Thứ Tư, 19/12/2018, 07:59 (GMT+7)
.

Kiên quyết giải tỏa lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ

Trước tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ gây mất trật tự ATGT, tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Hưởng đã khảo sát thực tế, chỉ đạo giải quyết triệt để. Qua ghi nhận, đến nay, một số “điểm đen” và phức tạp về lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ đã được giải tỏa, trả lại sự thông thoáng cho lề đường.

Ra quân giải tỏa lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ trên QL.50, đoạn qua xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo.
Ra quân giải tỏa lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ trên QL.50, đoạn qua xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Nên trao đổi: Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Hưởng, trong năm 2018, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng: Chi cục Quản lý đường bộ IV.3, Sở Giao thông vận tải (GTVT), Thanh tra GTVT, Đoạn Quản lý giao thông, UBND, Ban ATGT, cùng Công an các địa phương, UBND cấp xã, cùng các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức thực hiện giải tỏa các chợ tự phát lấn chiếm lòng đường, lề đường gây mất trật tự ATGT, nguy cơ xảy ra TNGT trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trong năm 2018, đã giải tỏa được các khu vực chợ tự phát rất phức tạp như: Khu vực chợ tự phát trước cổng Công ty TNHH MTV Wondo Vina dọc QL.50 (huyện Chợ Gạo); khu vực chợ tại đường dẫn vào cầu Hai Tân trên ĐT.864, thuộc xã Tam Bình và chợ tự phát tại đường dẫn vào cầu Thầy Cai, giáp ranh giữa 2 xã Long Trung và Long Tiên, huyện Cai Lậy; tiến hành di dời chợ Bắc (gần cầu Chợ) trên ĐT.867, thuộc xã Long Định, huyện Châu Thành; khu vực trước cổng Khu công nghiệp Tân Hương (QL.1, xã Tân Hương, huyện Châu Thành) và trước Khu công nghiệp Long Giang (xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước)…

Một trong những bài học kinh nghiệm rút ra là sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Hưởng. Qua khảo sát thực tế, đồng chí chỉ đạo các giải pháp tại hiện trường và hậu kiểm tra sau khi giải tỏa.

Bên cạnh đó, còn là sự nỗ lực, quyết tâm thực hiện của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động các hộ dân lấn chiếm chấp hành nghiêm túc việc trả lại phần hành lang đã lấn chiếm. Ngoài ra, chính quyền cơ sở còn được giao trách nhiệm trong việc duy trì, tránh để tình trạng tái lấn chiếm xảy ra.

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, tình hình trật tự ATGT tại các điểm chợ lấn chiếm hành lang ATGT đã được lập lại ổn định, trả lại lề đường cho người đi bộ, hạn chế va quẹt và TNGT xảy ra. Cụ thể, tại khu vực trước cổng Công ty TNHH MTV Wondo Vina, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ đã chấm dứt, hai bên lề đường đã thông thoáng, không xảy ra ùn tắc vào các giờ cao điểm hoặc tan ca của công nhân.

Phát huy hiệu quả từ những “điểm mẫu” trong công tác giải tỏa các chợ lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đồng chí Lê Văn Hưởng chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện tại các điểm phức tạp về ATGT trong thời gian tới.

Trong đó đầu tư xây dựng đường gom mở rộng lề QL.1 đoạn từ KCN Tân Hương đến ngã ba Hòa Tịnh (huyện Châu Thành); giải tỏa mở rộng lề QL.50 đoạn từ cầu Bình Phan đến ngã ba Hòa Bình (huyện Chợ Gạo)…

Tại huyện Chợ Gạo, ngày 30-11, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ban ATGT huyện Chợ Gạo thực hiện cưỡng chế giải tỏa các công trình xây dựng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ tuyến QL.50 lần 2, đoạn qua địa bàn xã Bình Phan và xã An Thạnh Thủy.

Theo thống kê, tuyến Quốc lộ 50 đoạn qua cầu Bình Phan thuộc ấp Thạnh Kiết, xã An Thạnh Thủy có 32 hộ vi phạm lấn chiếm hành lang lộ giới, trong đó từ năm 2011 đến năm 2017 có 17 hộ vi phạm và 15 hộ phát sinh.

Đến nay, công tác giải tỏa các công trình xây dựng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ trên đoạn đường này đã được các ngành chức năng và chính quyền địa phương kiên quyết thực hiện và các hộ dân chấp hành nghiêm túc.

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban ATGT huyện Chợ Gạo Lê Văn Mỹ, cho biết, để đạt hiệu quả cao trong công tác lập lại trật tự hành lang ATGT tuyến quốc lộ và không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm trên tuyến QL.50, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, chính quyền địa phương thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; UBND các xã, thị trấn nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vận động nhân dân nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang ATGT đường bộ.

Được biết, TP. Mỹ Tho và các huyện, thị khác cũng đã tổ chức triển khai thực hiện công tác giải tỏa lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Cụ thể, trong tháng 9 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phước Trần Thanh Tú cùng đại diện các đơn vị chức năng đã có buổi kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè khu vực chợ Tân Phước.

Lực lượng chức năng đã thực hiện tháo dỡ các biển hiệu quảng cáo, xe đẩy tự chế, dù, hàng rào, mái che… của các cơ sở kinh doanh ăn uống tự ý lấn chiếm lòng đường, vi phạm hành lang lộ giới, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trong tháng 8, Ban ATGT huyện Cai Lậy phối hợp với UBND xã Cẩm Sơn tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng đất trái phép của đường bộ, hoặc hành lang ATGT đường bộ để xây dựng nhà, mua bán trên tỉnh lộ 875B và huyện lộ 60 thuộc địa bàn xã Cẩm Sơn.

Đoàn công tác đã tuyên truyền, nhắc nhở 21 trường hợp hộ dân mua bán lấn chiếm đất dành cho hành lang đường bộ; đồng thời, buộc các hộ vi phạm tự tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. Sau đợt ra quân, đoàn tiếp tục theo dõi, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi tái lấn chiếm, nhằm đảm bảo trật tự ATGT, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông, hạn chế phát sinh TNGT và ùn tắc giao thông xảy ra…

PHÙNG LONG

.
.
.