Thứ Hai, 18/09/2017, 17:06 (GMT+7)
.

Khởi động thị trường bánh trung thu

Thời điểm này, các cơ sở sản xuất bánh trung thu đang đẩy mạnh sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Dù một số doanh nghiệp khởi động sản xuất sớm nhưng theo đánh giá của giới kinh doanh, thị trường bánh trung thu đang khá trầm lắng.

Thị trường bánh trung thu năm nay khởi động sớm.
Thị trường bánh trung thu năm nay khởi động sớm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường bánh trung thu năm nay khởi động sớm hơn mọi năm. Ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, một số doanh nghiệp đã đưa bánh trung thu ra thị trường để chào hàng. Cũng như mọi năm, thị trường bánh trung thu của Tiền Giang “đón nhận” một số thương hiệu ngoài tỉnh như Kinh Đô, Bibica… Trong đó, các loại bánh trung thu mang thương hiệu Kinh Đô xuất hiện khá sớm. Bên cạnh các dòng bánh truyền thống, Công ty Kinh Đô còn tung ra thị trường dòng bánh cao cấp Trăng Vàng, có giá từ 600.000 đồng đến 3,2 triệu đồng/hộp. Ngoài ra, điểm nhấn của bánh trung thu Kinh Đô năm nay còn là dòng bánh trung thu Oreo, với nhiều loại nhân như: Sôcôla sữa, mứt dâu tây… đang tạo được sức hút đối với người tiêu dùng (giá 550.000 đồng/hộp).

Cũng góp mặt trên thị trường bánh trung thu, năm nay Công ty Bibica đưa ra nhiều dòng sản phẩm truyền thống. Các dòng bánh trung thu cao cấp như Dế Nguyệt, Minh Nguyệt, Ánh Nguyệt… có giá từ 350.000 đồng đến 2,2 triệu đồng/hộp. Bên cạnh đó là dòng bánh dẻo, dinh dưỡng, với các loại nhân như hạt sen, đậu xanh.

Bên cạnh bánh trung thu do các cơ sở ngoài tỉnh sản xuất, thị trường bánh trung thu ở tỉnh còn ghi nhận nhiều sản phẩm do các cơ sở trong tỉnh sản xuất. Một số cơ sở đã khẳng định được thương hiệu đối với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh như: Minh Tâm, Khiết Minh, Kim Ngân… Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, mùa trung thu năm nay, TP. Mỹ Tho dự kiến có 25 cơ sở tham gia sản xuất bánh trung thu, với sản lượng khoảng 135 tấn, tăng 5 tấn so với năm 2016. Hiện các cơ sở sản xuất bánh trung thu của thành phố đã đẩy mạnh sản xuất để chào hàng, chào giá, theo dõi sức mua của thị trường. Phần lớn các cơ sở sản xuất trên vẫn duy trì được lượng khách hàng truyền thống. Ngoài tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, bánh trung thu được sản xuất từ các cơ sở trong tỉnh còn được tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành miền Tây, miền Đông và miền Trung.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh, cơ sở sản xuất bánh trung thu Thanh Tâm (đường Đốc Binh Kiều, phường 3, TP. Mỹ Tho) cho biết, năm nay, cơ sở Thanh Tâm vẫn đưa bánh trung thu ra thị trường như thời điểm những năm trước. Đến thời điểm này, sản lượng bánh sản xuất chưa thể dự đoán được. Tùy theo nhu cầu tiêu thụ, cơ sở sẽ có những điều chỉnh tăng hoặc giảm sản lượng. Năm 2017 là năm đầu tiên cơ sở Thanh Tâm mở điểm bán tập trung tại đường Hùng Vương (TP. Mỹ Tho). Khi đặt gian hàng tại đây, cơ sở có thêm những khách hàng mới, góp phần quảng bá thương hiệu bánh trung thu Thanh Tâm.

Còn đối với cơ sở Minh Tâm, trong mùa trung thu năm nay, cơ sở đưa ra thị trường chủ yếu 2 dòng bánh mặn và ngọt. Ở từng dòng sẽ có nhiều sản phẩm khác nhau như: Jambon gà quay, đậu xanh lá dứa, thập cẩm lạp xưởng… Ngoài ra, cơ sở còn đưa ra thị trường dòng bánh đặc biệt có giá từ 125.000 - 990.000 đồng/hộp. Chủ cơ sở Minh Tâm cho biết, thông thường dòng bánh mặn thường được khách hàng ưa chuộng hơn bánh ngọt. Năm nay, nhìn chung các nguyên liệu để sản xuất bánh ít biến động so với năm rồi. Riêng chỉ có hạt điều, hạt dưa là tăng mạnh, thêm vào đó chi phí nhân công cũng tăng theo đã đẩy giá bánh trung thu tăng nhẹ. Trong tình hình người tiêu dùng đang khá dè dặt trong việc chi tiêu, thị trường bánh trung thu đang chịu sự cạnh tranh mạnh, nhiều cơ sở sản xuất ra đời góp phần chia nhỏ thị phần bánh trung thu đã gây không ít khó khăn cho cơ sở.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, năm nay, các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn thành phố tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã và quảng bá sản phẩm. Đến nay, tình hình sản xuất bánh trung thu trên địa bàn vẫn đang ổn định do nguyên liệu đầu vào được chủ động. Tùy theo tình hình tiêu thụ, các cơ sở sẽ điều chỉnh sản lượng sản xuất cho phù hợp.
Theo đánh giá của giới kinh doanh, thị trường bánh trung thu năm nay chủ yếu là những sản phẩm truyền thống, ít có những sản phẩm mới (thay đổi chủ yếu là bao bì, mẫu mã). Mặc dù khởi động sớm, nhưng đến nay thị trường bánh trung thu vẫn chưa sôi động.

MINH THÀNH

.
.
.