Thứ Ba, 02/02/2021, 18:06 (GMT+7)
.

Tiền Giang thực hiện tốt công tác phòng, chống hạn, mặn

(ABO) Ngày 2-2, Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có buổi làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang để kiểm tra công tác phòng, chống hạn, mặn và tình hình sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021.

Lãnh đạo Cục Trồng trọt cùng Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang kiểm tra tại vị trí đắp đập kinh Nguyễn Tấn Thành.
Lãnh đạo Cục Trồng trọt cùng Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang kiểm tra tại vị trí đắp đập kinh Nguyễn Tấn Thành.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, mặn năm 2020 - 2021 đến trễ hơn mùa mặn 2015 - 2016 khoảng 20 ngày và trễ hơn năm 2019 - 2020 khoảng 45 ngày.

Trong tuần qua, độ mặn trên sông Tiền và kinh Chợ Gạo tăng cao do ảnh hưởng triều cường và gió chướng mạnh.

Độ mặn trên 2 g/l trên sông Tiền đã vượt qua Vườn hoa Lạc Hồng (TP. Mỹ Tho) và độ mặn xấp xỉ 0,3 g/l đã xâm nhập sâu vào nội đồng 55 km.

Trước tình hình trên, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện rất nhiều giải pháp công trình và phi công trình như: Vận hành các trạm bơm, nạo vét các tuyến kinh, đắp các đập để ngăn mặn, trữ ngọt, khuyến cáo nhân dân trữ nước ngọt, cắt vụ lúa thu đông 2020; khoan 16 giếng phục vụ sản xuất nông nghiệp tại các huyện phía Tây…

Khảo sát mô hình trữ nước ngọt để tưới cho cây sầu riêng tại xã Tam Bình.
Khảo sát mô hình trữ nước ngọt để tưới cho cây sầu riêng tại xã Tam Bình.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Trồng trọt còn đến kiểm tra thực tế tại vị trí đắp đập thép ngăn mặn, trữ ngọt trên kinh Nguyễn Tấn Thành, mô hình trữ nước để tưới sầu riêng tại xã Tam Bình, huyện Cai Lậy.

Theo Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Lê Thanh Tùng, qua khảo sát, bước chuẩn bị của tỉnh Tiền Giang trong công tác phòng, chống hạn, mặn đối với vườn cây ăn trái rất tốt.

Việc thông tin tuyên truyền về nguồn nước cũng được địa phương thông báo thường xuyên. Bên cạnh đó, ý thức của người dân trong phòng, chống hạn, mặn đã được nâng lên thông qua công tác trữ nước đến các kỹ thuật canh tác.

Ngoài ra, tỉnh Tiền Giang cũng thực hiện tốt công tác vận động người dân cắt vụ thu đông để đảm bảo nguồn nước sản xuất cho các huyện phía Đông của tỉnh…

M. THÀNH

 

 

 

.
.
.