Thứ Sáu, 29/04/2016, 15:08 (GMT+7)
.
Ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang:

Đổi mới cách thức tập hợp đoàn viên, xây dựng Công đoàn vững mạnh

Năm 2016, đánh dấu mốc thời gian Công đoàn (CĐ) tỉnh Tiền Giang trải qua chặng đường 40 năm thành lập, xây dựng, trưởng thành và phát triển. Trong cuộc hành trình gần nửa thế kỷ, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động CĐ Tiền Giang có những đóng góp to lớn của cán bộ CĐ, CNVCLĐ nhiều thế hệ trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết:

Sau 40 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, nhất là qua 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương, tổ chức CĐ và đội ngũ CNVCLĐ Tiền Giang đã không ngừng lớn mạnh về số lượng, lẫn chất lượng. Hiện nay, toàn tỉnh có 11 LĐLĐ huyện, thành phố, thị xã; 6 Công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức, Công đoàn Các khu Công nghiệp; 1.446 Công đoàn cơ sở, với 112.995 đoàn viên/125.795 CNVCLĐ, tăng hơn 12 lần so với năm 1976.

* Phóng viên (PV): Ông có thể khái quát những hoạt động nổi bật mà phong trào CNVCLĐ và tổ chức CĐ tỉnh nhà đã đạt được trong những năm qua?

* Ông Trương Văn Hiền: Trong những năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam, phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ tỉnh nhà không ngừng tăng cường, đẩy mạnh hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, CNVCLĐ làm đối tượng vận động. Nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới, phù hợp từng đối tượng ngành nghề. Trong đó, phải kể đến một số hoạt động nổi bật của phong trào CNVCLĐ và tổ chức CĐ như: Chương trình văn nghệ “Đón Tết cùng công nhân”; tổ chức “Tháng Công nhân” ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và kết hợp tặng quà, Mái ấm CĐ cho những công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn; duy trì và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao; đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng lối sống lành mạnh trong công nhân, lao động... Bình quân hàng năm có 94% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đạt chuẩn văn hóa.

Hàng năm, các cấp CĐ trong tỉnh đã phối hợp với lãnh đạo chuyên môn cùng cấp phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong CNVCLĐ, mà nòng cốt là các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; cải cách hành chính; thực hành tiết kiệm; phòng, chống lãng phí; phong trào “Xanh - sạch - đẹp; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; xây dựng cơ quan, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự, thực hiện văn hóa giao thông… thu hút đông đảo CNVCLĐ ở các ngành nghề tham gia với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Từ các phong trào thi đua do CĐ phát động đã nâng cao được ý thức trách nhiệm, khơi dậy và phát huy tinh thần “Lao động sáng tạo”, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
* PV: Việc thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ đã được các cấp CĐ trong tỉnh triển khai như thế nào, thưa ông?

* Ông Trương Văn Hiền: Trong những năm qua, các cấp CĐ của tỉnh đã tham gia với chính quyền bổ sung, sửa đổi các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là thông qua việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; hội nghị người lao động. Hàng năm, các cấp CĐ vận động CNVCLĐ phát huy tốt tinh thần làm chủ. Xây dựng nội quy lao động, quy chế làm việc tại cơ quan, đơn vị. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham gia giải quyết kịp thời những vướng mắc và tranh chấp lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động.
Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng Mái ấm CĐ, vận động đóng góp ủng hộ Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa và Trường Sa” theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam, luôn được đông đảo CNVCLĐ tích cực hưởng ứng. Qua đó, thắp sáng thêm truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tạo thêm niềm tin gắn bó của người lao động đối với tổ chức CĐ.

Ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Chương trình Văn nghệ “Đón Tết cùng công nhân”.
Ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Chương trình Văn nghệ “Đón Tết cùng công nhân”.

* PV: Trong điều kiện hiện nay, theo ông thì làm thế nào để hoạt động CĐ phát huy được hiệu quả cao, đặc biệt là thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động?

* Ông Trương Văn Hiền: Thực hiện chức năng của tổ chức, những năm qua, CĐ Tiền Giang luôn xác định hoạt động CĐ chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi tổ chức CĐ luôn quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị và nghị quyết của CĐ cấp trên. Kim chỉ nam xuyên suốt cho quá trình tổ chức hoạt động là 3 chức năng của tổ chức CĐ phải được thực hiện đầy đủ, triển khai đồng bộ và vận dụng sáng tạo. Vị thế của tổ chức CĐ chỉ được khẳng định và thực sự là “chỗ dựa tin cậy” của người lao động khi hoạt động CĐ không xa rời nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nội dung hoạt động phải phù hợp, thiết thực, lấy cơ sở làm địa bàn, CNVCLĐ là đối tượng để tổ chức các hoạt động.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, tổ chức CĐ Tiền Giang đang từng bước đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, tập hợp đông đảo CNVCLĐ vào tổ chức CĐ, phát huy sức mạnh tổng hợp và năng lực sáng tạo của người lao động trong các thành phần kinh tế, vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

HỮU NGHỊ (thực hiện)

.
.
.