Thứ Hai, 11/10/2021, 20:08 (GMT+7)
.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh an toàn phòng, chống dịch

Cùng với một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh theo phương án “3 tại chỗ”, một số đơn vị khác cũng được tỉnh tạo điều kiện duy trì sản xuất và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, giúp chuỗi cung ứng, tiêu thụ hàng hóa không bị đứt gãy.

Công ty TNHH Hữu Biên duy trì hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” để cung cấp các sản phẩm từ bê tông cho những công trình cấp thiết trên địa bàn tỉnh.
Công ty TNHH Hữu Biên duy trì hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” để cung cấp các sản phẩm từ bê tông cho những công trình cấp thiết trên địa bàn tỉnh.

Từ khi tỉnh Tiền Giang thực hiện việc giãn cách xã hội đến nay cũng là lúc Công ty TNHH Hữu Biên (huyện Châu Thành) thực hiện phương án “3 tại chỗ” với khoảng 100 lao động làm việc để cung cấp các sản phẩm bê tông cho các công trình cấp thiết trên địa bàn tỉnh. Với số lượng công nhân này, công ty chỉ duy trì khoảng 30% công suất hoạt động, phục vụ thi công những dự án cấp bách theo hợp đồng đã ký kết.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, trước khi vào làm việc theo phương án “3 tại chỗ”, công nhân được xét nghiệm Covid-19 và có kết quả âm tính mới vào làm. Riêng đội ngũ tài xế, do phải di chuyển đến nhiều địa điểm để giao hàng nên được xét nghiệm Covid-19 liên tục.

Ông Đặng Hữu Biên, Giám đốc Công ty TNHH Hữu Biên cho biết, để đảm bảo công tác phòng dịch, khi giao hàng, công ty yêu cầu tài xế không rời cabin. Những ngày qua, công ty chỉ nhận xả bê tông, không nhận bơm để tránh việc tài xế rời khỏi cabin. Ngoài ra, công ty còn yêu cầu công nhân thực hiện tốt khuyến cáo 5K; đồng thời, giữa lực lượng tài xế và lao động ở các bộ phận khác, công ty bố trí chỗ ăn, nghỉ riêng…

Được khởi công xây dựng vào tháng 10-2020, Nhà máy chế biến nông sản của Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm Thabico - Tiền Giang (xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo) kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản ở tỉnh Tiền Giang. Nhà máy chế biến nông sản có diện tích 3,3 ha. Dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, nhưng đến nay, nhờ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch nên tiến độ nhà máy vẫn được đảm bảo.

Lãnh đạo UBND tỉnh  kiểm tra tại Nhà máy  chế biến nông sản của  Công ty cổ phần Công nghiệp  thực phẩm Thabico - Tiền Giang.
Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra tại Nhà máy chế biến nông sản của Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm Thabico - Tiền Giang.

Thời gian qua, nhà máy tổ chức thực hiện theo phương án “3 tại chỗ” đối với một số đội công nhân lắp đặt thiết bị. Riêng các đội công nhân đến xây dựng, lắp đặt trước ngày 12-7 thì áp dụng phương án “1 cung đường 2 điểm đến”.

Theo đó, những công nhân này đã đến đây ở trọ trước ngày tỉnh Tiền Giang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Công ty đã kiểm soát được các khu trọ, danh sách công nhân và cho công nhân cam kết chỉ đi từ nhà trọ đến nhà máy theo 1 cung đường.

Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, công ty còn áp dụng biện pháp 5K; đồng thời, kiểm soát chặt các xe giao hàng bằng những biện pháp như: Phun xịt khử khuẩn, bắt buộc tài xế và phụ xe ngồi trên xe khi vào nhà máy để xuống hàng…

Theo đại diện Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm Thabico - Tiền Giang, dây chuyền chế biến rau quả cấp đông của nhà máy có công suất 200 tấn nguyên liệu/ngày đêm, chủ yếu sử dụng các loại trái cây chủ lực của Tiền Giang như thanh long, xoài, mít… Riêng dây chuyền chế biến sản phẩm từ dừa có công suất 300.000 trái/ngày đêm. Dự kiến, dây chuyền chế biến rau quả cấp đông của nhà máy sẽ đi vào hoạt động trong những ngày tới. Nhà máy khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ góp phần giải bài toán tiêu thụ nông sản ở tỉnh.

Còn tại Hợp tác xã (HTX) Mỹ Tịnh An (xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo), những tháng qua, việc sản xuất, kinh doanh với lực lượng lao động ở HTX vẫn duy trì ổn định để thực hiện sơ chế thanh long phục vụ xuất khẩu, cung ứng cho các đối tác xuất khẩu và chế biến.

Để hoạt động được duy trì liên tục, HTX luôn chú trọng công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, đặc biệt là đối với lực lượng lao động. Nhờ đó, những tháng qua, dù dịch diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, nhưng trung bình mỗi tháng, HTX thu hoạch từ 100 - 200 tấn thanh long tùy theo đợt. Đồng thời, thu mua thanh long của thành viên với giá không dưới 10.000 đồng/kg, đảm bảo lợi nhuận cho thành viên.

Hiện HTX Mỹ Tịnh An đang là đối tác của Tập đoàn Thabico, cung cấp nguyên liệu để các công ty của tập đoàn chế biến các sản phẩm từ trái thanh long. Khi nhà máy chế biến nông sản của Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm Thabico - Tiền Giang đi vào hoạt động, HTX sẽ cung cấp số lượng lớn thanh long cho công ty. Từ đó, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản ở tỉnh không riêng gì trái thanh long mà còn nhiều loại khác.

ANH THƯ

.
.
.