Thứ Sáu, 06/10/2017, 14:39 (GMT+7)
.

LĐLĐ huyện Cai Lậy dấu ấn một nhiệm kỳ

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Cai Lậy đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức theo hướng thiết thực, hiệu quả. Các cấp Công đoàn huyện đã để lại dấu ấn trên nhiều lĩnh vực, ngày càng khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn.

Việc thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi công nhân của LĐLĐ huyện Cai Lậy đã tạo niềm tin và sự gắn bó hơn giữa CNVCLĐ với tổ chức Công đoàn. 
Việc thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi công nhân của LĐLĐ huyện Cai Lậy đã tạo niềm tin và sự gắn bó hơn giữa CNVCLĐ với tổ chức Công đoàn. 

ĐỔI MỚI ĐỂ TẠO SỨC BẬT

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, các cấp Công đoàn huyện Cai Lậy luôn coi việc đẩy mạnh các phong trào thi đua là hành động tiên quyết tạo nên thành công trên mọi lĩnh vực. Chính vì vậy, các phong trào thi đua có tính chất riêng biệt, đặc thù của Công đoàn đã được tập trung triển khai và thực hiện hiệu quả như: Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; các phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; phong trào thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp - hiện đại hóa nông thôn, xây dựng nông thôn mới...

Các cấp Công đoàn trong huyện đã chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn phát động thi đua với nội dung, hình thức phong phú, chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị. Các phong trào thi đua đã thực sự đi vào cuộc sống, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Theo đó, để thực hiện tốt các đợt thi đua, hằng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) xây dựng các chỉ tiêu đăng ký thi đua, đề ra các biện pháp tổ chức thực hiện ngay từ đầu năm.

Đánh giá về hiệu quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn huyện phát động, đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết, các phong trào thi đua yêu nước đã khơi dậy tính năng động, sáng tạo, vượt khó trong CNVCLĐ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đó, nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến của huyện đã được biểu dương, khen thưởng kịp thời. Trong 5 năm qua, toàn huyện có 6.522 lao động tiên tiến; 1.985 chiến sĩ thi đua cơ sở; 502 tập thể lao động tiên tiến. Ngoài ra, huyện cũng có nhiều tập thể, cá nhân được UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Theo LĐLĐ huyện, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện luôn coi trọng việc đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, với phương châm thiết thực, hiệu quả. Chính vì thế, các phong trào thi đua đã lan rộng, đi vào chiều sâu. Hưởng ứng các phong trào thi đua, đông đảo CNVCLĐ và đoàn viên Công đoàn đã nhiệt tình tham gia và luôn thể hiện được tinh thần tận tụy, nghiêm túc, hiệu quả trong công việc. Họ sẵn sàng làm việc ngoài giờ hành chính, làm việc vào ngày nghỉ, ngày lễ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần cùng đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình và nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Công đoàn. Qua kiểm tra, đánh giá phân loại CĐCS, hằng năm đều có trên 20% CĐCS đạt vững mạnh xuất sắc, 95% CĐCS khu vực Nhà nước và 90% CĐCS khu vực ngoài Nhà nước đạt vững mạnh, không có CĐCS xếp loại yếu, kém.

Cùng với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng ở các khu vực, 5 năm qua, đội ngũ CNVCLĐ trên địa bàn huyện cũng có sự biến động, với sự gia tăng đáng kể trong khu vực kinh tế tư nhân. Hiện nay, toàn huyện có trên 6.000 cán bộ, CNVCLĐ đang làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện thành lập mới được 10 CĐCS và phát triển 1.165 đoàn viên, nâng đến nay toàn huyện Cai Lậy có 109 CĐCS và 3.453 đoàn viên Công đoàn.

KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN

Để khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức, LĐLĐ huyện đã không ngừng nỗ lực trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động và tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn của huyện cũng đã cùng với chính quyền tham mưu giải quyết tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động. Từ đó, điều kiện và môi trường việc làm của người lao động cơ bản đã được quan tâm cải thiện hơn trước; trang, thiết bị bảo hộ lao động được chú trọng.

Trong quá trình hoạt động, LĐLĐ huyện luôn chú trọng đến việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Trong đó, tổ chức Công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn cùng cấp, người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị Người lao động. Hằng năm có 100% cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức và có khoảng 60% đơn vị doanh nghiệp (có tổ chức Công đoàn) tổ chức Hội nghị Người lao động và ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Cùng với đó, hoạt động phối hợp chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần CNVCLĐ được đẩy mạnh. Nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn của huyện đã hỗ trợ giúp đỡ hàng trăm lượt CNVCLĐ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng. LĐLĐ huyện cũng đã triển khai sâu rộng các hoạt động xã hội và đã thu hút đông đảo CNVCLĐ, đoàn viên Công đoàn hưởng ứng, ủng hộ các loại quỹ như: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; Quỹ Vì người nghèo; Quỹ Tấm lòng vàng; Quỹ Mái ấm công đoàn; ủng hộ Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu”… với số tiền đóng góp ủng hộ gần 2 tỷ đồng. Điểm nổi bật là từ nguồn Quỹ “Mái ấm công đoàn”, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ xây dựng và trao 23 căn nhà Mái ấm công đoàn (với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng) cho CNVCLĐ, công đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở, giúp họ ổn định cuộc sống, an tâm công tác.

Theo LĐLĐ huyện, trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ huyện được phát động sôi nổi, mạnh mẽ. Hoạt động Công đoàn đã hướng về cơ sở, đáp ứng nguyện vọng của CNVCLĐ, tạo sự gắn bó giữa CNVCLĐ với tổ chức Công đoàn. Từ đó, vị thế của tổ chức Công đoàn được nâng lên, xứng đáng là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Nói về hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ huyện trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Đức Kiên cho rằng, giai đoạn 2017 - 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác Công đoàn. Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Công đoàn toàn quốc và của tỉnh, LĐLĐ huyện tiếp tục chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhân dân trong việc phát động thi đua và đẩy mạnh phong trào thi đua trong CNVCLĐ; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn trong thời kỳ mới; xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.