Thứ Hai, 27/06/2016, 12:55 (GMT+7)
.

Cựu chiến binh Trương Văn Hạnh: Đưa khoa học công nghệ vào sản xuất

Ở xã Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy), nhiều năm qua được biết đến bởi cái nôi nghề trồng lúa Global GAP. Tại đây, năm 2009, HTX Nông nghiệp Mỹ Thành lần đầu tiên trong cả nước được cấp chứng nhận lúa gạo đạt tiêu chí GlobalGAP. Sự kiện trên đã đặt nền tảng cho phong trào trồng lúa theo hướng GAP tại địa phương cũng như trên phạm vi cả nước.

Để có thương hiệu lúa gạo Global GAP Mỹ Thành, không thể không kể đến những nông dân tiên tiến, nhạy bén trong việc nghiên cứu, áp dụng tiến bộ mới trong quá trình thâm canh, mà đi đầu có ông Trương Văn Hạnh, người vừa được vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những đóng góp vào sự phát triển nông nghiệp của tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

Ông Hạnh cho biết, gia đình canh tác 1,9 ha ở địa bàn ấp 5, xã Mỹ Thành Nam, kề bên con sông Cả Gáo ngày trước vốn là tuyến giao liên thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Gắn bó với quê hương Mỹ Thành Nam từ tấm bé và là một nông dân nòi, ông Hạnh nhận thấy rằng nếu canh tác theo tập quán cũ, sạ dày, sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật tràn lan không mang lại hiệu quả như mong muốn, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường sống… nên ông quyết tâm thay đổi phương thức canh tác thông qua việc ứng dụng đồng bộ những giải pháp thâm canh khoa học để giảm chi phí, tăng lợi nhuận vừa đảm bảo được chất lượng lúa gạo hàng hóa tham gia thị trường trong nước, xuất khẩu.

Thời điểm này, ông có được thuận lợi là ngành Nông nghiệp tỉnh, huyện với sự tham gia của những nhà khoa học các Viện, Trường phía Nam đang chuyển giao những tiến bộ mới trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Mỹ Thành Nam, như Chương trình Quản lý sức khỏe hạt giống (Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam) vào năm 1998, Chương trình Cánh đồng lúa sạch (Cục Bảo vệ thực vật) năm 1999 - 2003, Chương trình ba giảm - ba tăng do Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT kết hợp với Phòng NN&PTNT huyện Cai Lậy) năm 2003, dự án Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vùng ngập nông do Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh triển khai… Đây là tiền đề giúp địa phương tổ chức sản xuất thành công và được công nhận lúa gạo Mỹ Thành đạt tiêu chí Global GAP theo định hướng của tỉnh.

Từ khi tham gia các chương trình kể trên, ông giảm được phân nửa lượng giống gieo sạ (chỉ dùng 100 kg giống/ha), bón phân cân đối, giảm được sâu bệnh trong khi lúa chắc khỏe, cho năng suất cao, chi phí giảm hẳn. Lợi nhuận do vậy cao gấp 1,5 - 2 lần trước đây. Cụ thể, nếu năm 2009, ông chỉ lãi ròng chừng 100 triệu đồng sau một năm sản xuất cật lực thì hiện nay, cũng ngần ấy diện tích canh tác, mỗi năm ông thu lãi gần 200 triệu đồng.

Có vốn liếng tích lũy được từ trồng lúa, ông mua thêm phương tiện cơ giới phục vụ sản xuất: Máy tuốt lúa, máy xới đất, máy gặt xếp dãy… vừa phục vụ ruộng nhà, vừa làm thuê cho bà con để tăng thu nhập cho gia đình. Ông còn đầu tư làm chuồng trại nuôi thêm heo nái, nuôi bò… nhằm đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình ông thay đổi hẳn, trở thành một trong những nông dân giàu có ở vùng lũ lụt phía Tây của tỉnh.

Có được kết quả đó, ông Trương Văn Hạnh càng thấu hiểu những khó khăn, thuận lợi, hạn chế trong trình độ sản xuất của nông dân những vùng đất khó. Từ đó, ông tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ bà con trong xóm, ấp cùng áp dụng nhưng tiến bộ kỹ thuật mới trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Nhờ vậy, đã hình thành nên cánh đồng trồng lúa theo tiêu chí Global GAP trên địa bàn ấp 5, xã Mỹ Thành Nam quy tụ hàng trăm nông dân.

Ngoài ra, với vai trò cựu chiến binh, hội viên  Hội Nông dân, ông Trương Văn Hạnh còn quan tâm giúp đỡ bà con neo đơn cùng vượt khó thoát nghèo thông qua việc trợ giúp vốn, giải quyết việc làm cho người lao động…Trung bình hàng năm, ông tạo việc làm cho khoảng 20 lao động nông nghiệp, cho 2 hội viên cựu chiến binh nghèo là Võ Văn Tường và Nguyễn Văn Quan mượn 1 tấn sắt để xây cất nhà ở…

Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành Nam Nguyễn Văn Hải nhận xét: “Ông Hạnh là một trong những hạt nhân của phong trào áp dụng khoa học - kỹ thuật trong thâm canh lúa trên vùng ngập lũ địa phương. Từ một địa bàn sản xuất khó khăn, xã đã đi đầu trong trồng lúa theo tiêu chí Global GAP, trong liên kết với các doanh nghiệp xây dựng cánh đồng lớn, giúp diện mạo nông nghiệp - nông dân - nông thôn thay đổi hẳn, trong đó có sự đóng góp rất lớn của nông dân Trương Văn Hạnh”.

Với những thành tích xuất sắc nhiều năm liền trong sản xuất - kinh doanh giỏi, vừa hỗ trợ bà con xóm ấp cùng vươn lên vượt khó thoát nghèo, nông dân Trương Văn Hạnh xứng đáng với Bằng khen mà Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

MỘNG TUYẾT

.
.
.