.

Tiền Giang: Có 244.612 hộ đạt danh hiệu "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi"

Cập nhật: 17:08, 23/03/2023 (GMT+7)

(ABO) Sáng 23-3, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” giai đoạn 2019 - 2021 và năm 2022.

Tham dự có đồng chí Phạm Minh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - phụ trách phía Nam, Trưởng Cơ quan Thường trực Trung ương Hội Nông dân tại miền Nam.

Phía tỉnh Tiền Giang có các đồng chí: Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trọng Hữu, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Lê Văn Liễng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Phượng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; cùng đại diện các sở, ngành tỉnh đến dự.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Những năm qua, Chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, nhất là sự nhiệt tình hưởng ứng của đông đảo hội viên, nông dân trong việc tham gia thực hiện chuyên đề, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống cho người nông dân, góp phần thiết thực trong xây dựng nông thôn mới.

Các đại biểu đến tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Bằng nhiều chính sách hỗ trợ cho nông dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh; quản lý và sử dụng đất trồng lúa; khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, liên kết xây dựng cánh đồng lớn sản xuất… đã giúp cho nông dân ổn định sản xuất, đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Các tiến bộ khoa học công nghệ mới được chuyển giao, tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất. Đồng thời, cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân. 

a
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh những thuận lợi, quá trình triển khai thực hiện Chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cũng gặp không ít khó khăn, thách thức do ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, giá cả vật tư nông nghiệp đầu vào tăng, dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nông dân.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã bám sát, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đến nay, Tiền Giang có 244.612 hộ nông dân được công nhận danh hiệu "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" các cấp trong giai đoạn 2019 - 2022, chiếm 58,19% số hộ đăng ký.

So với giai đoạn 2016 - 2018, số hộ đạt danh hiệu "Nông dân sản kinh, doanh giỏi" các cấp tăng 8,29% (tương ứng 3.116 hộ). Đồng thời, số hộ có mức thu nhập trên 500 triệu đồng/năm, tăng gấp 2,7 lần và số hộ có mức thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm, tăng gấp 1,8 lần.

a
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh trao Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” giai đoạn 2019 - 2022.

Tại hội nghị, Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang đã định hướng trong thời gian tới, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả Chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”; tổ chức lại sản xuất, hình thành và phát triển các mô hình liên kết sản xuất, các chi, tổ hội nghề nghiệp, các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, góp phần thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, xây dựng thương hiệu. Huy động mọi nguồn lực và tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực hưởng ứng, tham gia Chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” để chuyên đề có bước phát triển về chất, thiết thực, hiệu quả, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của người nông dân và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

a
Đồng chí Phạm Văn Trọng trao Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” giai đoạn 2019 - 2022.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của chuyên đề thi đua trong thời gian qua. Đồng chí cũng đã đề nghị Hội Nông dân tỉnh cần liên kết hợp tác giữa nông dân với nông dân để xây dựng hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới và xây dựng các mô hình trình diễn.

Yêu cầu các nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với vốn kinh nghiệm của mình, sẻ chia, hỗ trợ, chung sức giúp đỡ những hộ nông dân khác vươn lên làm giàu theo mô hình các mô hình đạt hiệu quả. Nhất là cần nhận thức sâu sắc lợi thế và bối cảnh của đất nước, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp an toàn, xây dựng, phát triển và gìn giữ thương hiệu sản phẩm, thị trường tiêu thụ; tập trung chế biến theo hướng chất lượng cao để đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới…

Dịp này, UBND tỉnh Tiền Giang trao tặng Bằng khen cho 37 tập thể và 226 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” giai đoạn 2019 - 2022.

LÊ MINH

.
.
.