Thứ Ba, 12/12/2017, 08:40 (GMT+7)
.

Tất bật xuống giống vụ lúa đông xuân

Nông dân các huyện phía Tây đã tất bật rút nước, vệ sinh đồng ruộng, làm đất và gieo sạ đồng loạt vụ lúa đông xuân 2017 - 2018, với kỳ vọng sẽ trúng mùa, trúng giá hơn các năm trước.

Nông dân xã Phú Nhuận (huyện Cai Lậy) làm đất để gieo sạ lúa đông xuân 2017-2018.
Nông dân xã Phú Nhuận (huyện Cai Lậy) làm đất để gieo sạ lúa đông xuân 2017-2018.

Những ngày qua, các cánh đồng trồng lúa ở các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước và TX. Cai Lậy nhộn nhịp bởi tiếng máy bơm rút nước từ ruộng ra ngoài hay tiếng nói, cười của nông dân khi đang vệ sinh đồng ruộng và xuống giống vụ lúa đông xuân 2017 - 2018. Vừa gieo sạ xong gần 0,8 ha lúa, ông Nguyễn Văn Minh, ấp Mỹ Trinh A, xã Hậu Mỹ Trinh (huyện Cái Bè) ngồi giữ máy bơm hút nước rò rỉ từ ngoài sông vào ruộng cho biết: “So với mọi năm, năm nay bà con xuống giống vụ lúa đông xuân trễ hơn gần một tháng. Nguyên nhân một phần là do năm nay nhuần tháng 6 âm lịch, hơn nữa nước lũ cũng cao hơn trung bình nhiều năm nên nông dân không vội mà đợi nước lũ rút dần mới dám gieo sạ”. Năm nay, ông Minh chọn giống Đài Thơm 8 để gieo sạ cho tất cả diện tích lúa của gia đình, do giống lúa này cho năng suất cao, chất lượng tốt hơn lúa thường và được thương lái ưa chuộng.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn, trong vụ đông xuân 2017 - 2018, toàn tỉnh có 7.774 ha lúa, với hơn 10.300 hộ tham gia Cánh đồng lớn tại 25 xã của 7 huyện, thị. Trong đó, diện tích thực hiện theo kế hoạch của doanh nghiệp, hợp tác xã có phương án được duyệt 4.140 ha. Diện tích liên kết ngoài phương án 3.634 ha.

Cũng vừa xuống giống xong 0,4 ha và đang xịt thuốc diệt mầm cỏ, ông Nguyễn Văn Bảy, ấp Phú Tiểu, xã Phú Nhuận (huyện Cai Lậy) cho biết: “Khi thấy hội đủ các điều kiện về thời tiết thuận lợi, nước lũ rút, đúng lịch thời vụ khuyến cáo của ngành Nông nghiệp là bà con tiến hành xuống giống. Năm nay, lũ lớn đã mang về một lượng phù sa khá nhiều cho đồng ruộng nên chắc sẽ nhẹ tiền phân bón sau này”. Với những thuận lợi bước đầu có được, bà con hy vọng vụ lúa đông xuân năm nay sẽ trúng mùa.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từng khu vực đều xuống cùng một loại giống. Việc canh tác cùng một loại giống và gieo sạ chung một thời điểm của từng cánh đồng sẽ giúp cho việc bán lúa sau này gặp nhiều thuận lợi. Trao đổi xung quanh vấn đề xuống giống vụ lúa quan trọng này của năm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cái Bè Nguyễn Văn Thanh cho biết, huyện đã cơ bản xuống giống xong 17.000 ha lúa đông xuân 2017 - 2018, không có diện tích nào gieo sạ trái với khung lịch thời vụ mà ngành chức năng đã khuyến cáo. Cơ cấu giống năm nay cũng khác so với các vụ đông xuân trước. Cụ thể, năm nay nông dân đã chú trọng trồng các giống lúa chất lượng cao như: Đài Thơm 8, OM 4900, OM 5451, Jasmine 85 do các giống lúa này cho năng suất cao, chất lượng tốt và được thương lái ưa chuộng. “Bước vào vụ lúa mới, ngành Nông nghiệp huyện Cái Bè tuyên truyền, khuyến cáo nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ, chọn giống lúa chất lượng cao; thăm đồng thường xuyên, chú ý các đối tượng dịch hại vì trong thời gian qua dịch rầy nâu, bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá đã trở lại”- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cái Bè Nguyễn Văn Thanh nói.  

Bơm nước tại cánh đồng xã Phú Nhuận (huyện Cai  Lậy).
Bơm nước tại cánh đồng xã Phú Nhuận (huyện Cai Lậy).

Tương tự, huyện Cai Lậy cũng đang khẩn trương xuống giống dứt điểm vụ lúa đông xuân 2017 - 2018 theo lịch thời vụ đề ra nhằm hạn chế các loại dịch bệnh. Vụ lúa này, nông dân nơi đây xuống giống trên 8.400 ha, trong đó các giống lúa chất lượng cao được người dân ưa chuộng là: Đài Thơm 8, OM 4900, Jasmine 85… Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cai Lậy Trần Thị Nguyên cho biết: “Cũng như các địa phương khác, chúng tôi khuyến cáo nông dân phải gieo sạ đúng lịch thời vụ, chú trọng các giống lúa chất lượng cao…”.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Trương Văn Cho cho biết: “Trong vụ đông xuân 2017 - 2018, các huyện phía Tây gieo sạ trên 40.000 ha. Khung thời vụ mà ngành chức năng khuyến cáo xuống giống là từ ngày 28-11 đến 8-12. Đến nay, nông dân đều tuân thủ theo lịch thời vụ và xuống giống gần như dứt điểm”.

SĨ NGUYÊN

.
.
.