Thứ Tư, 03/01/2018, 21:54 (GMT+7)
.

Hành trình 10 năm để xuất khẩu trái vú sữa

Sự kiện lô trái vú sữa Việt Nam đầu tiên chính thức xuất sang thị trường Hoa Kỳ đã mở ra một triển vọng rất lớn không chỉ riêng trái vú sữa mà còn đối với nhiều loại trái cây khác. Tuy nhiên, để xuất khẩu (XK) được lô vú sữa này phải mất chặng đường 10 năm.

Đóng gói lô trái vú sữa đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.
Đóng gói lô trái vú sữa đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Đề cập về chặng đường chuẩn bị cho lô trái vú sữa Việt Nam XK đầu tiên vào thị trường Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Trần Thanh Nam cho rằng, Bộ NN-PTNT và các bộ, ngành đã nỗ lực, từng bước tháo gỡ các rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường khó tính này. Sau khoảng 10 năm đàm phán, trái vú sữa Việt Nam mới chính thức được cấp phép xuất sang thị trường Hoa Kỳ. Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã thống nhất về việc kiểm soát các đối tượng kiểm dịch trên trái vú sữa, trong đó đặc biệt là ruồi, rệp… Ngoài ra, cũng như các loại trái tươi khác của Việt Nam, trái vú sữa XK sang Hoa Kỳ phải được chiếu xạ; đơn vị kiểm dịch phải kiểm soát từ khu vực vườn trồng, bao trái đến khâu kiểm dịch và tuân thủ đúng quy định mà hai bên thống nhất. Trước trái vú sữa, Việt Nam đã XK được 4 loại trái tươi sang thị trường Hoa Kỳ là thanh long, chôm chôm, vải, nhãn và tới đây sẽ chính thức XK trái xoài sang thị trường này.

Vú sữa là một trong những loại trái cây đặc sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và có khả năng cạnh tranh trên thị trường XK rất lớn. Diện tích trồng vú sữa hiện nay đạt khoảng 5.000 ha, trong đó trồng nhiều nhất là ở Tiền Giang khoảng 3.100 ha, Cần Thơ khoảng 1.200 ha, với năng suất đạt khoảng 18 - 22 tấn trái/ha. Trên địa bàn Tiền Giang, những năm qua công tác hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ mới, sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa tập thể, xác nhận chỉ dẫn địa lý trên các loại cây ăn trái của tỉnh, trong đó có cây vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đã được tỉnh triển khai có hiệu quả. Đặc biệt là vào năm 2008, lần đầu tiên trên cả nước trái vú sữa Lò Rèn được chứng nhận sản xuất đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Cùng với hương vị đặc trưng và hàm lượng dinh dưỡng cao nên trái vú sữa đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Đây cũng là thời kỳ cây vú sữa phát triển rất mạnh trên địa bàn Tiền Giang.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhận định, Hoa Kỳ là thị trường XK rau quả lớn thứ 3 của Việt Nam, với giá trị XK năm 2016 đạt hơn 84 triệu USD. Đây là thị trường tiềm năng đối với trái cây Việt Nam, nhất là đối với trái vú sữa nhưng lại là thị trường rất khó tính. “Đến thời điểm hiện nay, Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất được phép XK trái vú sữa tươi vào thị trường Hoa Kỳ. Tiền Giang cũng là một trong những tỉnh có nhiều cố gắng, nỗ lực cho việc đưa trái vú sữa đến với thị trường Hoa Kỳ. Hiện nay, Tiền Giang đã có 3 công ty triển khai các hoạt động xúc tiến việc XK trái vú sữa; đã xác định gắn kết với vùng trồng, định vị để cấp mã số với tổng diện tích gần 44 ha trồng vú sữa. Các công ty này đã hoàn tất xong các thủ tục gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp mã số và bản đồ liều lượng chiếu xạ cho trái vú sữa nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường này”- Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết.

Là đơn vị được chọn để xuất lô trái vú sữa đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ, ông Đoàn Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Chế biến nông sản Cát Tường cho rằng, để chuẩn bị trong thời gian chờ được cấp phép chính thức, công ty đã có một thời gian dài cùng với chính quyền địa phương và các cơ quan đồng hành cùng bà con nông dân trong việc thực hiện các công việc định vị tọa độ để đăng ký mã số vùng trồng, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, thống kê sản lượng, bao trái… và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm tại một số diện tích trồng vú sữa tại địa phương. Bên cạnh đó, công ty cũng khẩn trương xây dựng nhà đóng gói đạt tiêu chuẩn và đã được chuyên gia Hoa Kỳ thẩm định cấp mã số nhà đóng gói. “Chúng tôi mong rằng sau sự kiện lô trái vú sữa đầu tiên XK sang Hoa Kỳ sẽ còn nhiều trái cây đặc sản của Việt Nam được cấp phép XK không những thị trường Hoa Kỳ mà còn ở những thị trường tiêu thụ khó tính khác có nhu cầu nhập khẩu trái cây của Việt Nam”- ông Đoàn Văn Sang cho biết.

Tất nhiên, lô trái vú sữa Việt Nam đầu tiên XK sang thị trường Hoa Kỳ sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho các loại trái cây khác. Ông Ôn Chí Cường, Giám đốc Công ty Alchon Trading LLC, đơn vị nhập khẩu lô trái vú sữa đầu tiên của Việt Nam để phân phối tại thị trường Hoa Kỳ cho biết, công ty chuyên cung cấp sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Việt Nam đến với người tiêu dùng phương Tây nói chung và Hoa Kỳ nói riêng; đặc biệt là trái cây đến từ Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó nổi bật là thanh long, chôm chôm và nhãn. Chỉ riêng mặt hàng thanh long, sản lượng tiêu thụ tại thị trường New York của công ty trong năm 2017 đã đạt khoảng 1.000 tấn. Bên cạnh đó, công ty còn đang từng bước mở rộng thị phần trên khắp 50 tiểu bang của Hoa Kỳ. “Trái vú sữa rất quen thuộc với người Việt Nam nhưng lại là mặt hàng rất đặc biệt đối với người phương Tây. Vì thế, đây là cơ hội cho người tiêu dùng tại Hoa Kỳ được thưởng thức hương vị rất đặc trưng của trái vú sữa Việt Nam; đồng thời cũng tạo bước ngoặt lớn trong việc XK trái cây Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ”- ông Ôn Chí Cường cho biết.

Đánh giá về sự kiện Hoa Kỳ cấp phép nhập khẩu trái vú sữa của Việt Nam, Tùy viên Nông nghiệp cao cấp của Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh Gerald Smith nhấn mạnh, trái vú sữa chính thức đã được chào đón tại thị trường Hoa Kỳ cùng với những loại trái cây khác như thanh long, nhãn, vải, chôm chôm. Người tiêu dùng thực phẩm khắp Hoa Kỳ đang háo hức trông đợi những trái vú sữa từ Việt Nam, đặc biệt là những giống vú sữa được trồng trên địa bàn Tiền Giang như: Vú sữa Lò Rèn, vú sữa tím, vú sữa bơ và vú sữa Hồng Đào. “Chính phủ Hoa Kỳ và Chính phủ Việt Nam tiếp tục nỗ lực tạo thêm những cơ hội thương mại hai chiều cho trái cây tươi, nhằm giúp người tiêu dùng ở hai quốc gia có cơ hội mua nhiều loại trái cây tươi hơn với giá rẻ hơn”- ông Gerald Smith cho biết.

PHƯƠNG ANH

.
.
.