Thứ Hai, 18/12/2017, 20:26 (GMT+7)
.

Dân có "nắm luật" thì mới sống và làm việc theo pháp luật

Đó là quan điểm của lãnh đạo xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); bởi công tác này là cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

UBND xã Dưỡng Điềm phối hợp các đoàn thể xã tổ chức mít tinh  tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường và dọn vệ sinh tại ấp Thuận.
UBND xã Dưỡng Điềm phối hợp các đoàn thể xã tổ chức mít tinh tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường và dọn vệ sinh tại ấp Thuận.

Trao đổi với chúng tôi, cán bộ phụ trách Tư pháp - Hộ tịch xã Dưỡng Điềm Nguyễn Văn Nghê, nói: “Kinh nghiệm thực tế cho thấy, muốn làm tốt công tác PBGDPL, trước hết bản thân người thực hiện phải tha thiết với công tác để vượt qua khó khăn, trở ngại. Muốn mô hình PBGDPL có hiệu quả cao thì định kỳ mỗi tháng tổ chức 1 lần huy động các giai tầng trong xã hội tham gia phối hợp diễu hành qua các tuyến dân cư để tuyên truyền, phổ biến khẩu hiệu, tuyên truyền trực tiếp những vấn đề bức xúc mang tính cấp thiết nhất tại địa phương như: Tình trạng xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, vi phạm quy tắc giao thông, vi phạm trật tự an toàn xã hội, bạo lực gia đình… Người tuyên truyền phải có am hiểu kiến thức pháp luật, nói đúng trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề người dân quan tâm, với nhiều hình thức từ lồng ghép trong các cuộc họp, đến phát tờ rơi… Khi người dân tiếp cận được nội dụng tuyên truyền thì mới mong có sự chuyển biến trong nhận thức và hành động”.

Theo UBND xã Dưỡng Điềm, ngay từ đầu năm 2017, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội của xã đã xây dựng kế hoạch và văn bản hướng dẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền PBGDPL. Theo đó, đã tuyên truyền được 117 cuộc, có 4.038 người dự; tổ chức thực hiện tốt các đề án như: Đề án “Tiếp tục xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư giai đoạn 2017 - 2020”;  Đề án “Tiếp tục, tăng cường công tác PBGDPL về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2017 - 2020”…

Bên cạnh đó, phối hợp với các đoàn thể xã tổ chức mít tinh tuyên truyền PBGDPL đến mọi tầng lớp nhân dân. Treo băng rôn, khẩu hiệu có nội dung vận động nhân dân chấp hành pháp luật, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới…tại trụ sở của UBND xã, trụ sở ấp văn hóa của 6 ấp và các trục đường chính trên địa bàn của xã. Trong buổi mít tinh tại xã, các đại biểu tọa đàm về xây dựng nội dung quy ước ấp, biện pháp thực hiện các tiêu chí của Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới và một số nội dung quy định của pháp luật có yêu cầu điều chỉnh tại địa phương như: Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, pháp luật về thừa kế dân sự, pháp luật về an sinh xã hội, pháp luật về trật tự giao thông, pháp luật về bảo vệ môi trường… Ngoài các hoạt động trên, lực lượng tuyên truyền viên pháp luật phụ trách các ấp còn tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung pháp luật nêu trên tại địa bàn của 6 ấp trong xã.  

Chủ tịch UBND xã Dưỡng Điềm Đặng Văn Nghiệp, cho biết: “Công tác PBGDPL được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm sâu sát, hiệu quả của công tác tuyên truyền ngày càng được nâng cao, người dân đã có ý thức tốt trong việc chấp hành pháp luật, tệ nạn xã hội giảm rõ rệt, không có tình trạng bạo lực gia đình, bạo hành trẻ em, góp phần ổn định và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn không ít khó khăn như: Kinh phí nhà nước cấp cho công tác PBGDPL chưa đủ. Các nguồn kinh phí xã hội hóa chưa có. Số lượng lực lượng tuyên truyền viên đạt trình độ chuyên môn chưa nhiều, nên chất lượng tuyên truyền chưa cao”.

Theo UBND xã Dưỡng Điềm, thời gian tới, với trách nhiệm và tiềm lực của địa phương, xã sẽ khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo chương trình PBGDPL giai đoạn 2017 - 2020 của Chính phủ, của tỉnh, của huyện; trong đó tập trung đổi mới, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức tuyên truyền, tạo sự chuyển mình mạnh mẽ trong công tác PBGDPL trong năm 2018.

QUẾ ANH

.
.
.