Thứ Tư, 11/05/2016, 05:37 (GMT+7)
.

Tân Phú Đông: Công tác chuẩn bị bầu cử đảm bảo tiến độ đề ra

Ngày bầu cử đang đến gần, nói về công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở huyện Tân Phú Đông, ông Võ Ngọc Chiến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Tân Phú Đông cho biết:

Công tác triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông được thực hiện đúng quy trình và tiến độ theo luật định. Huyện có tất cả 48 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện để bầu lấy 30 đại biểu.

Huyện cũng đã phê chuẩn 46 khu vực bỏ phiếu ở 6 xã. Ủy ban Bầu cử huyện và các xã đã công bố, niêm yết danh sách, tóm tắt tiểu sử ứng cử viên đại biểu HĐND huyện, xã theo đơn vị bầu cử; niêm yết, tóm tắt tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh; danh sách cử tri cũng được niêm yết ở UBND xã, các Tổ bầu cử và ở những nơi công cộng, đông dân cư để cử tri dễ theo dõi.

Việc tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử được tổ chức thực hiện tốt, giúp cử tri biết các tiêu chuẩn của ứng cử viên, từ đó lựa chọn bầu những người có đức, có tài đại diện cho dân...

* PV: Là huyện cù lao, được thành lập chưa lâu, việc giới thiệu ứng cử viên đại biểu HĐND huyện đúng thành phần, cơ cấu theo quy định, huyện có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

* ÔNG VÕ NGỌC CHIẾN: Trong danh sách 48 đại biểu HĐND huyện, có 17 ứng cử viên nữ, chiếm 35,41%; ứng cử viên trẻ 20 người, đạt 41,67%; ứng cử viên ngoài Đảng có 9 người, đạt 18,75%; tái cử 11 người đạt 22,91%. Trong đó, ứng cử viên có trình độ đại học 32 người, đạt 66,67%; trung cấp 10 người, đạt 20,83%.

Như vậy, qua đối chiếu với các quy định của Trung ương về cơ cấu, thành phần ứng cử vào HĐND thì cơ cấu, thành phần ứng cử đại biểu HĐND huyện đạt yêu cầu, thậm chí có những tiêu chí đạt cao hơn quy định như tỷ lệ ứng cử viên trẻ đạt trên 41% so với yêu cầu chỉ không dưới 15% và tỷ lệ ứng cử viên ngoài Đảng đạt trên 18% so với tiêu chí không dưới 10%.

Ủy ban Bầu cử huyện Tân Phú Đông đang khẩn trương thực hiện các phần việc còn lại.
Ủy ban Bầu cử huyện Tân Phú Đông đang khẩn trương thực hiện các phần việc còn lại.

* PV: Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân liên quan đến bầu cử và ứng cử viên được thực hiện như thế nào?

* ÔNG VÕ NGỌC CHIẾN: Tiểu ban Giải quyết khiếu nại tố cáo huyện đã tiếp nhận 3 đơn khiếu nại có liên quan đến người ứng cử. Trong đó, có 1 đơn khiếu nại liên quan đến người ứng cử cấp huyện, 2 đơn khiếu nại liên quan đến người ứng cử cấp xã. Ủy ban Bầu cử huyện đã chuyển 2 đơn khiếu nại cấp xã về Ủy ban Bầu cử cấp xã giải quyết và đến nay đã giải quyết xong.

Riêng đối với đơn khiếu nại 1 ứng cử viên cấp huyện, Tiểu ban Giải quyết khiếu nại tố cáo huyện đã tiến hành xác minh giải quyết vụ việc. Kết quả xác minh là ứng cử viên này có khuyết điểm nhưng không vi phạm đến tiêu chuẩn người ứng cử viên đại biểu HĐND huyện. Dù vậy, người ứng cử đã tự làm đơn xin rút không tham gia ứng cử.

* PV: Từ nay đến ngày bầu cử không còn xa, công việc thực hiện sắp tới là gì, thưa ông?

* ÔNG VÕ NGỌC CHIẾN: Từ ngày 4 đến 11-5, các ứng cử viên đại biểu HĐND huyện, xã gặp gỡ, tiếp xúc cử tri; trong 2 ngày 9 và 10 - 5, các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh sẽ gặp gỡ, tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện; ứng cử viên đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện vào ngày 15-5.

Hiện nay, các đoàn thể đang tổ chức mạn đàm tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Ủy ban Bầu cử huyện thường xuyên tiến hành kiểm tra tiến độ, công tác chuẩn bị bầu cử ở các xã, các điểm bỏ phiếu, tổ bầu cử để chỉ đạo khắc phục kịp thời những sai sót, chưa đúng. Bằng nhiều hình thức, huyện và xã đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị, họp dân… Tổ bầu cử thường xuyên thông báo cho cử tri biết nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu.

Các công việc chủ yếu còn lại tiếp theo là tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền cho lực lượng tuyên truyền viên các đoàn thể huyện, phát phiếu bầu, tập huấn công tác bầu cử cấp xã, cung cấp bổ sung các nhu cầu thiết yếu phục vụ cho bầu cử; các Tổ bầu cử tiến hành trang trí phòng bỏ phiếu và đảm bảo hoàn thành việc này chậm nhất vào ngày 21-5.

* PV: Xin cảm ơn ông!

NGÔ VĂN (thực hiện)

.
.
.