.

Châu Thành ra mắt huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Cập nhật: 10:51, 29/02/2024 (GMT+7)

(ABO) Sáng 29-2, UBND tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Các đại biểu dự Lễ công bố.
Các đại biểu dự Lễ công bố.

Tham dự Lễ công bố có các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương. Về phía tỉnh có các đồng chí: Huỳnh Văn Niềm, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Trần Thị Kim Cúc, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Trần Thế Ngọc; nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang; Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương; lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành và địa phương qua các thời kỳ…

Các đại biểu dự Lễ công bố.
Các đại biểu dự Lễ công bố.

Qua hơn 13 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Châu Thành đã đạt được những kết quả rất quan trọng, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn phát triển nhanh, nổi bật là hệ thống giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa...

Các đại biểu dự Lễ công bố.
Các đại biểu dự Lễ công bố.

Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao. Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 66,95 triệu đồng (tăng 45,06 triệu đồng so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,36% (giảm 6,87% so với năm 2011)…

Các đại biểu dự Lễ công bố.
Các đại biểu dự Lễ công bố.

Phát biểu tại Lễ công bố, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, sau hơn 13 năm thực hiện, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự chung sức, đồng lòng của toàn dân, công tác xây dựng NTM của tỉnh đạt được kết quả rất quan trọng.

Xây dựng NTM đã trở thành phong trào sâu rộng, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị. Từ đó đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo và sự đồng thuận, tích cực tham gia của người dân, doanh nghiệp nên diện mạo nông nghiệp, nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Châu Thành đạt chuẩn NTM.
Trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Châu Thành đạt chuẩn NTM.

Kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được hình thành và nhân rộng.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo và giữ vững. Đặc biệt là niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố, nâng cao.

Đến nay, toàn tỉnh có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 55 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, trong đó có huyện Châu Thành.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại Lễ công bố.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại Lễ công bố.

Năm 2024, tỉnh tập trung thực hiện, phấn đấu đạt 12 xã NTM nâng cao; 9 xã NTM kiểu mẫu; huyện Tân Phước và huyện Tân Phú Đông đạt chuẩn NTM; 2 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, tạo điều kiện để tỉnh Tiền Giang đạt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm 2025.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, huyện Châu Thành bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nguồn lực còn hạn chế. Song với sự quyết tâm, nỗ lực, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã đoàn kết, cố gắng vươn lên đạt được những kết quả tích cực, rất đáng tự hào.

Kinh tế - xã hội của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn đều được nhựa hóa hoặc bê tông hóa.

UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Châu Thành.
UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Châu Thành.

Các cầu yếu được xây dựng mới, nâng cấp đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Hạ tầng về thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục… được quan tâm đầu tư, nâng cấp và xây dựng mới. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, nhiều mô hình sản xuất mới, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Kinh tế công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề phát triển, tạo nhiều việc làm, đem lại thu nhập cao cho người dân.

Số hộ nghèo, cận nghèo giảm nhanh, còn 1,36%. Năm 2023, việc phát triển du lịch có nhiều khởi sắc. Số lượng khách đến tham quan, du lịch tại huyện trên 75.300 lượt, đặc biệt có trên 2.800 lượt khách quốc tế.

Huyện đã thực hiện tốt về phát triển doanh nghiệp, toàn huyện có 865 doanh nghiệp đang hoạt động. An ninh trật tự, an toàn xã hội được củng cố.

UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Châu Thành.
UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Châu Thành.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao. Từ đó đã đóng góp quan trọng vào thành tích chung của tỉnh trong chương trình xây dựng NTM và phát triển kinh tế - xã hội.

Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, hướng đến mục tiêu phát triển nông thôn bền vững. Kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện Châu Thành đến hôm nay là kết quả rất đáng tự hào với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Vì vậy, trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và huyện Châu Thành tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn để tiếp tục hoàn thiện tiêu chí huyện NTM đạt kết quả cao hơn nữa. Trong đó, địa phương cần tập trung vào một số nội dung trọng tâm.

Trước hết là tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân trong xây dựng NTM, tránh tư tưởng thỏa mãn với kết quả đã đạt được.

Phát huy sức mạnh, sáng tạo của toàn thể nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội; phải làm cho người dân hiểu rõ vai trò của mình vừa là chủ thể - vừa là đối tượng thụ hưởng các thành quả đạt được trong xây dựng NTM.

UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Châu Thành.
UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Châu Thành.

Huyện Châu Thành phải xây dựng kế hoạch, lộ trình và giải pháp thật cụ thể nâng cao chất lượng, mức độ đạt được các tiêu chí theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM các cấp giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, tập trung các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của nhân dân như: Chuyển đổi mạnh cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, y tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thực hiện tốt công tác thu gom rác thải, đảm bảo cảnh quan môi trường; phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao trong thời gian tới.

Địa phương cần nâng cao hiệu quả thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; vận động người dân duy trì, phát triển các cây trồng, vật nuôi có lợi thế của huyện.

Đồng thời, thực hiện hiệu quả liên kết, phát triển các tiểu vùng của huyện, để hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, vùng chuyên canh ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, cung ứng nguyên liệu chế biến.

Huyện cần thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước về phát triển các làng nghề truyền thống của huyện; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, phát triển công nghiệp chế tạo, chế biến gắn với sản xuất nông nghiệp… góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, quy hoạch phát triển công nghiệp vùng Trung tâm của tỉnh.

Huyện cần quan tâm việc đầu tư tôn tạo các khu di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn; phát triển các làng nghề truyền thống phục vụ phát triển du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, chú trọng công tác giới thiệu, quảng bá hình ảnh khu di tích văn hóa, lịch sử như: Rạch Gầm - Xoài Mút, Đình Long Hưng, Trại rắn Đồng Tâm; khai thác du lịch nông nghiệp... để thu hút du khách, phát huy lợi thế của địa phương, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Các sở, ban, ngành và đoàn thể tỉnh tiếp tục phối hợp, hỗ trợ huyện Châu Thành trong việc duy trì, quản lý, khai thác, sử dụng các cơ sở vật chất đã được đầu tư xây dựng; tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt được theo quy định mới để nâng cao đời sống nhân dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM của tỉnh vào năm 2025.

Dịp này, UBND tỉnh tặng công trình phúc lợi trị giá 5 tỷ đồng cho huyện Châu Thành. UBND tỉnh, UBND huyện Châu Thành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Châu Thành.

M. THÀNH - V. THẢO

.
.
.