Thứ Tư, 23/11/2016, 14:33 (GMT+7)
.
ÔNG HUỲNH HỮU THIỆN, GIÁM ĐỐC MARKETING CÔNG TY TNHH MINH HƯNG TIỀN GIANG:

Bếp ăn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công nhân

Là doanh nghiệp có gần 2.000 công nhân nên áp lực về an toàn thực phẩm cho người lao động là rất lớn. Để giải bài toán này, ông Huỳnh Hữu Thiện, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Minh Hưng Tiền Giang (xã Phước Lập, huyện Tân Phước), chuyên sản xuất mùng chống, diệt muỗi ChamCham, bao bì nhựa PET, bồn chứa công nghiệp sử dụng nhựa PET, bao Jumbo, cho biết:

Nói chung, ăn uống là nhu cầu cần thiết nhất của con người, đặc biệt là ăn uống như thế nào, chất lượng của bữa ăn ra sao là mang tính quyết định. Trong giai đoạn  hiện nay, có không ít bữa ăn của công nhân không có nhiều giá trị dinh dưỡng, thực phẩm đầu vào không được kiểm soát kỹ nên xảy ra nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm, nhất là thực phẩm bẩn. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ cũng đã kêu gọi nói không với thực phẩm bẩn. Từ thực tế như thế, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Minh Hưng Tiền Giang cũng rất đau đầu khi quyết định cho xây dựng bếp ăn tập thể tại công ty.

* Phóng viên (PV): Như vậy, bếp ăn tại công ty được kiểm soát như thế nào?

* Ông Huỳnh Hữu Thiện: Ý tưởng về bếp ăn cho công nhân được Ban lãnh đạo công ty đưa ra là phải đảm bảo kiểm soát được nguồn thực phẩm đầu vào; nguồn gốc, xuất xứ, giấy chứng nhận phải rõ ràng. Kế tiếp là những người nằm trong bộ phận nguyên liệu đầu vào phục vụ cho bếp ăn của công ty phải thực sự trung thực, đặc biệt là không nhận “phết phẩy”, nếu công ty phát hiện là cho thôi việc ngay. Kế đến là tất cả nhân viên trong bếp ăn phải được kiểm tra sức khỏe định kỳ, được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) theo quy định của Nhà nước. Ngoài ra, Ban lãnh đạo công ty cũng thường xuyên mời chuyên gia dinh dưỡng về bếp ăn công nghiệp để tập huấn lại cho nhân viên bếp ăn. Bếp ăn của công ty được xây dựng theo mô hình khép kín, theo nguyên tắc 1 chiều, ghi chép sổ theo 3 bước. Bếp ăn được xây dựng cách xa nơi có nguồn nước ô nhiễm, tránh xa cống rác, đặc biệt là nhà vệ sinh. Tất cả trang thiết bị trong nhà ăn phải đảm bảo VSATTP, đặc biệt là phải có dụng cụ bắt côn trùng, nhất là vào mùa mưa dễ gây bệnh.

Công ty cũng thành lập Tổ kiểm tra VSATTP bao gồm: Đại diện ban lãnh đạo, cán bộ y tế, công đoàn, nhân viên bếp ăn và bảo vệ. Tổ có quyền kiểm tra nguyên liệu đầu vào cũng như thức ăn đã nấu chín để xem quá trình nấu ăn, cách bảo quản có đảm bảo chất lượng hay chưa. Riêng nước sử dụng của công ty cũng được kiểm tra định kỳ 6 tháng 1 lần để xác định nguồn nước có bị ô nhiễm hay không nhằm tạo niềm tin, an toàn tuyệt đối cho công nhân. Điều đặc biệt nhất là giá trị khẩu phần mỗi bữa ăn của công nhân không được dưới 15.000 đồng nhằm đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Khẩu phần ăn của công nhân được thường xuyên thay đổi thực đơn. Riêng món chay, công ty phải thường xuyên đưa nhân viên bếp ăn lên TP. Hồ Chí Minh để tập huấn nhằm đáp ứng được khẩu vị của người lao động.

Buổi ăn nhẹ của công nhân sẽ có những món nước như: Bún riêu, bánh canh, bún bò Huế. Nói chung, bếp ăn dành cho công nhân của công ty tuân theo quy trình hướng dẫn của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và được cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vào cuối năm 2015.

Bếp ăn tập thể của Công ty TNHH Minh Hưng Tiền Giang.
Bếp ăn tập thể của Công ty TNHH Minh Hưng Tiền Giang.

Bếp ăn đang giải quyết cho 1.700 - 2.000 công nhân, đảm bảo cho gần 100% lực lượng công nhân của công ty. Nhờ quy trình kiểm tra chất lượng thức ăn rất kỹ nên rất khó xảy ra tình trạng mất VSATTP. Trong suốt thời gian bếp ăn được xây dựng đến nay chưa xảy ra trường hợp nào liên quan đến VSATTP đối với công nhân. Cũng chính từ những yếu tố đó, công ty được UBND tỉnh tặng Bằng khen về VSATTP năm 2015. Tuy nhiên, điều quan trọng trong công tác phòng ngừa là công ty cũng đã phối hợp chặt chẽ các đơn vị y tế trong khu vực để khi có sự cố ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động sẽ có hệ thống cấp cứu kịp thời.

* PV: Kế hoạch tới đây của công ty như thế nào, thưa ông?

* Ông Huỳnh Hữu Thiện: Bếp ăn sẽ được đầu tư liên tục vì công ty có đối tác nước ngoài thường xuyên đến tham quan, đặt mua hàng. Yếu tố đầu tiên mà đối tác đặt ra là về môi trường và an sinh xã hội. Đối tác sẽ nhìn vào nhà vệ sinh, bếp ăn sẽ biết được công ty thực hiện chính sách an sinh xã hội như thế nào. Chính vì vậy, không phải đến định kỳ, Ban lãnh đạo thường xuyên nâng cấp nhà ăn để ngày càng hoàn thiện nhằm đảm bảo cuộc sống an toàn cho người lao động. Bên cạnh đó, công ty cũng từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động, hiện nay mức bình quân là 5 triệu đồng/người/tháng. Điều đặc biệt là trong giai đoạn 2013 - 2015 rất nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may không có đơn hàng nhưng Công ty TNHH Minh Hưng Tiền Giang vẫn hoạt động ổn định, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5% -10%. Bên cạnh xuất khẩu, trước tình hình dịch sốt xuất huyết gia tăng, đối tác Nhật Bản cũng đã đồng ý cho công ty bán sản phẩm mùng chống muỗi tại thị trường Việt Nam.

* PV: Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG ANH (thực hiện)

Minh Hưng Tiền Giang đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia

Công ty TNHH Minh Hưng Tiền Giang là 1 trong 2 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được công nhận có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) năm 2016. Theo ông Huỳnh Hữu Thiện, đây là cơ hội để công ty quảng bá thương hiệu, sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, giá trị cốt lõi là làm sao công ty phải giữ được giá trị THQG nhằm nâng tầm giá trị sản phẩm để mang giá trị Việt Nam ra nước ngoài. Vì vậy, bản thân doanh nghiệp phải tự soi rọi lại chính mình và không thể làm sai giá trị Việt Nam. Điều đặc biệt là các nước Nhật Bản, Hàn Quốc đang chuyển hướng tìm đối tác kinh doanh ở Việt Nam nên công ty không ngừng cố gắng phát triển thương hiệu sản phẩm.

Biểu trưng THQG có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) được trao cho các sản phẩm đã có thương hiệu riêng, đáp ứng được các tiêu chí do chương trình quy định. Việc bình chọn các sản phẩm được mang biểu trưng THQG được tiến hành 2 năm một lần. Thời hạn sản phẩm được mang biểu trưng THQG là 2 năm. Kết thúc thời hạn 2 năm kể từ ngày Chủ tịch Hội đồng THQG ký quyết định công nhận, sản phẩm phải được bình chọn lại để được tiếp tục mang biểu trưng THQG theo quy định. Buổi lễ trao danh hiệu THQG dự kiến được tổ chức vào ngày 31-11 tại Hà Nội.

 

.
.
.