Thứ Hai, 13/04/2020, 20:01 (GMT+7)
.

Chuyện về vườn thanh long sai quả của chú Năm Bửu

Từ một “nhân mối” công tác trong ngành Nông nghiệp, tôi được biết chú Nguyễn Văn Bửu (Năm Bửu), Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng hợp Quơn Long (xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), cũng là điển hình nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện nhiều năm liền. Hiện trong vườn nhà chú ở ấp Long Thạnh trồng 0,4 ha thanh long ruột đỏ đang trĩu quả, dù đây đang là mùa nắng hạn.

Chú Năm Bửu bên giàn thanh long ruột đỏ.
Chú Năm Bửu bên giàn thanh long ruột đỏ.

Đến đây, trong lúc dẫn chúng tôi tham quan vườn nhà, chú cho biết, nhờ được hưởng lợi từ nguồn nước ngọt đang được ngành Nông nghiệp tỉnh dẫn từ kinh Nguyễn Văn Tiếp về kinh mương nội đồng thuộc Dự án Bảo Định nên giữa mùa nắng hạn gay gắt hiện nay, người trồng thanh long ở đây vẫn có nguồn nước tưới cho cây tốt tươi. Riêng chú còn được Viện Cây ăn quả miền Nam hướng dẫn kỹ thuật canh tác thanh long ruột đỏ trên giàn và lắp đặt hệ thống phun tưới nước nhỏ giọt.

Bên cạnh đó, chú còn chú ý bón nhiều phân hữu cơ và tích cực chăm sóc, nên các năm qua thanh long trồng trong vườn nhà chú luôn xanh tốt và cho quả sai.     

Hôm chúng tôi đến, chú đang chuẩn bị thu hoạch khoảng 2,5 tấn thanh long ruột đỏ. Vụ này chú xông đèn compact xử lý thanh long ra hoa đạt kết quả khả quan, cho trái từ 0,5 - 0,8 kg. Tuy đầu ra có gặp khó, nhưng thương lái đang mua tại vườn với giá từ 18 - 20 ngàn đồng/kg. Với năng suất và giá bán này, người trồng thanh long có lãi.

Tính ra, trong 1 năm với 2 vụ thanh long ra hoa đậu trái tự nhiên vào mùa thuận (từ tháng 4 - 11 dương lịch) và 2 vụ xử lý xông đèn compact vào mùa nghịch (vào tháng 11 và tháng 1 dương lịch năm sau), bình quân 1 công thanh long ruột đỏ nhà chú cho thu hoạch hơn 5 tấn trái đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ngoài ra, đến đây, tôi còn được tận mắt nhìn thấy 2 giàn thanh long vỏ vàng, ruột trắng cho trái to không kém thanh long ruột đỏ. Chú cho biết, cách đây 15 tháng, một người cháu mua 20 hom giống thanh long này đưa về cho chú trồng thử nghiệm.

Từ nguồn giống ban đầu này, chú cắt đôi thành 40 hom và đem ra vườn nhà trồng leo trên giàn liền kề các giàn thanh long ruột đỏ. Nhờ được chăm sóc tốt và bón nhiều phân hữu cơ nên chúng mau chóng bén rễ, ít sâu bệnh.

Sau hơn 1 năm trồng, tháng 1-2020 vừa qua, chú tiến hành xông đèn compact xử lý thành công cho thanh long ra hoa nghịch vụ, và sau đó thụ phấn thành công cho hoa đậu 32 trái đang cho thu hoạch. Trong số này, trái lớn nhất cân nặng gần 1,1 kg, số còn lại trái từ 0,5 - 0,8 kg. Vỏ trái có màu vàng chanh, tai trái xanh, ruột trắng và dẻo ngọt. Chú vừa hái một số trái để biếu tặng người thân, bạn bè dùng thử; số còn lại đang đeo đong đưa trên cành, trông thật bắt mắt!

Từ thành công ban đầu với lứa trái cho thu hoạch đầu tiên đáng phấn khởi  này, chú hy vọng trong thời gian tới sẽ hoàn thiện quy trình kỹ thuật trồng, xử lý ra hoa, thụ phấn cho giống thanh long vỏ vàng, ruột trắng đậu trái nhiều hơn. Đồng thời, chú cũng đang nhân giống thanh long này để trồng thêm trong thời gian tới và cung ứng cho một số bạn làm vườn trong vùng cùng trồng và đạt kết quả như chú.

NGỌC LAN

.
.
.