Thứ Hai, 28/01/2019, 10:17 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Sức bật mới để bứt phá vươn lên

Tiền Giang đang đứng trước sức bật mới nhờ dựa trên những yếu tố mang tính nền tảng thông qua việc quyết tâm cải thiện hình ảnh, sức bật từ cộng đồng doanh nghiệp, chủ trương đi thẳng vào nông nghiệp công nghệ cao hay bắt đầu từ những đòn bẩy mang tính đột phá khi xác định các vùng kinh tế trọng điểm làm động lực phát triển.

Bài 1: Siêu "vệ tinh"

Tiền Giang dường như hội đủ các yếu tố để trở thành một trung tâm phát triển năng động của toàn vùng, nhất là từ những kết quả mà tỉnh đạt được sau nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

1. Cần phải nói ngay rằng, không phải ngẫu nhiên Tiền Giang được kỳ vọng sẽ trở thành siêu “vệ tinh” của TP. Hồ Chí Minh, mà ý tưởng này gắn chặt với tiềm năng, lợi thế và cả tầm nhìn hay tư duy phát triển cho chặng đường tiếp theo.

Cụm từ siêu “vệ tinh” của Tiền Giang đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề cập khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018 do UBND tỉnh tổ chức vào tháng 8-2018.

Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, chúng ta cần xác định sự phát triển của Tiền Giang sẽ là xung lực quan trọng của “đoàn tàu” kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vùng Đông Nam bộ, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh. Thủ tướng Chính phủ cũng đặt ra bài toán là Tiền Giang phải đi đầu trong đổi mới thì khu vực ĐBSCL mới có thêm những động năng cho sự phát triển, để vượt lên những thách thức của biến đổi khí hậu, hạn - mặn…

“Bởi thực tế, Tiền Giang có nhiều thuận lợi về yếu tố đầu vào, đặc biệt là nguyên liệu trong chế biến và việc tiếp cận nguồn lao động; chi phí tuyển dụng lao động thấp và người lao động siêng năng cũng là lợi thế. Tiền Giang hội đủ các yếu tố để trở thành siêu “vệ tinh” của TP. Hồ Chí Minh nếu chúng ta có tầm nhìn, hiện thực hóa tầm nhìn và phát triển một cách hiệu quả”- Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Với vùng nguyên liệu rộng lớn, Tiền Giang được dự báo trở thành siêu “vệ tinh” trong tương lai.                         Ảnh: LẬP ĐỨC
Với vùng nguyên liệu rộng lớn, Tiền Giang được dự báo trở thành siêu “vệ tinh” trong tương lai. Ảnh: LẬP ĐỨC

Tầm nhìn, hiện thực hóa tầm nhìn và phát triển một cách hiệu quả hiện là mục tiêu quan trọng được lãnh đạo tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành, không chỉ cho giai đoạn hiện nay mà cho cả những năm tiếp theo. Mục tiêu này cũng dần được hiện thực hóa thông qua những kết quả mà Tiền Giang đạt được trong những năm gần đây. Bởi dưới góc nhìn của nhiều người, hình ảnh của Tiền Giang, nhất là trong năm 2018 đã thay đổi khá toàn diện.

Nhận định trên được đưa ra nhờ Tiền Giang đã tạo nên nhiều điểm nhấn quan trọng, không chỉ dưới con mắt của các nhà đầu tư, mà quan trọng hơn là đối với người dân trên địa bàn tỉnh. Đó là kết quả thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, kết quả thu ngân sách, giá trị xuất khẩu hay giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo…

Con số ấn tượng

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng, tiếp tục kế thừa từ những thành quả lãnh đạo, điều hành và công sức lao động của nhân dân trong suốt quá trình phát triển, bằng sự nỗ lực vươn lên mạnh mẽ với tinh thần trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, với sự miệt mài lao động của người dân và doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển theo xu thế năm sau cao hơn năm trước và luôn ở nhóm những tỉnh, thành phát triển khá cao của Vùng ĐBSCL: Năm 2018 đạt kết quả cao nhất trong 3 năm qua, với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,24%; thu nội địa của thu ngân sách đạt khoảng 8.700 tỷ đồng, tăng khoảng 1.400 tỷ đồng, tương đương tăng 19% so với năm 2017; xuất khẩu đạt hơn 2,8 tỷ USD; hiện có khoảng 5.000 doanh nghiệp đang hoạt động…

Một trong những điểm nhấn đáng kể là thành công của Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018 do UBND tỉnh tổ chức. Tổng số 30 dự án được trao chủ trương đầu tư, nghiên cứu tại hội nghị, với tổng mức đầu tư 16.178 tỷ đồng.

Phần lớn các dự án trên được triển khai thực hiện trong năm 2018 và 2019, vì đã chuẩn bị đủ các điều kiện để triển khai thực hiện. Cùng với đó, tỉnh có 19 dự án mời gọi đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến 16.360 tỷ đồng.

Điều này cho thấy một động lực mới cho Tiền Giang. Bởi, các dự án được trao chủ trương đầu tư, nghiên cứu cùng với các dự án mời gọi đầu tư này nếu lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp và triển khai đúng tiến độ sẽ tác động và đóng góp rất lớn đến tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, kể cả góp phần cho công tác an sinh xã hội của tỉnh. Đây được xem là tiền đề quan trọng cho chặng đường mới của Tiền Giang.

2. Chúng tôi đề cập đến vấn đề Tiền Giang trở thành siêu “vệ tinh” bởi nó còn được nhìn nhận ở nhiều góc độ khác, cả trong lịch sử hình thành và tiềm lực hiện nay. Nếu nhìn vào chiều dài của lịch sử, phát biểu với các nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cũng đã nhấn mạnh, vào khoảng giữa thế kỷ XVII, Mỹ Tho Đại Phố là 1 trong 2 trung tâm thương mại lớn nhất của Nam bộ.

Với vị trí địa lý thuận lợi về giao thông, địa thế trên bến dưới thuyền, nên Mỹ Tho đã trở thành trung tâm giao thương lớn của cả vùng và giữa vùng Nam bộ với các nước khác. Trải qua quá trình lịch sử và sự phát triển chung của đất nước, vị thế đó tuy không còn được như trước nữa, nhưng những giá trị văn hóa thương mại vẫn còn nguyên vẹn, tinh thần hợp tác làm ăn để cùng nhau phát triển đã đi sâu vào văn hóa, cốt cách của cộng đồng dân cư Tiền Giang.

Tiềm lực lớn

Với quy mô dân số gần 1,75 triệu người, Tiền Giang vừa là thị trường khá lớn so với vùng, vừa là nơi cung cấp lực lượng lao động dồi dào; trong đó, lực lượng lao động trong độ tuổi khoảng 1,35 triệu người, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm trên 47%.

Tiền Giang nằm trong vùng sản xuất lương thực, thực phẩm lớn nhất cả nước, với điều kiện tự nhiên thích hợp cho các vùng sinh thái khác nhau trải dài từ Tiểu vùng Đồng Tháp Mười đến vùng biển phía Đông của tỉnh, với sản lượng lớn như: Trái cây hơn 1,4 triệu tấn/năm, lớn nhất cả nước; rau màu khoảng 1 triệu tấn/năm, đàn gia cầm khoảng 13 triệu con. Chưa kể, quỹ đất phát triển phi nông nghiệp của Tiền Giang còn khá lớn.

Ngoài ra, tỉnh đang cùng với VNPT chuẩn bị khởi động Dự án Khu công viên phần mềm Mekong; đồng thời, cũng đã liên kết với VNPT để định hướng xây dựng thành phố thông minh (smart city) nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng môi trường đầu tư năng động, thông minh cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0…

Với lịch sử hơn 300 năm hình thành và phát triển, từ Mỹ Tho Đại Phố đến tỉnh Định Tường rồi tỉnh Tiền Giang ngày nay, Tiền Giang từ tỉnh có nhiều khó khăn đã vươn lên trở thành tỉnh có tốc độ phát triển khá trong vùng ĐBSCL.

“Tiền Giang là tỉnh thuộc vùng ĐBSCL, được Thủ tướng Chính phủ quyết định cho tham gia Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam vào năm 2005. Tỉnh đã tham gia hợp tác, liên kết với 2 Tiểu vùng Đồng Tháp Mười và Duyên hải ĐBSCL. Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm trải dài trên bờ Bắc sông Tiền, với chiều dài trên 120 km, cách trung tâm lớn nhất của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam là TP. Hồ Chí Minh khoảng 70 km và vùng ĐBSCL là TP. Cần Thơ khoảng 100 km, đây được xem là khoảng cách có nhiều thuận lợi để kết nối giữa vùng nguyên liệu, sản xuất, thị trường tiêu thụ và xuất khẩu”- Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng nhấn mạnh. 

Ý tưởng Tiền Giang trở thành siêu “vệ tinh” còn được gắn chặt với chiến lược phát triển của toàn vùng. Bởi theo định hướng quy hoạch Vùng ĐBSCL và Vùng TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang với vai trò là cửa ngõ của Vùng TP. Hồ Chí Minh với Vùng ĐBSCL và vùng sông Mê Kông mở rộng, từ các trục giao thông - kinh tế quan trọng đi qua địa bàn tỉnh như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 30, Quốc lộ 50, Quốc lộ 60, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Cần Thơ.

Trong chặng đường chung ấy, Tiền Giang được tính toán phát triển chủ yếu về công nghiệp chế biến nông, thủy sản; nông nghiệp chuyên canh cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp phụ trợ và công nghiệp cảng; đồng thời, tăng cường kêu gọi đầu tư các chức năng về thương mại - dịch vụ, du lịch cảnh quan sinh thái sông nước. Có lẽ nền tảng siêu “vệ tinh” cũng phần nào bắt nguồn từ những yếu tố này…

A.P (còn tiếp)

.
.
.