Thứ Tư, 10/06/2020, 15:13 (GMT+7)
.

Tiền Giang từng bước xóa "nút thắt cổ chai" trên Quốc lộ 1

Tiền Giang là cửa ngõ kết nối các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày có khoảng 80.000 lượt xe máy và khoảng 50.000 lượt ô tô qua lại ngày/đêm trên Quốc lộ 1. Mặc dù được Nhà nước quan tâm đầu tư, không ngừng nâng cấp, mở rộng đường, song do kinh phí phân bổ hằng năm hạn chế nên chưa đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách, hàng hóa của người dân.

 

ÙN Ứ KÉO DÀI

Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua địa bàn tỉnh dài hơn 73 km có tới 37 cầu, trong đó có 11 cầu hẹp (9 cầu 2 làn xe) gồm: Cầu Rượu, cầu Sao, cầu Mỹ Quý, cầu Rạch Miễu, cầu Mỹ Đức Tây, cầu Bà Lâm, cầu Nhị Mỹ, cầu Phú Nhuận, cầu Bà Đắc, cầu An Cư, cầu Thông Lưu. Vì thế, đoạn đường này thường xuyên xảy ra kẹt xe, ùn ứ kéo dài vào các kỳ nghỉ lễ, ngày cuối tuần.

Tài xế xe tải Hoàng Minh (ngụ TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) cho biết: “Chúng tôi thường xuyên thu mua thủy sản từ các tỉnh miền Tây chở về tỉnh Khánh Hòa. Đoạn đường qua địa bàn tỉnh Tiền Giang thực sự là nỗi ám ảnh của chúng tôi, cứ chạy vài chục km là bị kẹt xe. Có đoạn chúng tôi bị kẹt cứng hàng giờ, trước đây nghiêm trọng nhất là cầu Rượu và hiện nay là cầu Bà Đắc”.

Theo Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Nguyễn Văn Vũ, mặt đường QL1 hiện hữu có 4 làn xe, rộng 24 m, nhưng khi tới các điểm cầu nhỏ lại chỉ còn 2 làn xe, rộng trên 10 m nên các phương tiện đi vào “nút thắt cổ chai” thành chướng ngại vật lớn. Bên cạnh đó, ý thức của một số tài xế khi tham gia giao thông kém. QL1 hiện mỗi bên chỉ có 2 làn xe, nhưng xe ô tô và xe tải thường lấn chạy 3 làn, có đoạn 4 làn làm cho xe máy ùn ứ tại các “nút thắt cổ chai”.

NÂNG CẤP HẠ TẦNG

Trước thực trạng trên, Dự án Mở rộng các cầu trên QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư hơn 300 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp đường và mở rộng cầu hẹp trên tuyến. Theo đó, dự án thực hiện mở rộng các cầu gồm: Cầu Rượu, cầu Sao, cầu Mỹ Quý và cầu Rạch Miễu, với tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng. Các cầu được xây dựng đơn nguyên cầu mới bên cạnh cầu cũ, khổ cầu rộng 10,5 m, cách mép cầu cũ 1 m theo tiêu chuẩn Bộ Khoa học Công nghệ. Riêng đường dẫn các cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, với vận tốc 60 km/giờ.

Giám đốc Sở GTVT Trần Văn Bon cho biết, 4 công trình cầu trên QL1 đang thi công, sẽ thông xe vào cuối năm 2020; 2 cầu đang chuẩn bị đầu tư là cầu Mỹ Đức Tây và cầu Bà Lâm. Đồng thời, đơn vị đang nghiên cứu đề xuất Bộ GTVT tiếp tục xây dựng 5 vị trí cầu hẹp còn lại để đảm bảo QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang không còn tình trạng “nút thắt cổ chai”.

HOÀNG LONG

.
.
.