Thứ Hai, 17/12/2018, 16:56 (GMT+7)
.
Nhức nhối nạn cho vay nặng lãi

Bài cuối: Xử lý triệt để tình trạng cho vay nặng lãi

Dù nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi đã sa lưới, song hoạt động của loại tội phạm này vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, tỉnh đang quyết tâm đấu tranh, ngăn chặn hoạt động này.

VÌ SAO CHO VAY NẶNG LÃI CÓ “ĐẤT SỐNG”?

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an tỉnh, việc xử lý tội phạm cho vay nặng lãi còn gặp không ít khó khăn, do người vay không tố giác với lực lượng Công an (sau khi các đối tượng cho vay đến đòi nợ và thực hiện các hành vi khủng bố tinh thần, đe dọa người vay, lực lượng Công an mới biết).

Mặt khác, việc chứng minh cho vay nặng lãi còn khó khăn vì có những quy định của pháp luật chưa được rõ ràng…

Các đối tượng cho vay nặng lãi quảng cáo, phát tán thông tin bằng nhiều hình thức.
Các đối tượng cho vay nặng lãi quảng cáo, phát tán thông tin bằng nhiều hình thức.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, thực tế, khi lực lượng Công an đến tìm hiểu thông tin, nạn nhân của các đối tượng cho vay nặng lãi không chịu nói ra. Cụ thể, vừa qua, tại thị trấn Vĩnh Bình, có trường hợp vay tiền của một người ở xã Đồng Thạnh với lãi suất cao.

“Hôm đó, tôi tình cờ chứng kiến 2 đối tượng đến nhà người này gây áp lực để đòi nợ. Khi các đối tượng đòi nợ bỏ đi, tôi hỏi chuyện, thì người này nói họ đến đòi tiền, nhưng không chịu nói ra tên chủ nợ” - Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Nguyễn Thanh Tuấn cho biết thêm.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang vào ngày 9-8-2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian gần đây đang nổi lên vấn nạn cho vay nặng lãi, làm gia tăng bất ổn định xã hội. “Tín dụng đen” là một loại hình mới, phải được điều tra, xử lý nghiêm. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các ngân hàng tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn tín dụng cho người dân tốt hơn nữa và phải tuyên chiến với “tín dụng đen”...

Thực tế cho thấy, hiện nay, các đối tượng cho vay nặng lãi thường nhắm đến những tiểu thương hay người có công việc tự do để cho vay, bởi các thành phần này cần nguốn vốn để kinh doanh hay tiêu xài cá nhân…

Anh N. (ngụ TX. Cai Lậy) cho biết: “Vừa qua, tôi tận mắt chứng kiến một tiểu thương bị một thanh niên hành hung.

Thấy vậy, tôi đến can ngăn và biết được tiểu thương này có vay tiền của nhóm cho vay nặng lãi ở ngoài tỉnh, do không có tiền trả nên bị đánh. Sau đó, tôi cùng một số người khác đưa tiểu thương này lên phường trình báo. Song khi đến đây, tiểu thương này lại không chịu nhận có vay tiền của các đối tượng cho vay nặng lãi”.

Ngoài những nguyên nhân trên, theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú (huyện Tân Phú Đông) Nguyễn Văn Đấu, qua tìm hiểu, một trong những nguyên nhân khiến nạn cho vay nặng lãi có “đất sống” là do người dân “ngại” các thủ tục khi vay tiền ở ngân hàng. Do vậy, họ tìm đến các đối tượng cho vay nặng lãi theo chỉ dẫn từ những tờ rơi với thủ tục nhanh chóng và có thể “giải ngân” trong ngày.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Đức Đảm thì cho rằng, hiện có tình trạng người này vay tiền của các đối tượng cho vay nặng lãi, rồi giới thiệu cho người khác vay để hưởng hoa hồng…

VÀO CUỘC QUYẾT LIỆT

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an tỉnh, cần rà soát, đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật hình sự, dân sự quy định về “tín dụng đen”; đề nghị hoàn thiện các quy định về giao dịch thế chấp, cầm cố tài sản, nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở pháp lý để quản lý.

“Hiện nay, một số văn bản quy phạm pháp luật chưa rõ ràng nên việc xử lý tội phạm cho vay nặng lãi gặp không ít khó khăn. Trong thời gian tới, ngành Công an sẽ phối hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết cho người dân quy định của Nhà nước về vay và cho vay; đồng thời, vạch trần các thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi của các đối tượng để nhân dân nâng cao cảnh giác” - Đại tá Nguyễn Hữu Trí cho biết.

Thực tế cho thấy, để ngăn chặn loại tội phạm này cần có sự cộng đồng trách nhiệm, không riêng của ngành Công an. Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, địa phương đã chỉ đạo ngành Công an nắm tình hình và tổ chức triệt phá các đường dây cho vay nặng lãi; đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn tháo gỡ bỏ bảng quảng cáo cho vay không thế chấp và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân tránh rơi vào bẫy của các đối tượng cho vay nặng lãi…

Ý PHƯƠNG

.
.
Liên kết hữu ích
.