Thứ Hai, 11/10/2021, 14:39 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Công nhân, lao động tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 đạt 100% trong tuần này

(ABO) Sáng 11-10, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển thuận lợi, hạn, mặn được kiểm soát, dịch Covid-19 chưa bùng phát mạnh.

Hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, từ tháng 6-2021 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt, đã tác động mạnh mẽ đến cộng đồng DN.

Nhiều DN phải tạm dừng hoạt động hoặc giảm quy mô, việc thực hiện các hợp đồng đã ký kết gặp nhiều khó khăn, sản lượng sụt giảm, chi phí tăng cao.

Lãnh đạo UBND tỉnh chia sẻ trước những khó khăn rất lớn của cộng đồng DN trong thời gian qua.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn này, vẫn có những DN nỗ lực vượt qua khó khăn với sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền địa phương về công tác y tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị.

Một số DN đã và đang duy trì hoạt động, phục hồi sản xuất, kinh doanh; có DN vừa phòng, chống dịch vừa cơ cấu lại sản xuất và xuất khẩu được nhiều sản phẩm, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng…

Tại hội nghị, các nhóm kiến nghị được DN gửi đến lãnh đạo tỉnh gồm: Hỗ trợ DN tiêm vắc xin và thời gian xét nghiệm Covid-19; khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; việc di chuyển của chuyên gia, người lao động; hỗ trợ cắt giảm chi phí cho DN; lưu thông hàng hóa...

Các kiến nghị của DN đã được trả lời rõ ràng, cụ thể.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, trong thời gian qua, vắc xin phòng Covid-19 được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, nhưng do chủ trương Trung ương mua, Bộ Y tế cấp phát nên việc tìm nguồn vắc xin Covid-19 từ các nguồn khác cũng gặp khó khăn.

Chủ trương của Trung ương là tiêm vắc xin Covid-19 miễn phí cho người dân.

DN phát biểu kiến nghị tại hội nghị.
DN phát biểu kiến nghị tại hội nghị.

Quan điểm của tỉnh về việc tiêm vắc xin Covid-19, trước hết, Tiền Giang rất quan tâm đến các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Đến thời điểm này, các đối tượng này đã được tiêm xong. Đối tượng ưu tiên thứ 2 là công nhân của các DN để khi dịch Covid-19 được kiểm soát, công nhân sẽ đủ điều kiện trở lại làm việc.

Theo kế hoạch, Tiền Giang được Trung ương phân bổ 1.224.350 liều vắc xin Covid-19/1.488.000 người dân của tỉnh từ 18 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, đến nay, tỉnh chỉ mới nhận được khoảng 724.000 liều vắc xin Covid-19, còn khoảng 500.000 liều chưa nhận được.

Do đó, tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 ở tỉnh mới chỉ đạt khoảng 37,6%, mũi 2 đạt khoảng 5,3%. Tỷ lệ này so với một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng khá hơn nhiều.

Hiện tỉnh đang tiêm vắc xin Covid-19 cho các công nhân, lao động trong và ngoài khu, cụm công nghiệp.

Theo kế hoạch của tỉnh, dự kiến đến cuối tuần này, sẽ có 100% công nhân trong và ngoài khu, cụm công nghiệp được tiêm xong vắc xin Covid-19 mũi 1.

Trên cơ sở nguồn vắc xin được phân bổ còn lại, tỉnh sẽ tiếp tục tiêm cho những công nhân tiêm mũi 1 đã đến hạn.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu các DN rà soát lại số lượng công nhân, lập danh sách gửi các cơ quan chức năng để tỉnh tổ chức tiêm vét cho những công nhân này.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh tặng hoa cho lãnh đạo Hiệp hội DN tỉnh nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10).
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh tặng hoa cho lãnh đạo Hiệp hội DN tỉnh nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10).

Về thời gian xét nghiệm Covid-19, tỉnh sẽ xem xét và trong thời gian tới sẽ thực hiện đúng quy định của Trung ương hướng dẫn.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, tỉnh đã ban hành kế hoạch khôi phục phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh xây dựng kế hoạch trên cơ sở các DN thời gian qua thực hiện phương án “3 tại chỗ” có hiệu quả cũng như tình hình kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh, tình hình tiêm vắc xin Covid-19 của tỉnh…

Hiện nay, DN đã đăng ký và hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến” là 98 DN, đã công nhận 58 DN, đã thẩm định 20 DN và đang thẩm định 20 DN.

Trên cơ sở kế hoạch, các DN xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định.

Theo đó, giai đoạn 1 từ nay đến tháng 10, tỉnh sẽ tập trung phòng, chống dịch và phục hồi sản xuất, kinh doanh phù hợp, mở ra nhưng ở mức độ.

Tình hình dịch Covid-19 ở tỉnh còn khá phức tạp, tỷ lệ tiêm vắc xin trong cộng đồng còn chưa cao. Do đó, Tiền Giang không thể làm như TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Long An.

Cụ thể, giai đoạn 1, tỉnh sẽ vẫn áp dụng sản xuất, kinh doanh theo phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến”.

Đối với các DN có quy mô trên 50 lao động thì tiếp tục thực hiện theo phương án này, nhưng quy mô có thể lên đến 70% tổng số lao động đối với các DN đang thực hiện và 50% đối với các DN đăng ký mới.

Đối với DN có quy mô dưới 50 lao động do UBND cấp huyện quyết định. Trong giai đoạn 2, từ tháng 11 đến 31-12, yêu cầu người lao động phải tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 hoặc F0 đã điều trị khỏi bệnh.

Trong thời điểm này, tùy theo tình hình tiêm vắc xin và dịch bệnh, tỉnh sẽ quyết định cho các DN sẽ chuyển sang hoạt động theo trạng thái bình thường mới với quy mô tăng dần.

UBND tỉnh mong muốn các DN ủng hộ tỉnh từ nay đến cuối năm để thực hiện phát triển kinh tế và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh…

ANH THƯ

.
.
.