Thứ Ba, 12/10/2021, 10:56 (GMT+7)
.

Chủ động phòng, chống bệnh trên vật nuôi

Trước tình hình bệnh trên vật nuôi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang có chiều hướng tăng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng với các địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp để chủ động phòng, chống.

Toàn tỉnh hiện có 10 huyện, thị, thành (trừ TX. Gò Công) xảy ra bệnh VDNC trên trâu, bò. Ảnh: MINH THÀNH
Toàn tỉnh hiện có 10 huyện, thị, thành (trừ TX. Gò Công) xảy ra bệnh VDNC trên trâu, bò. Ảnh: MINH THÀNH

Từ ngày 16-8 đến nay, toàn tỉnh đã có 10 huyện, thị, thành (trừ TX. Gò Công) xảy ra bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò và các huyện Cái Bè, Gò Công Đông, Tân Phước, Châu Thành, TX. Cai Lậy xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP). Trong đó, gần 2 tháng qua, bệnh VDNC đã xảy ra trên 427 con bò của 276 hộ ở 133 ấp thuộc 58 xã trên địa bàn tỉnh.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nguyễn Thị Mến, bệnh VDNC trên trâu, bò là bệnh mới. Người dân chưa quen nhận diện dẫn đến khai báo bệnh chậm. Cùng với đó, đường lây truyền qua côn trùng, khó kiểm soát và thời gian bảo hộ sau tiêm phòng chậm (28 ngày).

Trước tình hình đó, các địa phương đã chủ động đẩy nhanh công tác tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC cho đàn trâu, bò. Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Phước Huỳnh Văn Bườn, trên địa bàn huyện có trên 50 con bò bị bệnh VDNC. Được tỉnh hỗ trợ 2.500 liều vắc xin phòng bệnh VDNC, huyện đã triển khai tiêm trên 2.000 liều, đạt tỷ lệ bao phủ 96% trên tổng đàn, đảm bảo bảo vệ đàn trâu, bò trên địa bàn huyện.

Hiện tại, huyện Chợ Gạo có đàn heo trên 77.000 con, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Dù chưa ghi nhận xảy ra bệnh DTHCP trên địa bàn, nhưng huyện Chợ Gạo rất chú trọng và chủ động trong công tác phòng, chống bệnh này trên vật nuôi. Theo UBND huyện Chợ Gạo, tất cả thú y viên trên địa bàn huyện đã được tiêm phòng 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 để đảm bảo an toàn khi triển khai nhanh, sâu rộng đến các địa phương thực hiện công tác phòng, chống bệnh trên vật nuôi khi cần thiết.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, Chi cục đã mua dự trù 95.000 liều vắc xin phòng bệnh VDNC và đã cấp theo đề nghị của các huyện 73.850 liều và đã sử dụng 52.697 liều, đạt 71,35%.

Tính đến nay, toàn tỉnh có tổng số bò được tiêm phòng (bao gồm cả vắc xin do các hộ dân tự mua) là 79.848 con/tổng đàn 120.351 con, đạt 66,34% tổng đàn trâu, bò của tỉnh và ước đạt 72,59% so với tổng đàn thuộc diện tiêm vắc xin. Toàn tỉnh đang triển khai kế hoạch tiêm phòng bổ sung với 21.809 liều từ ngày 5 đến ngày 31-10 để tỷ lệ tiêm phòng đạt yêu cầu tối thiểu 85% trên tổng đàn thuộc diện tiêm phòng. 

Cùng với bệnh VDNC, từ ngày 4-9 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 268 con heo mắc bệnh DTHCP. Theo đồng chí Nguyễn Thị Mến, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sản phẩm chăn nuôi khó tiêu thụ, đặc biệt là heo, dẫn đến một số đàn heo bị quá lứa. Do đó, người nuôi không quan tâm đến áp dụng an toàn sinh học, gây bùng phát bệnh.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Hoàng Nhật Nam, công tác phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi thời gian qua đã được tỉnh chủ động thực hiện qua việc mua vắc xin dự phòng và xây dựng các kịch bản phòng bệnh. Các địa phương cần phải tiếp tục quan tâm làm sao để phát hiện bệnh sớm, dập dịch nhanh để sớm ngăn được dịch bệnh trên vật nuôi; kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm và kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập sản phẩm chăn nuôi; chú trọng thực hiện tốt công tác tiêu độc sát trùng. Trong đó, bệnh DTHCP rất nguy hiểm do chưa có vắc xin phòng bệnh, nên các địa phương cần phải đặc biệt quan tâm để bảo vệ đàn heo phục vụ nhu cầu thị trường hiện tại và thị trường tết năm 2022.

CAO THẮNG

.
.
.