Thứ Sáu, 16/03/2018, 13:52 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Giám sát chặt chẽ trái vú sữa xuất sang Hoa Kỳ

(ABO) Sau lô vú sữa đầu tiên xuất đi Hoa Kỳ, ngành Nông nghiệp phát hiện một số doanh nghiệp làm ăn không lành mạnh và có nguy cơ ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu.
 
Cuối tháng 1-2018, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số cơ quan chức năng đề nghị cùng kiểm tra, giám sát chặt chẽ về xuất xứ, mẫu mã, chất lượng các lô hàng vú sữa xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Đóng thùng vú sữa xuất khẩu đi Hoa Kỳ.
Đóng thùng vú sữa xuất khẩu đi Hoa Kỳ.
Ngoài ra, Tiền Giang cũng đề nghị Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương… phối hợp với các đơn vị chức năng thường trú tại Hoa Kỳ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình thị trường nhập khẩu… để có những thông tin chính xác, định hướng cho doanh nghiệp. Việc kiểm soát này còn nhằm bảo vệ uy tín, thương hiệu của hàng nông sản Việt Nam nói chung.
 
Trong văn bản gửi Bộ NN&PTNT, tỉnh Tiền Giang cho biết, tại Đồng bằng sông Cửu Long có 3 tỉnh trồng vú sữa gồm: Tiền Giang, Hậu Giang và TP. Cần Thơ, với khoảng 10 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trái vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ.
 
Tuy nhiên, trong số này chỉ có 3 doanh nghiệp được cơ quan chức năng Hoa Kỳ cấp mã code. Vì vậy, tỉnh yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu phải gắn với vùng nguyên liệu để kiểm soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn do nhà nhập khẩu đưa ra, nhất là vấn đề ruồi đục quả.
 
Sau khi Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ) chấp nhận cho Việt Nam được xuất khẩu trái vú sữa vào thị trường nước này vào cuối năm 2017, tỉnh Tiền Giang (tỉnh có diện tích trồng vú sữa lớn nhất cả nước) phối hợp với các đơn vị, Bộ, ngành Trung ương và địa phương tiến hành xác định vùng trồng vú sữa và đã được Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu vùng II cấp mã số; tiến hành tập huấn cho nông dân, thường xuyên kiểm tra các vườn đã được chọn…
 
Với những nỗ lực trên, ngày 26-12-2017, tại Tiền Giang, lô trái vú sữa đầu tiên đã được xuất đi Hoa Kỳ. Từ đó đến nay, các công ty đã xuất được 53 tấn trái vú sữa sang thị trường này; trong đó, Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Cát Tường xuất 47 tấn,  Công ty TNHH Đại Lâm Mộc xuất 6 tấn.
 
SĨ NGUYÊN

 

.
.
.