Thứ Bảy, 03/02/2018, 17:43 (GMT+7)
.

Xã Phú Đông hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Xã Phú Đông có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của huyện Tân Phú Đông, với 625 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 39,2% và 205 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 14,2%. Để kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, thời gian qua xã Phú Đông chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai nhằm từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập cho người dân.

Cùng với đó, xã được các ngành, các cấp hỗ trợ xây dựng Dự án Phú Thạnh - Phú Đông để ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp (tổng diện tích sản xuất nông nghiệp 2.874 ha, trong đó có 2.012 ha đất lúa), trong đó xã Phú Đông có 1.066 ha.

Theo đó, từ sản xuất một vụ lúa, với chủ yếu giống lúa mùa địa phương, năng suất thấp (chỉ đạt 3 tấn/ha), được sự quan tâm giúp đỡ của các ngành, các cấp, nhất là ngành Nông nghiệp tỉnh, huyện trong tuyên truyền vận động, hướng dẫn nông dân thay đổi tập quán sản xuất để thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển giao, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, biện pháp phòng trừ sâu bệnh…, nông dân xã Phú Đông đã mạnh dạn chuyển đổi từ cây lúa mùa địa phương sang trồng các giống lúa chất lượng cao, thích hợp với thổ nhưỡng vùng đất cù lao nên năng suất lúa đã nâng lên 4,1 tấn/ha.

Tuy nhiên, do thường xuyên thiếu nước tưới vào đầu vụ và cuối vụ, nhiều diện tích trồng lúa năng suất thấp đã được nông dân chuyển sang trồng màu dưới chân ruộng. Dù vậy, nhìn tổng thể tình hình sản xuất nông nghiệp của xã Phú Đông vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cần có biện pháp tháo gỡ do sản xuất lúa vẫn còn gặp rủi ro cao (thiếu nước vào đầu và cuối vụ).

Mô hình trồng mãng cầu Xiêm đạt hiệu quả kinh tế cao tại ấp Gảnh.
Mô hình trồng mãng cầu Xiêm đạt hiệu quả kinh tế cao tại ấp Gảnh.

Trước tình hình trên, xã Phú Đông đã tập trung vận động, hướng dẫn nông dân mạnh dạn chuyển những diện tích đất trồng lúa hiệu quả kém sang trồng các giống cây phù hợp cho hiệu quả cao như mãng cầu Xiêm, sả, ớt và một số cây rau màu khác.

Sau thời gian chuyển đổi, cây mãng cầu Xiêm đã phát triển mạnh trên những diện tích cây trồng kém hiệu quả, nâng đến nay trên địa bàn xã có 72 ha trồng mãng cầu Xiêm (khoảng 70% diện tích đang cho trái ổn định, năng suất thu hoạch bình quân 15 tấn/ha). Theo những hộ trồng mãng cầu Xiêm, chất lượng trái và năng suất mãng cầu Xiêm trồng tại xã Phú Đông không thua kém mãng cầu Xiêm trồng ở các xã Tân Phú, Tân Thới, Tân Thạnh.

Qua đây cho thấy, cây mãng cầu Xiêm thích nghi tốt với thổ nhưỡng của xã Phú Đông. Không chỉ vậy, phong trào trồng mãng cầu Xiêm ở xã Phú Đông còn được tiếp thêm động lực khi Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã hỗ trợ kinh phí 500 triệu đồng thực hiện Dự án Phát triển mãng cầu Xiêm trên địa bàn xã, với diện tích 50 ha để mở rộng diện tích cây trồng này trong thời gian tới.

Cùng với cây mãng cầu Xiêm, nhờ vào khả năng chống chịu hạn tốt, chi phí sản xuất, thời gian qua cây sả được nhiều hộ dân trong xã chọn chuyển đổi cây trồng theo hình thức chuyên canh, xen canh trên nền đất lúa.

Đến nay, cây sả trở thành một trong những cây trồng chủ lực của xã Phú Đông, với hơn 1.085 ha, tập trung ở các ấp  Lý Quàn 1, Lý Quàn 2, Bà Tiên 1, Bà Tiên 2. Tuy nhiên, cũng có những lúc giá sả giảm do “cung vượt cầu” ảnh hưởng đến đời sống người dân nên đang được các ngành chức năng quan tâm tìm đầu ra ổn định cho cây sả. 

Để duy trì, nâng cao hiệu quả phong trào, xã Phú Đông đã và đang tập trung vận động, hướng dẫn nông dân tiếp tục duy trì, chọn lựa các giống cây trồng thích hợp, ứng phó với hạn - mặn để vừa nâng cao hiệu quả kinh tế, vừa thay đổi tập quán sản xuất của nông dân.

Theo đó, hằng năm Đảng ủy xã Phú Đông đều đề ra nghị quyết lãnh đạo tình hình sản xuất nông nghiệp của xã, trọng tâm là tuyên truyền, vận động nông dân đẩy mạnh phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích hợp; UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp đồng bộ với sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể cơ sở như tuyên truyền vận động, hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp, dạy nghề, hướng dẫn kỹ thuật canh tác mãng cầu Xiêm, sả và các cây hoa màu khác.

Qua đó, nhiều hộ nông dân cần cù, chịu khó và tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao càng làm lan tỏa phong trào chuyển đổi cây trồng trên địa bàn; từ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã khoảng 4% mỗi năm.             

HỮU DƯ

.
.
.