Thứ Tư, 08/02/2017, 16:15 (GMT+7)
.

Gặt lúa mướn trở thành triệu phú

Với thu nhập gần nửa tỷ đồng mỗi năm, ít ai nghĩ đây là tiền lãi anh Trần Văn Siêng (SN 1970), ngụ ấp Thạnh Hòa Đông, xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây kiếm được từ nghề gặt lúa mướn. Anh không gặt thủ công mà gặt mướn bằng… máy gặt đập liên hợp. Anh Trần Văn Siêng còn là một điển hình nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi và có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Xuất thân là một nông dân nghèo, không đất sản xuất, anh Siêng từng phải đi cắt lúa mướn để mưu sinh qua ngày. Đến năm 1988, anh Siêng mua máy suốt lúa để đi suốt lúa mướn cho nông dân theo kiểu “cha truyền con nối”. Do chỉ là máy suốt lúa truyền thống nên trung bình mỗi vụ anh chỉ suốt được khoảng 20 - 30 ha, cho thu nhập khoảng 30 - 40 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, sau thời gian tích cực lao động, dần dần anh cũng tích lũy được một số vốn kha khá để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Anh Trần Văn Siêng làm giàu từ những chiếc máy gặt lúa mướn.
Anh Trần Văn Siêng làm giàu từ những chiếc máy gặt lúa mướn.

Từ khi các thương lái thu mua lúa tươi trên đồng ruộng, nhiều cánh đồng không đủ máy cắt lúa, nông dân không kịp thu hoạch lúa để bán nên dễ bị thất thoát và bị thương lái ép giá. Gia đình anh Siêng cũng thường rơi vào trường hợp này, nhất là các vụ thu hoạch lúa vào mùa mưa. Anh Siêng chia sẻ: “Nhà có 1 ha ruộng nhưng ở cách xa nhà gần 1 km, mỗi lần vào vụ thu hoạch rất vất vả khi kiếm nhân công. Giá công gặt tăng từng ngày, có khi lúa đã chín vàng đồng nhưng phải chờ 5 - 7 ngày mới thu hoạch được là chuyện thường. Đó cũng là cảnh ngộ của nhiều hộ làm lúa trong vùng...”.

Bức xúc trước tình trạng trên, năm 2011 gia đình anh đã đầu tư 530 triệu đồng mua chiếc máy gặt đập liên hợp để vừa thu hoạch lúa ruộng nhà và làm thêm dịch vụ quanh khu vực. Từ khi có chiếc máy gặp đập liên hợp hiện đại này, công việc làm ăn của anh ngày thêm thuận lợi và thu nhập cũng gia tăng. Do nhu cầu của bà con nông dân còn cao và quanh khu vực lại thiếu máy thu hoạch lúa trong mỗi vụ nên 1 năm sau gia đình anh Siêng đã mua thêm 1 chiếc máy gặt đập liên hợp để mở rộng quy mô gặt đập lúa mướn sang các cánh đồng lúa ở tận các tỉnh Đồng Tháp, An Giang…

Tiếp nối thành công bước đầu, năm 2015 anh mua thêm 1 máy nữa. Hiện nay, 3 chiếc máy gặt đập liên hợp trị giá hơn 1,5 tỷ đồng này mỗi vụ gặt đập được khoảng 250 ha lúa. Anh Siêng cho biết, mỗi năm ở 3 vụ gặt đập lúa mướn, sau khi trừ chi phí anh còn thu lãi hơn 400 triệu đồng.

Ngoài làm nghề gặt đập lúa mướn, anh Siêng còn có 1 ha sản xuất lúa, mỗi năm cho thu nhập gần 80 triệu đồng. Không chỉ có thu nhập cao cho gia đình, anh Siêng còn tạo việc làm cho nhiều thanh niên nông thôn. Trung bình người làm công với các việc như điều khiển máy gặt có thu nhập 500.000 - 600.000 đồng/ngày; hứng lúa từ 250.000 - 300.000 đồng/ngày khi vào vụ. Hiện anh Siêng sử dụng khoảng 12 nhân công thường xuyên.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, anh Trần Văn Siêng còn tích cực góp sức cùng chính quyền địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Cuối năm 2013, anh đã hiến 500 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn Nam Thạnh Hòa Đông, phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con trong vùng. Anh Siêng cho biết, trước đây việc đi lại của bà con rất khó khăn do tuyến đường này thường xuyên sình lầy, trơn trợt mỗi khi vào mùa mưa. Do đó, anh đã tự nguyện hiến đất để chính quyền địa phương làm đường giao thông nông thôn. Ngoài hiến đất, anh Siêng còn dành hơn 20 triệu đồng tráng bê tông tuyến đường có chiều ngang 2 m, dài 100 m để phục vụ đi lại cho bà con trong ấp.

Năm 2013, anh Siêng còn đứng ra thành lập Tổ hợp tác (THT) bơm nước chống úng với 6 máy bơm nước. Trung bình tổ có khả năng bơm chống úng cho khoảng 60 ha/vụ. Anh Siêng chia sẻ: Do vùng đất ở đây là vùng trũng nên nhu cầu bơm chống úng của bà con nông dân rất cao, nếu không chống úng tốt cho lúa thì đến khi thu hoạch sẽ bị thất thoát. Từ khi THT bơm nước chống úng được thành lập, bà con ở địa phương rất phấn khởi do năng suất lúa được nâng lên đáng kể. Nếu như trước đây năng suất lúa ở vùng này chỉ đạt 4 tấn/ha/vụ, thì nay nâng lên từ 6 - 7 tấn/ha/vụ. Mỗi năm, THT của anh Siêng bơm chống úng thu khoảng 140 triệu đồng trong 3 vụ sản xuất lúa.

Từ một nông dân nghèo khó, với tính siêng năng, cầu tiến, nay anh Trần Văn Siêng đã vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiều năm liền anh được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh và được chọn báo cáo điển hình tại hội nghị vinh danh nông dân sản xuất giỏi tỉnh Tiền Giang và là nông dân điển hình có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới.

KIỀU TƯỚC NGUYÊN

.
.
.