Thứ Tư, 24/07/2019, 21:48 (GMT+7)
.
Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận:

Các nhà thầu cần chung tay với Tiền Giang để tháo gỡ khó khăn

(ABO) Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp (Ban QLDA), Tổng mức đầu tư giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là 1.689 tỷ đồng. 
 
Đến nay, Tiền Giang đã thực hiện công tác bàn giao mặt bằng sạch đạt 50,77Km/51,1Km (khoảng 99,34%); còn lại 330m chưa bàn giao mặt bằng (trong đó huyện Cái Bè còn 290m thuộc nút giao An Thái Trung, huyện Cai Lậy còn 40m hộ ông Trần Văn Khỏe). UBND tỉnh Tiền Giang đang tập trung chỉ đạo các địa phương vận động các hộ dân nhận tiền đền bù, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng để bàn giao mặt bằng cho Doanh nghiệp dự án (DNDA). 
 
Về tiến độ triển khai các gói thầu, đã thẩm định và phê duyệt 21/25 gói thầu, còn lại 04 gói đang thực hiện, gồm: Hệ thống an toàn giao thông, Hệ thống chiếu sáng, Trạm thu phí và Thiết bị Trạm thu phí. Đã hoàn thành công tác lập hồ sơ dự toán 21/25 gói thầu; DNDA đã tổ chức phê duyệt tạm dự toán 21/25 gói. 
 
Về tình hình triển khai thi công ngoài hiện trường, theo Ban QLDA, đến nay, đã tổ chức triển khai thi công toàn bộ 21/21 gói thầu xây lắp đã được thẩm định và phê duyệt thiết kế. Tuy nhiên, Doanh nghiệp dự án đang tổ chức rà soát lại năng lực của các nhà thầu thi công, nên khối lượng thi công thực tế chưa cao, khối lượng thi công đến nay khoảng 1.297,6 tỷ đồng (đạt khoảng 19,03%).
 
Riêng những khó khăn về vốn, phát biểu tại cuộc họp với các nhà đầu tư dự án sáng 24-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng cho biết, Tiền Giang đã nhiều nỗ lực kể từ khi thay thế Bộ Giao thông Vận tải đảm nhận quản lý dự án. Ngân sách tỉnh có khó khăn, nhưng đã thu xếp tạm ứng cho dự án hơn 223 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng; tỉnh mong các nhà thầu, đơn vị thi công cùng chung tay với Tiền Giang tháo gỡ khó khăn, để dự án thực hiện đúng tiến độ
 
Về nguồn vốn, đồng chí Trần Văn Dũng cho biết Chính phủ cam kết hỗ trợ hơn 2.180 tỉ đồng. Nhưng phải có văn bản phê duyệt của Quốc hội thì mới lập kế hoạch chi được. Để xúc tiến nhanh, UBND tỉnh Tiền Giang đã đăng ký làm việc trực tiếp với Thủ tướng, Thường trực Chính phủ để tìm giải pháp tháo gỡ. 
 
Trước đó, có thông tin cuối tháng 8-2019 các nhà thầu có thể dừng thi công dự án nếu không được tháo gỡ những khó khăn về vốn. 
 
D.SƠN - M.THÀNH
 
 
 
 
.
.
Liên kết hữu ích
.