Chủ Nhật, 03/02/2019, 09:10 (GMT+7)
.

Kỳ vọng vào sản phẩm du lịch thông minh

Bài 1: Siêu "vệ tinh"

Bài 2: Động lực từ các vùng kinh tế

Thay đổi tư duy làm du lịch đang được đặt ra không chỉ đối với Tiền Giang, mà còn cả các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhất là trong giai đoạn công nghiệp 4.0 đang tác động đến nhiều lĩnh vực.

Tiền Giang đang tìm ra những nét đặc trưng để phát triển du lịch trong thời gian tới.
Tiền Giang đang tìm ra những nét đặc trưng để phát triển du lịch trong thời gian tới.

1. Lễ hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức vừa qua được xem là một trong những hoạt động mở màn cho chặng đường mới của Tiền Giang trong năm 2019, mà trọng điểm là đối với ngành Du lịch, nhất là hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2019.

Lễ hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tiền Giang năm 2019 thu hút hơn 60.000 người tham dự cho thấy thành công ban đầu trong công tác quảng bá hình ảnh của Tiền Giang.

Một trong những điểm nhấn quan trọng tại lễ hội lần này là UBND tỉnh đã công bố Bộ Sản phẩm du lịch thông minh của Tiền Giang mở ra trang mới cho ngành Du lịch nhằm thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động trên lĩnh vực du lịch.

Mọi người đang kỳ vọng sự thay đổi và bứt phá đi lên của ngành “công nghiệp không khói” này.

Xét trên nhiều bình diện khác nhau, ngành Du lịch Tiền Giang cũng có bề dày lịch sử, đóng góp đáng kể vào chặng đường phát triển của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng nhấn mạnh, Tiền Giang là tỉnh thuộc ĐBSCL, nằm dọc bờ Bắc sông Tiền, dòng sông bao đời mang nặng phù sa vun bồi cho vườn cây trái xinh tươi, bốn mùa trĩu quả, là tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên các trục giao thông thủy bộ quan trọng của khu vực, nối liền với các tỉnh, thành ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh và là cửa ngõ ra Biển Đông của các tỉnh ven sông Tiền và Campuchia. Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch, Tiền Giang được xem là cầu nối du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Nhìn vào lịch sử, hoạt động du lịch của Tiền Giang hình thành từ rất sớm, bắt đầu từ những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, du lịch Tiền Giang đã đón khách quốc tế của các nước xã hội chủ nghĩa với Chương trình Mekong Tour nổi tiếng và cũng từ đó hình thành bản đồ du lịch sông nước miệt vườn. Tiền Giang cũng đã có tên trên bản đồ du lịch thế giới.

Trong chiến lược phát triển, tỉnh đã xác định lợi thế của từng vùng kinh tế để phát triển du lịch. Theo đó, ở Vùng kinh tế - đô thị phía Tây, các năm qua tỉnh đã chọn huyện Cái Bè làm động lực khởi phát với Lễ hội Làng cổ Đông Hòa Hiệp.

Lễ hội này được nâng tầm quy mô và cấp độ sau mỗi lần tổ chức, từ đó tạo lan tỏa dần về hướng khu vực Cai Lậy qua cù lao Tân Phong. Ở Vùng kinh tế - đô thị Trung tâm, tỉnh cũng đã tập trung củng cố lại và nâng chất du lịch Thới Sơn; kết hợp với các hoạt động sẽ được tổ chức dọc sông Tiền, như: Tiến hành xây dựng phố đi bộ, khu ẩm thực, chợ đêm đúng nghĩa; cùng với nâng cấp mở rộng Công viên Tết Mậu Thân khi có điều kiện để gắn với các hoạt động tại Quảng trường Trung tâm tỉnh, dần dần hình thành khu vui chơi giải trí phức hợp, đa dạng.

Ở Vùng kinh tế - đô thị phía Đông, tỉnh sẽ đầu tư phát triển công nghiệp và thị trường bất động sản, thương mại để phát triển đô thị; từ đó phát triển du lịch biển Tân Thành, gắn với các di tích văn hóa tại TX. Gò Công và cồn Ngang (huyện Tân Phú Đông) cùng với việc mở rộng, chỉnh trang Khu di tích Đền thờ Trương Định trở thành trung tâm lễ hội của vùng kinh tế - đô thị phía Đông…
 

Từ những lợi thế hiện hữu, những năm qua du lịch Tiền Giang luôn đứng trong nhóm khá của các tỉnh, thành ĐBSCL về số lượng khách quốc tế nên doanh thu và lượng khách du lịch hằng năm tăng tương đối cao và ổn định.

Riêng năm 2018, ngành Du lịch Tiền Giang đã đón trên 2 triệu lượt khách, trong đó có trên 800 ngàn lượt khách quốc tế.

Nhờ đó, doanh thu từ các doanh nghiệp du lịch đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ, đóng góp quan trọng vào GRDP của tỉnh và góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.

Đây cũng là năm ngành Du lịch Tiền Giang có nhiều chuyển biến tích cực, tạo được nhiều hoạt động phát triển ngành, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân và mang lại hiệu quả cao cho cộng đồng những người làm kinh tế du lịch.

“Tuy nhiên, là tỉnh đi đầu ở ĐBSCL về du lịch sông nước miệt vườn, nhưng giờ đây có một số tỉnh trong vùng đã tiến dài hơn, nhiều sản phẩm du lịch phong phú hơn, đa dạng hơn. Từ đó cho thấy, sự phát triển về du lịch của tỉnh còn quá xa so với tiềm năng và nguyên nhân cơ bản là chưa tìm được hướng đi phù hợp mở đường cho sự phát triển. Thực trạng đó đã buộc tỉnh phải trăn trở, suy nghĩ để tìm ra hướng đi riêng cho mình trong điều kiện sự giống nhau của các tỉnh trong vùng là cơ bản, nên khó tìm ra lợi thế so sánh để bứt phá vươn lên”- đồng chí Lê Văn Hưởng cho biết.

2. Một trang mới cho du lịch Tiền Giang nói riêng, ĐBSCL nói chung là điều hết sức cần thiết. Theo góc nhìn của đại diện doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, các chuyên gia, bên cạnh khai thác tiềm năng, lợi thế hiện hữu, một tư duy mới cho ngành Du lịch là điều nên làm, mặc dù thay đổi ngành Du lịch là câu chuyện khó bởi nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Nhưng suy cho cùng, thu hút đầu tư, mở thêm các loại hình dịch vụ, sản phẩm du lịch đặc trưng mang tính khác biệt là điều mà các tỉnh, thành đang hướng tới.

Nói như ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Giám đốc Điều hành Mekong Taste (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho), Tiền Giang đang thiếu rất nhiều dự án lớn về du lịch.

Thực tế cho thấy rằng, nếu có dự án lớn đầu tư sẽ tạo nền tảng về du lịch, “kích” thị trường du lịch tăng nhanh hơn. Bởi một khi dự án lớn được đầu tư, không chỉ với quy mô diện tích lớn mà đi kèm rất nhiều các dịch vụ khác, với sự tham gia của nhiều người.

Những dự án lớn bao giờ cũng tạo “sóng”, tạo điểm nhấn cho thị trường, còn như hiện trạng hiện nay, mỗi doanh nghiệp phát triển với quy mô nhỏ lẻ, manh mún sẽ rất khó tạo được sự hấp dẫn lớn để thu hút du khách, nhất là đối với nhóm du khách chất lượng cao.

Tất nhiên, muốn thay đổi ngành Du lịch cần một thời gian dài dựa trên tư duy phát triển bài bản và thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên lĩnh vực du lịch.

Bộ sản phẩm du lịch thông minh của tỉnh vừa được công bố cũng là bước cụ thể hóa của chủ trương này.

Thế nhưng, du lịch Tiền Giang cũng đang rất cần có một “cú hích” mới để tăng tốc. Đó là những nhà đầu tư chiến lược, với tầm cỡ lớn, điều mà lãnh đạo tỉnh đang tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Phát biểu tại Lễ Khởi công Dự án Central Plaza, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức cho rằng, sự ra đời của Dự án Central Plaza sẽ góp phần thực hiện mục tiêu giữ chân du khách ở lại Mỹ Tho nói riêng và thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành Du lịch Tiền Giang nói chung.

“Trong mục tiêu chung, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, với tiêu chí là đóng góp ít nhất vào GRDP của địa phương không dưới 10% và trong chiến lược phát triển của Việt Nam sắp tới vẫn xem du lịch là lĩnh vực được tập trung đầu tư để thay thế cho những ngành kinh tế khác”- đồng chí Trần Thanh Đức nhấn mạnh.

Giờ đây, tư duy làm du lịch của tỉnh cũng đã và đang thay đổi để thích ứng. Trong quy hoạch phát triển, tỉnh cũng đã xác định những vùng trọng điểm để đầu tư phát triển du lịch.

Để tiếp tục phát huy tiềm năng lợi thế thông qua tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phát triển du lịch theo đặc điểm và phân vùng kinh tế của tỉnh.

Một trong những mục tiêu trọng tâm là liên kết phát triển du lịch theo 3 vùng kinh tế của tỉnh, cùng với tổ chức các sự kiện, lễ hội sẽ tạo hiệu ứng tốt để thu hút khách du lịch nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ đối với ngành Du lịch.

Sau các lễ hội mang tính sự kiện của tỉnh vào dịp Tết Kỷ Hợi 2019, tỉnh sẽ tiếp tục duy trì định kỳ và luân phiên tổ chức các hoạt động văn hóa lễ hội, triển lãm hội chợ ở 3 vùng kinh tế song song với tổ chức các hoạt động làm cho Quảng trường Trung tâm tỉnh dần dần trở thành khu vui chơi, thưởng ngoạn văn hóa thường xuyên của người dân Tiền Giang; đồng thời, tạo hiệu ứng để kích hoạt các hoạt động khác trên địa bàn tỉnh…

A.P (còn tiếp)

.
.
.