Thứ Tư, 30/08/2017, 20:37 (GMT+7)
.

Bao giờ khắc phục đoạn sạt lở bờ kè sông Bảo Định?

Ngày 7-6-2016, một đoạn kè sông Bảo Định đã bị sạt lở khi vừa mới thi công xong. Hơn 1 năm sau vụ sạt lở này, công trình vẫn đang “án binh bất động”. Chủ đầu tư dự kiến công trình này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 10-2017. Tuy nhiên, việc khắc phục đoạn sạt lở chưa xong, trong khi đơn vị thi công vẫn còn nhiều đoạn khác phải tiến hành thì liệu có kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng như thời gian dự kiến?

Chúng tôi vừa trở lại đoạn sạt lở bờ kè sông Bảo Định thì đoạn sạt lở này chỉ được đơn vị thi công tháo dỡ phần mặt, nhiều tấm dal vẫn còn nằm chắn cát; những đoạn đà dịch chuyển trước đó vẫn chưa được tháo dỡ. Công trình vắng hoe; sắt, dal, đá, cát nằm ngổn ngang...

Những tấm dal chắn cát ở đoạn sạt lở vẫn còn.
Những tấm dal chắn cát ở đoạn sạt lở vẫn còn.

Giải thích lý do vì sao chưa thể tiến hành thi công, khắc phục đoạn sạt lở, một cán bộ Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP. Mỹ Tho (chủ đầu tư) cho biết, hiện công tác tháo dỡ đoạn sạt lở cơ bản đã xong. Đơn vị tư vấn thiết kế đã thiết kế lại đoạn sạt lở nói trên để đảm bảo an toàn hơn. Đơn vị thi công cũng đã đặt bê tông và chờ ngày giao để có thể thi công trở lại.

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP. Mỹ Tho, công trình kè chống sạt lở sông Bảo Định (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định 2638/QĐ-UBND ngày 29-10-2014, với tổng chiều dài các đoạn kè là 602,6 m,chia làm 5 đoạn.

Vị trí sạt lở nằm ở phân đoạn 4, phía Nam cầu Đạo Thạnh gồm 4 modul, mỗi modul dài 24 m. Khi đơn vị thi công đang tiến hành thi công đắp nền đường thì xảy ra sự cố sạt lở. Trong đó, modul thứ 3 và 4 bị sạt lở nghiêm trọng, cung trượt ăn sâu vào đất liền từ 8 - 10 m, chiều dài đoạn sạt lở khoảng 30 m, làm phá hủy các dầm dọc, dầm ngang và hệ cột; toàn bộ phần kè và tường chắn bị chuyển vị về phía sông từ 0,628 - 1,861 m, kéo theo một số dầm neo cũng chuyển vị theo.

Tổng mức đầu tư công trình kè sông Bảo Định 32,233 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24,328 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 2,546 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 446 triệu đồng, chi phí tư vấn 1,687 tỷ đồng, chi phí khác 296 triệu đồng, chi phí dự phòng 2,93 tỷ đồng.

Theo báo cáo của UBND TP. Mỹ Tho, sau khi xảy ra sạt lở bờ kè, ngày 8-6-2016, UBND TP. Mỹ Tho đã có báo cáo sự cố công trình kè chống sạt lở sông Bảo Định. Ngày 26-12-2016, Tổ điều tra sự cố báo cáo kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình. Ngày 13-2-2017, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP. Mỹ Tho triển khai báo cáo đến Công ty TNHH Tự Lập (đơn vị thi công).

Tại buổi triển khai này, đại diện công ty thống nhất khắc phục đoạn sạt lở từ nguồn kinh phí của đơn vị. Tuy nhiên, đơn vị thi công không chịu mọi chi phí liên quan đến quá trình điều tra để tìm nguyên nhân sạt lở. Ngày 13-3-2017, UBND tỉnh ban hành Công văn về việc khắc phục sự cố công trình trên và yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xem xét, đề xuất phương án khắc phục sự cố công trình. Ngày 12-4-2017, Sở NN&PTNT ban hành Công văn đề xuất phương án khắc phục là cừ dự ứng lực kết hợp sàn giam tại vị trí đoạn sạt lở, riêng đoạn chưa sạt lở thì vẫn giữ nguyên hiện trạng, gia cố thêm để đảm bảo ổn định.

Ngày 28-4-2017, UBND TP. Mỹ Tho tổ chức triển khai báo cáo và được đơn vị thi công thống nhất không tính tiền phần đã thi công, với tổng chiều dài 48 m, đề xuất phương án thiết kế mới là 64 m, 16 m phát sinh thì đơn vị thi công đồng ý không yêu cầu chủ đầu tư thanh toán. Đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư giao thông thủy lợi Tiền Giang) chịu phần kinh phí kiểm định sự cố công trình và kinh phí thiết kế mới của đoạn xử lý. Ngày 3-5-2017, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP. Mỹ Tho phối hợp các đơn vị liên quan bàn giao mốc thi công Công trình kè chống sạt lở sông Bảo Định TP. Mỹ Tho và bàn giao mốc tháo dỡ đoạn xảy ra sạt lở cho đơn vị thi công.

SĨ NGUYÊN

.
.
.