để thực hiện thành công kết luận 264 của Bộ Chính trị về cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thời gian tới.

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết giữa 12 đơn vị trong Khối nhằm xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra được nhiều hàng Việt có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu.

(Theo vov.vn)

.
.
.