Thứ Sáu, 09/09/2016, 16:01 (GMT+7)
.
ÔNG TRẦN KIM TRÁT - ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ, TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY:

Đã tạo sự chuyển biến tích cực trong trong nhận thức và hành động

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị và Thông tri 05-TT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và kết quả giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Ông Trần Kim Trát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cho biết những kết quả nổi bật qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở tỉnh ta.

Ảnh: Văn Ngộ
Ảnh: Văn Ngộ

Theo đó, 5 năm qua, các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc, tạo hiệu ứng tích cực về trách nhiệm nêu gương trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp.

Việc đưa nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng ở tổ chức Đảng, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị tiếp tục được duy trì và thực hiện nền nếp; trong thảo luận có liên hệ với việc thực hiện Quy định 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về những điều đảng viên không được làm, Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và giải quyết tốt những vấn đề bức xúc, nổi cộm của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, ban, ngành, đoàn thể các cấp triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên. Qua đó, trong Đảng và trong xã hội ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, những cách làm tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong việc học tập và làm theo Bác.

* PV: Trong thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và việc giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm thời gian qua đã có kết quả như thế nào, thưa ông?

* Ông Trần Kim Trát: Trước khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Quy định 101-QĐ/TW về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ động xây dựng Quy định nêu gương về đạo đức, lối sống của cán bộ lãnh đạo chủ chốt và bổ sung yêu cầu về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên vào quy chế làm việc để chỉ đạo thực hiện.

Sau khi có Quy định của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Quy định, đến nay có 100% cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện. Nội dung đăng ký nêu gương bám sát chức trách, nhiệm vụ được phân công, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Quy định những điều đảng viên không được làm như: Gương mẫu đi đầu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực hành tiết kiệm, nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, thái độ quan hệ, ứng xử với nhân dân.

Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã có những chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có ý thức tích cực, tự giác học tập và làm theo Bác; thể hiện vai trò, tinh thần trách nhiệm trong công tác; có lối sống trong sạch, lành mạnh, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; phong cách làm việc dân chủ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; khiêm tốn, gần gũi, tôn trọng cấp dưới; quan tâm giải quyết các yêu cầu bức xúc của nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, các cấp ủy có kế hoạch, chương trình với những giải pháp cụ thể để khắc phục khuyết điểm (nếu có). Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã tổ chức 2 hội nghị chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ; ban hành Kế hoạch về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống; lập các tổ công tác để tập trung xử lý các dự án tồn đọng được dư luận quan tâm.

Đến nay, các tồn đọng đã cơ bản được giải quyết. Các cấp ủy huyện và cơ sở cũng đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, xử lý những vụ (việc) được dư luận quan tâm trên địa bàn phụ trách. Việc giải quyết, xử lý những tồn đọng, bức xúc đã khẳng định việc gắn nội dung học tập và làm theo Bác với việc giải quyết các vấn đề thực tiễn của các cấp ủy đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị.

* PV: Ông cho biết phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới?

* Ông Trần Kim Trát: Triển khai quán triệt trong nội bộ và nhân dân Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đưa việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đưa việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các cấp ủy, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đưa việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nghị quyết đại hội các cấp; đưa nội dung các chuyên đề vào sinh hoạt lệ kỳ hàng tháng của chi bộ, cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện theo phương châm trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hàng năm và cả nhiệm kỳ; kết hợp chặt chẽ giữa “xây” với “chống”. Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá kết quả việc thực hiện”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về những nội dung cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh  và kết quả tổ chức triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; tiếp tục xây dựng và nhân rộng gương “người tốt, việc tốt”, những mô hình hay, cách làm hiệu quả; chủ động giới thiệu cho hệ thống báo, đài các gương điển hình tiên tiến để tuyên truyền...

* PV: Xin cảm ơn ông!

LÊ HUỲNH (thực hiện)

.
.
.