Thứ Tư, 02/05/2018, 15:07 (GMT+7)
.

Vụ cháy Công ty Dệt Kang Na: Tổng thiệt hại gần 314 tỉ đồng

Chiều 1-5, sau 3 ngày 2 đêm, lực lượng Phòng cháy chữa cháy vẫn nỗ lực dập tắt lửa cháy âm ỉ từ trong đống nguyên liệu hàng chục ngàn tấn bông và nguyên liệu khác ở giữa nhà kho; trần nhà kho đã đổ sập, Công ty TNHH Thực nghiệp Dệt Kang Na Việt Nam (gọi tắt là Công ty) đã thuê thợ cắt tôn để lực lượng chữa cháy tiến sâu vào bên trong dập tắt lửa hoàn toàn.

Đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục xuống hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy.
Đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục xuống hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy.

Nhà kho của Công ty rộng 12.000 m2 chứa nguyên vật liệu trước khi đưa vào sản xuất và máy móc. Vụ cháy vừa rồi đã thiêu rụi khoảng 6.000 tấn bông cotton (đây là nguyên liệu còn tồn lại trong kho), 77.000 tấn nguyên liệu khác như: Ống giấy, bao bì, bông phân loại…, số hàng trên được bảo hiểm chi trả.

Bên cạnh số hàng trên, Công ty vừa mới nhập hơn 200 tấn bông cotton, số hàng này không được bảo hiểm đền bù. Trong nhà kho còn có 1 lô máy móc chưa lắp ráp, dùng để sản xuất sợi mới nhập từ Đức về ngày 24-4, trị giá hơn 800.000 USD. Tổng thiệt hại khoảng 314 tỉ đồng (chưa tính những thiết bị nhỏ như: 6 xe nâng, 2 bàn cân, máy vi tính…).

Xưởng có nguyên liệu dễ cháy, nên công tác phòng cháy chữa cháy mang tính chất cảnh giác, công nhân trong Công ty được huấn luyện về khứu giác để ngửi thấy mùi lạ, vì bông khi cháy thì phát ra mùi khét đầu tiên.

Xưởng Công ty vẫn có tình trạng xảy ra các vụ bén bông cháy nhỏ do ma sát giữa bông với máy tròn cuốn bông. Hằng năm, Đội Phòng cháy chữa cháy cơ sở của Công ty đều tham gia các cuộc thi phòng, chống cháy nổ, hay tập huấn do Công an tỉnh tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Vân, Giám đốc Nhân sự Công ty cho biết: Công ty sẽ liên hệ cho phía khách hàng hỗ trợ để việc nhập nguyên liệu nhanh chóng, sớm khôi phục lại sản xuất. Sau khi họp nhanh với Ban lãnh đạo Công ty, đã có phương án huy động nguồn vốn từ nước ngoài, để có vốn nhập nguyên liệu sản xuất, hoặc có thể nhờ sự hỗ trợ từ các ngân hàng trong nước mà phía Công ty hợp tác từ trước đến nay. Nếu như được sự giúp đỡ từ các ngân hàng phía Việt Nam thì chỉ trong vài tháng là Công ty có thể khôi phục lại quy mô sản xuất.

Hiện nay, Công ty đang quan tâm giải quyết việc làm cho công nhân. Trước mắt, phía Công ty sẽ cho công nhân nghỉ 1 tuần để giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, đầu tuần sau sẽ cho công nhân đi làm lại bình thường.

Thông tin thêm từ phía Công ty, khoảng 15 giờ 40 phút ngày 29-4, vợ của Chủ tịch Hội đồng quản trị (bà Xue Ming Ya) đi ngang qua kho, phát hiện mùi lạ. Sau khi đi tìm xung quanh kho khoảng 3 vòng vẫn không phát hiện được mùi lạ phát ra từ đâu. Bà Xue Ming Ya đã liên hệ các chuyên gia, Tổng Giám đốc và các nhân viên phụ trách kho đến chia hướng đi tìm kiếm ở các khu vực kho, nhưng không tìm thấy nguồn phát ra mùi lạ.

Khoảng 16 giờ ngày 29-4, các nhân viên phụ trách kho đóng cửa đi về thì phát hiện khói và quay trở vào thì đám cháy đã bùng phát mạnh. Thiết bị van chữa cháy tự động (sprinkler) đã phun rất nhiều nước nhưng không dập tắt được. Được biết, trong nhà kho có hệ thống camera quan sát, nhưng đầu thu ở khu vực nhà kho đã bị thiêu cháy.

Theo ghi nhận của chúng tôi, phía UBND huyện Tân Phước đã huy động 2 chiếc kobe giải phóng hơn 6.000 tấn bông cotton sang khu đất trống trong Khu công nghiệp Long Giang để tránh tình trạng cháy trở lại, đồng thời thuận tiện trong công tác khám nghiệm hiện trường.

Sáng 1-5, Phân viện Khoa học kỹ thuật hình sự TP. Hồ Chí Minh - Bộ Công an, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh đã có mặt tại hiện trường nắm tình hình và làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Chiều 1-5, Đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục xuống hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, động viên các cán bộ, chiến sĩ cố gắng dập tắt hoàn toàn đám cháy, tiếp tục phun nước làm mát hiện trường, không để cháy trở lại. Trao đổi nhanh với Đại tá Nguyễn Hữu Trí, đồng chí cho biết đây là vụ cháy lớn nhất và kéo dài nhất từ trước đến nay tại Tiền Giang. Vụ hỏa hoạn đã làm ảnh hưởng đến môi trường, nhất là lượng khói bụi và nước thải chữa cháy xả ra.

Sáng 1-5, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh đã rút 50% cán bộ, chiến sĩ về đơn vị để trực chiến và nghỉ ngơi. 17 giờ ngày 1-5 sẽ thay ca cho 50% cán bộ, chiến sĩ còn lại về đơn vị tiếp tục trực chiến và nghỉ ngơi.

Được biết, ngày 8-5, Công an huyện Tân Phước dự kiến sẽ tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại xưởng sản xuất của Công ty này.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại nhà kho bị cháy:

 

Lô máy móc chưa lắp ráp trị giá hơn 800.000 USD.
Lô máy móc chưa lắp ráp trị giá hơn 800.000 USD.

 

 Tiếp tục giải phóng 6.000 tấn bông cotton sang khu đất trống trong KCN Long Giang.
Tiếp tục giải phóng 6.000 tấn bông cotton sang khu đất trống trong Khu công nghiệp Long Giang.

 

a
Lực lượng Phòng cháy chữa cháy vẫn nỗ lực dập tắt lửa còn cháy âm ỉ.

VĂN THẢO

.
.
.