Thứ Tư, 28/05/2014, 10:49 (GMT+7)
.
ÔNG HỒ THANH SƠN, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ LĐ-TB&XH:

Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em

Tháng hành động Vì trẻ em năm nay được thực hiện từ ngày 1 đến 30-6 với chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”. Ông Hồ Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết:

Đây là chủ đề do Trung ương chọn thống nhất trong toàn quốc. Chủ đề này được chọn xuất phát từ tình trạng bạo lực học đường và trẻ em bị xâm hại đang là vấn đề “nóng” hiện nay.

Mục đích của việc tổ chức Tháng hành động Vì trẻ em là nhằm tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phòng ngừa, hạn chế những tác động tiêu cực đến trẻ em trong tình hình mới.

Yêu cầu của Tháng hành động Vì trẻ em là thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình; vận động xã hội góp sức tích cực hơn nhằm cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh.

Ông Hồ Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trao quà cho học sinh vượt khó học tốt.
Ông Hồ Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trao quà cho học sinh vượt khó học tốt.

* PV: Để đạt được mục đích và yêu cầu nêu trên, vai trò của các cơ quan, đơn vị như thế nào, thưa ông?

* Ông Hồ Thanh Sơn: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH là đơn vị chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh thực hiện kế hoạch hành động vì trẻ em với 2 nội dung cụ thể là tuyên truyền và chăm sóc trực tiếp, trong đó phối hợp với các cơ quan truyền thông trong tỉnh tuyên truyền và vận động mọi thành phần xã hội tham gia và hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2014; đồng thời giới thiệu và biểu dương gương tốt “Những người yêu trẻ”, nêu gương “Trẻ em học giỏi, chăm ngoan” và những gia đình tiêu biểu chăm lo tốt cho trẻ em; phê phán những hiện tượng, hành vi vi phạm quyền trẻ em…

Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh duy trì và phát triển các mô hình hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trên địa bàn dân cư, các câu lạc bộ, các nhóm trẻ em. Giáo dục, hướng dẫn trẻ em kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền tham gia, làm việc nhóm, bày tỏ ý kiến phù hợp với lứa tuổi.

Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt hè cho trẻ em nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em, góp phần hạn chế trẻ em sa đà vào các trò chơi mang tính bạo lực, tham gia các vụ việc gây mất trật tự nơi công cộng và các tệ nạn xã hội khác. 

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em và trẻ em vi phạm pháp luật cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.

Giáo dục trẻ em kỹ năng phòng, tránh các nguy cơ bị xâm hại, bạo lực, rơi vào tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích (đặc biệt là tai nạn giao thông, đuối nước); kỹ năng tham gia giao thông an toàn, sơ cứu người bị tai nạn, thương tích trong các cơ sở giáo dục.

Phối hợp với Sở Y tế tăng cường tuyên truyền về phòng, chống các bệnh nguy hiểm đối với trẻ em, nhất là công tác phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em trong cộng đồng.

* PV: Cụ thể tỉnh sẽ có những hoạt động gì để chăm sóc trẻ em trong tháng 6 này, thưa ông?

* Ông Hồ Thanh Sơn: Trong tháng 6, từ tỉnh đến cơ sở sẽ có nhiều hoạt động vì trẻ em, trong đó tỉnh có 2 hoạt động lớn:

Một là, Sở LĐ-TB&XH tổ chức diễn đàn và hội thi kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em với chủ đề “Chấm dứt bạo lực xâm hại trẻ em”; đối tượng tham gia diễn đàn và hội thi là trẻ em.

Hai là,  đăng cai tổ chức Trại hè “Ước mơ hồng” liên tỉnh lần thứ 14, với sự tham gia của 600 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có 100 trẻ em của Tiền Giang. Với vai trò là đơn vị đăng cai tổ chức, Tiền Giang chú trọng việc tổ chức diễn đàn để trẻ em nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình. Cụ thể, trại hè lần này sẽ tổ chức diễn đàn tiếng nói trẻ em với 3 nội dung chính là quyền được học hành, quyền được vui chơi giải trí và phòng, chống bạo lực học đường.

Trong chương trình hội trại còn có tiết mục tuần hành vì mục tiêu “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”. Đặc biệt, trại hè năm nay được sự tài trợ rất lớn của các doanh nghiệp, làm giảm chi phí của ngân sách gần 500 triệu đồng, trong đó Công ty TNHH Tân Hoàng Gia ủng hộ 430 triệu đồng làm chi phí ăn, ở và quà tặng cho trẻ em tham gia trại hè.

Song song đó, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngoài hoạt động của cấp tỉnh và cấp huyện, cấp xã cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em.

* PV: Xin cảm ơn ông.

THỦY HÀ (thực hiện)

.
.
.