Thứ Hai, 28/08/2017, 21:37 (GMT+7)
.

Nhu cầu cao, nhiều loại cây giống tăng giá

Do nhu cầu tăng cao nên một số loại giống cây ăn quả đang có giá khá cao so với năm rồi.

Hằng năm, mùa mưa là thời điểm nhiều nhà vườn ở các huyện phía Tây có nhu cầu cao về cây giống. Một số nhà vườn mua cây giống về để trồng mới, cải tạo vườn tạp hay thay thế những cây bị suy kiệt. Riêng năm rồi, tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn đã làm không ít cây ăn quả bị giảm năng suất, thậm chí bị suy kiệt và chết.

Do đó, vào mùa mưa này, nhiều nhà vườn đã tìm mua cây giống để thay thế những cây bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn. Anh Nguyễn Văn Mạnh (ấp 2, xã Long Trung, huyện Cai Lậy) có 8 công đất trồng giống sầu riêng Ri6 cho biết, do ảnh hưởng của thời tiết, một số cây trong vườn của anh cho năng suất thấp, một số ít bị chết.

Người dân chọn mua cây giống.
Người dân chọn mua cây giống.

Để đảm bảo đủ số cây trong vườn, anh Mạnh đã mua một số cây giống sầu riêng về trồng thay thế. Anh Mạnh chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa là tôi lại mua cây giống về trồng để thay thế những cây bị chết. Năm nay, số lượng cây chết nhiều hơn, giá cây giống cũng cao hơn so với năm rồi”. Còn ông Nguyễn Văn Dựa (xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy) có 2 công đất trồng sầu riêng Ri6 và Monthong cũng cho biết, do ảnh hưởng của hạn, mặn năm rồi nên một số cây sầu riêng trong vườn của ông bị chết. Vừa qua, ông đã mua một số cây giống sầu riêng trên để trồng thay thế. Năm nay, 2 giống cây ăn quả là sầu riêng và mít Thái siêu sớm tiêu thụ khá mạnh và có mức giá khá cao, thậm chí có thời điểm không đủ nguồn để cung cấp.

Ông Trần Văn Mến, chủ cơ sở bán cây giống ở xã Tam Bình, huyện Cai Lậy  cho biết, từ tháng 4 đến tháng 9 âm lịch, nhu cầu cây giống tăng cao. Hiện giá cây giống sầu riêng đã tăng cao hơn so với năm rồi khoảng 20.000 đồng/cây (tùy theo độ lớn nhỏ của cây giống mà có mức giá tương ứng). Mít Thái siêu sớm có giá từ 32.000 - 35.000 đồng/cây, cao gấp đôi so với năm rồi. Bên cạnh 2 loại cây trên, giá dừa giống cũng đang nằm ở mức khá cao, dao động từ 28.000 - 30.000 đồng/cây, cao hơn năm rồi khoảng 10.000 đồng/cây. Một số giống cây như bưởi, ổi, xoài… cũng có mức giá tương đương hoặc cao hơn đôi chút so với năm rồi. Ông Mến cho biết thêm, nhìn chung, nhu cầu giống cây ăn quả năm nay khá cao và giá cũng khá cao, trong đó một số giống cây có giá cao hơn rất nhiều so với mọi năm.

MINH THÀNH

.
.
.