Thứ Hai, 01/10/2018, 15:38 (GMT+7)
.

Cảnh báo tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) Tiền Giang, người điều khiển phương tiện giao thông đã có uống rượu, bia là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã quy định mức xử phạt nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ bia, rượu quá mức cho phép, thế nhưng các vi phạm về trật tự ATGT liên quan đến rượu, bia vẫn gia tăng.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, số vụ TNGT liên quan đến rượu, bia xảy ra 6 vụ, làm chết 5 người, bị thương 3 người, hỏng 9 xe. Địa bàn xảy ra TNGT ở địa phương: Huyện Tân Phước (1 vụ, chết 1 người, hỏng 2 xe), TX. Gò Công (2 vụ, chết 2 người, bị thương 1 người, hỏng 5 xe), huyện Gò Công Đông (1 vụ, chết 1 người), huyện Gò Công Tây (2 vụ, chết 1 người, bị thương 3 người, hỏng 2 xe).

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới (WTO), với hơn 18.000 nạn nhân nhập viện do TNGT tại Việt Nam cho thấy, 36% số người lái xe máy có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép, 66,8% số lái ô tô vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện và 11% số người tử vong do TNGT có liên quan đến rượu, bia...

Trung tá Lê Văn Thẹo (Phòng CSGT - Công an tỉnh) cho biết, hầu hết các vụ TNGT và va quẹt giao thông mà lực lượng CSGT phát hiện, lập biên bản và xử phạt có liên quan đến rượu, bia. Có những vụ TNGT mà người gây ra tai nạn say rượu đến mức không đứng nổi để thổi vào máy đo nồng độ cồn trong máu.

Một số đối tượng còn quá khích, cự cãi, chống đối cán bộ, chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ, kể cả với các thầy thuốc khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu… Vì vậy, việc tăng cường tuần tra, phát hiện và xử phạt nghiêm đối với các hành vi say rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông là hết sức cần thiết, nhằm hạn chế TNGT do bia, rượu gây ra.

Luật Giao thông đường bộ 2008 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7-2009, quy định: “Nghiêm cấm người điều khiển ô tô, xe máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, “người điều khiển mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1lít khí thở” sẽ bị phạt.

Đây là mức thấp hơn so với quy định của Luật Giao thông đường bộ 2001 và là mức mà 35 nước trên thế giới hiện đang áp dụng. Còn theo Nghị định 171/2013 của Chính phủ quy định cụ thể như sau: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi: Điều khiển mô tô, xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 2 tháng, bị tạm giữ phương tiện 7 ngày, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu  đồng.

Đối với ô tô, phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng, bị tạm giữ phương tiện 7 ngày…

Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng phòng CSGT đường bộ - Công an tỉnh, trao đổi: Qua thống kê số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh, số vụ TNGT nghiêm trọng (dẫn đến chết người) xảy ra ở các đường tỉnh, đường huyện là do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia rồi điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu là đáng báo động.

Để hạn chế tình trạng này, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, tập trung theo chuyên đề kiểm tra, xử lý lái xe sau khi uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chú trọng thời điểm vào các buổi tối, ngày nghỉ, lễ, tết. Khi kiểm tra, phát hiện người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định thì cương quyết đình chỉ phương tiện không cho lưu hành, lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện và xử phạt. 

Về giải pháp hạn chế tình trạng uống rượu, bia quá mức cho phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Nên cho biết: Ban ATGT đã tham mưu UBND tỉnh về các giải pháp tăng cường sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, trong đó Ủy ban MTTQ làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 171/2013 của Chính phủ...

P. LONG

.
.
Liên kết hữu ích
.