Thứ Bảy, 27/01/2018, 06:43 (GMT+7)
.
Khóm phụng, khóm son:

Hàng "độc" sẵn sàng lên mâm ngũ quả

Dưa hấu, khóm, bưởi… là những nông sản thường được người dân lựa chọn chưng trên mâm ngũ quả trong ngày tết. Nắm bắt nhu cầu đó, nhà vườn đang tất bật chăm sóc để kịp cung ứng cho thị trường những trái cây ngon, đẹp, bắt mắt nhất… trong những ngày tết đến, xuân về.

Ông Nguyễn Văn Tam, ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước) chăm sóc vườn khóm son.
Ông Nguyễn Văn Tam, ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước) chăm sóc vườn khóm son.

Khóm phụng, khóm son… là loại trái cây khá độc đáo, bởi hình dáng lạ và màu sắc bắt mắt. Mỗi khi tết đến, xuân về, nhiều gia đình thích chọn loại trái cây này chưng trên mâm ngũ quả.

Chính vì thế, mỗi năm vào những ngày cuối năm, thương lái khắp nơi thường về vùng trồng khóm phụng, khóm son của huyện Tân Phước để tìm mua.

Một năm chỉ trồng được một vụ tết, nhưng giá khóm phụng, khóm son lại cao gấp hàng chục lần so với khóm thường.

Ông Nguyễn Văn Tâm, ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ trồng 1.000 gốc khóm phụng, 1.000 gốc khóm son bán trong dịp tết này cho biết: “Hằng năm, gia đình đều giành một diện tích đất để trồng các loại khóm này bán tết. Có năm xử lý tốt, thời tiết thuận lợi thì lợi nhuận rất cao. Năm nay, số lượng trái khóm đẹp rất ít nên tôi vẫn chưa nhận tiền cọc của thương lái. Mặc dù, thương lái tìm đến ruộng khóm của tôi đặt mua với giá 150.000 đồng/trái khóm phụng (hàng lựa), 30.000 - 40.000 đồng/trái (hàng xô); còn khóm son đặt mua với giá 10.000 đồng/trái (loại xô) nhưng tôi chưa đồng ý”.

Ông Nguyễn Văn Tâm, ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước) khoe hình dáng khóm phụng trong vườn.
Ông Nguyễn Văn Tâm, ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước) khoe hình dáng khóm phụng trong vườn.

Gần đó, ông Nguyễn Văn Tam trồng hơn 200 gốc khóm son tâm sự: “Khóm son có màu đỏ son sặc sỡ, còn khóm phụng có hình dáng như chim phụng nên được thị trường rất ưa chuộng. Để có khóm phụng, khóm son cung cấp cho thị trường, các thương lái thường phải đặt hàng từ trước tết khoảng 1 - 2 tháng. Tuy nhiên, loại khóm kiểng này không phải dễ trồng nên người dân thường neo đến gần tết mới định giá và bán”.

Theo nông dân trồng khóm, kỹ thuật trồng loại khóm son rất công phu, đòi hỏi người trồng chăm sóc tỉ mỉ. Thời gian thu hoạch khóm son từ khi trồng đến khi thu hoạch trái khoảng 10 tháng và mỗi cây chỉ cho một trái.

Vì vậy, muốn có khóm son bán vào đúng dịp tết, từ khoảng tháng 2 âm lịch, người trồng bắt đầu trồng cây giống, đến đầu tháng 9 âm lịch tiến hành xử lý cho khóm ra hoa bằng cách dùng khí đá hòa tan với nước tưới. Bên cạnh đó, người trồng phải tưới nước đầy đủ, phòng trừ các loại côn trùng gây hại và phải che trái khi nắng nhiều (để không bị nám).

Nhiều người có kinh nghiệm trồng khóm phụng, khóm son cho biết, khóm phụng có yêu cầu về hình dáng rất cao nên số trái đẹp mỗi vườn chỉ có khoảng 20% - 30%.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phước Huỳnh Văn Bườn cho biết, năm nay toàn huyện có khoảng vài chục ha trồng khóm phụng, khóm son bán tết, tập trung chủ yếu ở xã Thạnh Mỹ, Hưng Thạnh. Thị trường tiêu thụ của loại khóm này rất rộng, gần tết thương lái nhiều nơi tìm đến để đặt mua.

Khóm phụng, khóm son đã bén duyên trên vùng đất Tân Phước hơn 15 năm. Đến nay, diện tích trồng 2 loại khóm này chưa nhiều do kỹ thuật canh tác phức tạp hơn so với các loại khóm thông thường.

S.N

.
.
.