Thứ Sáu, 17/12/2021, 13:46 (GMT+7)
.

Bình Nghị: Sức bật từ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Bình Nghị là 1 trong 2 xã được UBND huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2021. Sau thời gian triển khai, đến nay xã đã đạt 18/18 tiêu chí NTM nâng cao.

PHÁT HUY SỨC MẠNH CỦA DÂN

Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021, ngay khi được UBND huyện Gò Công Đông triển khai kế hoạch xây dựng NTM nâng cao, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về xây dựng NTM; UBND xã kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM, Ban phát triển ấp… phù hợp với giai đoạn mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Định kỳ hằng tuần, tháng, quý, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đều tổ chức đánh giá kết quả, đề ra phương hướng thực hiện thời gian tới; phân công, giao trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách lĩnh vực, địa bàn để thực hiện.

Tạo nghề lao động nông thôn đã cải thiện đời sống cho người dân.
Tạo nghề lao động nông thôn đã cải thiện đời sống cho người dân ở xã Bình Nghị (ảnh chụp khi dịch Covid-19 chưa bùng phát ở tỉnh Tiền Giang).

Đồng thời, xã tiếp tục quan tâm đề ra các giải pháp nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, ngành nghề để nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, UBND xã tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, đầu tư phát triển các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực và có lợi thế của xã như lúa chất lượng cao, rau an toàn, chăn nuôi bò, dê, gia cầm; triển khai thực hiện Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giúp nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 65,26%... Qua đó, góp phần kéo giảm hộ nghèo của xã xuống còn 0,46%; nâng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 62,89 triệu đồng/năm...

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể từ xã đến ấp đã vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM thông qua phong trào, cuộc vận động, như: “Tiền Giang chung sức xây dựng NTM”; ‘‘Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; “Chủ nhật xanh”; “5 không, 3 sạch”; mô hình “Dòng kinh thông thoáng”; “Tuyến đường hoa”… Qua đó, nhân dân trên địa bàn xã đã tự nguyện hiến hơn 10.545 m2 đất, đóng góp 2.666 ngày công tham gia dọn dẹp, vệ sinh môi trường, trục vớt lục bình, xây dựng công trình hạ tầng nông thôn. Giai đoạn 2016 - 2021, xã đã huy động nguồn lực xây dựng NTM nâng cao với tổng kinh phí 136,429 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 41,328 tỷ đồng.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Nghị Nguyễn Hồng Phước cho biết, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đa số người dân đều ý thức được ý nghĩa, tầm quan trọng trong xây dựng NTM là mang lại đời sống tốt hơn cho người dân. Từ đó, người dân tích cực đóng góp đất đai, tiền của; tham gia lao động sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản; tham gia các hình thức tổ chức sản xuất, tạo thêm việc làm, góp phần tăng thu nhập.

KHÔNG NGỪNG NÂNG CHẤT TIÊU CHÍ

Sau nhiều năm triển khai xây dựng NTM nâng cao, đến nay, xã Bình Nghị “khoác lên mình chiếc áo mới”, với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển nhanh; nổi bật nhất là hệ thống giao thông, trường học, các thiết chế văn hóa - thể thao, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn... tạo ra diện mạo mới cho xã. Đời sống nhân dân trên địa bàn xã ngày càng nâng lên cả vật chất và tinh thần; an ninh, trật tự xã hội của xã tiếp tục được giữ vững ổn định…

Trồng hoa bán vào dịp  tết mang lại thu nhập cao cho người dân.
Trồng hoa bán vào dịp tết mang lại thu nhập cao cho người dân xã Bình Nghị.

Đồng chí Nguyễn Hồng Phước chia sẻ, xây dựng NTM, NTM nâng cao trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền để cả hệ thống chính trị và nhân dân nhận thức đúng và đầy đủ về xây dựng NTM. Đồng thời, tập trung thực hiện những công trình, công việc bức xúc của người dân; từ đó tạo niềm tin và khơi dậy lên phong trào, khí thế phấn khởi cho người dân, phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

Xác định xây dựng NTM là quá trình lâu dài, “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, mặc dù các tiêu chí đã đạt nhưng Bình Nghị xác định nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM là việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Với phương châm dựa vào nội lực của cộng đồng và nhân dân địa phương là chủ yếu, thời gian tới xã tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện, động viên tinh thần để người dân thực hiện vai trò làm chủ thông qua cộng đồng, nhằm khơi dậy tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, tự vươn lên; góp phần giữ vững danh hiệu xã NTM nâng cao.

LÝ OANH

 

.
.
Liên kết hữu ích
.