Thứ Hai, 27/06/2016, 12:48 (GMT+7)
.

Triển khai giải pháp tổng thể để ngành hàng cá tra phát triển bền vững

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị “Định hướng phát triển bền vững ngành hàng cá tra trước yêu cầu hội nhập quốc tế”. Tại hội nghị, các đại biểu đồng tình rằng: Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng thị trường quốc tế, đặc biệt các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, thời gian tới ngành Nông nghiệp cần triển khai những giải pháp tổng thể cả trước mắt và lâu dài để đưa ngành hàng cá tra phát triển bền vững.

Theo Tổng cục Thủy sản, trong những năm qua, ngành hàng cá tra đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế và tạo việc làm cho người dân. Hiện nay, sản phẩm cá tra của Việt Nam đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, riêng thị trường châu Âu, Mỹ chiếm khoảng 50%.

Hiện nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm trên 20% thị phần xuất khẩu. Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, sau khi Việt Nam đã ký kết thành công nhiều hiệp định thương mại tự do sẽ là cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu, cũng như mở rộng thị trường của sản phẩm cá tra, tiến tới đưa sản phẩm xuất khẩu cá tra trở thành sản phẩm Quốc gia trong thời gian tới.

Ngành Nông nghiệp cần triển khai những giải pháp tổng thể cả trước mắt và lâu dài để đưa ngành hàng cá tra phát triển bền vững. (Ảnh chụp ao nuôi cá tra ở xã Phú Phong, huyện Châu Thành).
Ngành Nông nghiệp cần triển khai những giải pháp tổng thể cả trước mắt và lâu dài để đưa ngành hàng cá tra phát triển bền vững. (Ảnh chụp ao nuôi cá tra ở xã Phú Phong, huyện Châu Thành).

Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc kháng sinh, phát triển ồ ạt không theo quy hoạch, liên kết chuỗi sản xuất còn yếu, chính sách hỗ trợ xuất khẩu, chính sách vay vốn vẫn còn khó khăn… là những khó khăn và thách thức mà ngành hàng cá tra đang phải đối mặt.

Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cá tra còn yếu, kiểm soát giá đầu vào chưa tốt. Các doanh nghiệp (DN) cạnh tranh thiếu lành mạnh, làm giảm uy tín và thương hiệu cá tra trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập các đối tác thương mại thường đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe...

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám chỉ đạo: Trước mắt, Tổng cục Thủy sản, Cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản, Hiệp hội cá tra, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản cần phối hợp và vận dụng các giải pháp ngoại giao để thúc đẩy Hạ viện Hoa Kỳ thông qua việc bác bỏ chương trình giám sát cá da trơn của Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, thực hiện các quy trình giám sát chặt chẽ các lô hàng cá tra xuất khẩu, yêu cầu các DN thực hiện nghiêm các quy định từ phía Hoa Kỳ liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường giám sát dư lượng kháng sinh…

Trong thời gian tới, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Tổng cục Thủy sản và các đơn vị liên quan cần sớm hoàn thiện đề án khung sản phẩm Quốc gia để đưa sản phẩm cá tra trở thành sản phẩm chiến lược Quốc gia. Tổng cục Thủy sản tiếp tục rà soát lại các văn bản, quy định, các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, người nuôi phát triển sản xuất.

Đẩy mạnh đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ vào các khâu trong chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ cá tra nhằm giảm giá thành sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Tổng cục Thủy sản cần nghiên cứu xây dựng các mô hình với quy trình sản xuất tiên tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất. Tổ chức lại sản xuất trên cở sở tổng kết các mô hình liên kết chuỗi đã thực hiện, từ đó nhân rộng.

Nghiên cứu đề xuất các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy liên kết chuỗi như: Chính sách ưu đãi tín dụng, đầu tư cơ sở hạ tầng... Thành lập liên minh các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu sản phẩm cá tra chất lượng cao gắn với đề án Khung sản phẩm Quốc gia.

Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, đa dạng hóa thị trường và sản phẩm, xây dựng thương hiệu cá tra trở thành thương hiệu mạnh trên thế giới…

THÀNH CÔNG

.
.
.