Thứ Năm, 19/01/2023, 10:16 (GMT+7)
.

Thực phẩm "handmade" hút khách dịp tết

(ABO) Trước nỗi lo thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, nhiều người chọn mua sản phẩm “nhà làm” (hay còn gọi là handmade) của những người quen biết, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. 
 
Hiểu “trúng” tâm lý muốn có món ăn “độc đáo” để đãi khách ngày tết của nhiều khách hàng, năm nay chị Nguyễn Thị Kim Tuyến, phường 4, TX. Cai Lậy đã làm các loại bánh, mứt tết truyền thống cùng với một số món ăn ngày tết như: Tai heo ngâm chua ngọt, kim chi, chân gà sả tắc... đã tạo nên hương vị handmade rất riêng và nhận được sự tin dùng của khách hàng.
Món chân gà ngâm xã tắc và lổ tai heo chua ngọt được khách hàng ưa chuộng.
Món chân gà ngâm sả tắc và lỗ tai heo chua ngọt được khách hàng ưa chuộng.
Chị Tuyến cho biết: Lúc đầu xuất phát từ nhu cầu phục vụ gia đình, nên tôi luôn dành thời gian nghiên cứu công thức chế biến, cách bảo quản, thời gian sử dụng để đảm bảo hương vị của món ăn cũng như sức khỏe của mọi người trong gia đình, đặc biệt là nhà có trẻ nhỏ. Sau đó, tôi quyết định làm để giới thiệu đến người thân, bạn bè dùng thử. Để sản phẩm đạt chất lượng, quan trọng nhất là chọn nguyên liệu chế biến phải đảm bảo rõ nguồn gốc, xuất xứ, không sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia, màu hóa học. Mặc dù sản phẩm mới “ra mắt” nhưng nhờ uy tín nên đến nay đã có khá nhiều đơn đặt hàng từ bạn bè, người quen.
Món kim chi được chế biến phù hợp khẩu vị khách hàng.
Món kim chi được chế biến phù hợp khẩu vị khách hàng.
Nhìn chung, các mặt hàng handmade đều được quảng cáo bằng những hình ảnh bắt mắt, gắn với các từ khóa như “thực phẩm quê an toàn”, “không chất phụ gia, chất bảo quản”, “nhà làm, uy tín”... So với các sản phẩm cùng loại ở cửa hàng, siêu thị thì giá thực phẩm “nhà làm” thường đắt hơn, nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận vì được tin tưởng về nguồn gốc thực phẩm cũng như cách thức chế biến. Hầu hết khách hàng chọn thực phẩm handmade là muốn thưởng thức món ngon, hợp vệ sinh, không chất bảo quản, do vậy người bán cần tạo đủ niềm tin, uy tín với khách. 
 
Bên cạnh đó, các loại bánh, mứt nhà làm cũng đắt hàng. Nhiều người chọn mua bánh, mứt làm thủ công vì không quá ngọt, có hương vị tự nhiên của các loại nguyên liệu, mứt dừa non, kẹo chuối, kẹo khóm, kẹo dẻo... được nhiều người ưa chuộng; bởi lẽ yêu thích hương vị truyền thống và chế biến phù hợp với khẩu vị của thực khách.
Các công đoạn làm mứt hoàn hoàn toàn thủ công.
Các công đoạn làm mứt hoàn toàn thủ công.
Với kinh nghiệm làm kẹo khóm nhiều năm, chị Nguyễn Thị Hồng, xã Tân Lập 2, huyện Tân Phước chia sẻ: Mứt của mình làm bán giống như mình làm để ăn nên không sử dụng chất bảo quản, không phẩm màu, nên nhiều người cũng yên tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm. Do có sẵn nguồn nguyên liệu là khóm nên thường tôi làm mứt khóm nhiều hơn các loại mứt khác. Gần tết, mỗi ngày gia đình tôi làm bình quân hơn 30 kg, có ngày làm được 70 kg. 
 
Hay như chị Trần Thị Thu Thảo, phường 4, TX. Cai Lậy với kinh nghiệm làm mứt dừa bán online chia sẻ: Để khách hàng tin tưởng vào quy trình chế biến sạch, tôi thường quay các clip về quy trình chế biến từng công đoạn, từng sản phẩm rồi công khai lên mạng để người mua an tâm về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Kẹo khóm ngày càng được người tiêu dùng lực chọn trong dịp Tết.
Kẹo khóm ngày càng được người tiêu dùng lực chọn trong dịp tết.
Thực phẩm nhà làm đảm bảo chất lượng, hợp khẩu vị nên được nhiều người chọn mua sử dụng trong những ngày tết. Tuy nhiên, để tránh mua phải hàng không đảm bảo chất lượng, nhất là mua trên mạng xã hội, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở những địa chỉ đáng tin cậy để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, cùng nhau đón cái Tết cổ truyền an toàn.
SONG PHƯƠNG
 
.
.
.