Thứ Bảy, 14/10/2017, 14:47 (GMT+7)
.
ÔNG NGUYỄN VĂN ĐẠO, CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH:

Tích cực cải cách, đừng để doanh nghiệp nản lòng

Đánh giá chung về tình hình hoạt động cũng như những “gút mắc” đối với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Đạo, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh nhận định:

Chủ trương chung của Trung ương và địa phương hiện nay là tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là nhấn mạnh vào câu chuyện phát triển DN, nhất là DN vừa, nhỏ và khối DN tư nhân. Chủ trương này được cụ thể hóa thông qua Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII, Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 và gần đây Tỉnh ủy cũng đã ban hành Nghị quyết 06. Điều đặc biệt là Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy mang tính chuyên đề về hỗ trợ và phát triển DN, được UBND tỉnh cụ thể hóa thông qua chương trình hành động và giao trách nhiệm cho tất cả các sở, ban, ngành cùng tham gia thực hiện.

Ai cũng phải thừa nhận rằng, việc chú trọng vào hoạt động của DN từ Trung ương đến địa phương vừa qua là rất quan trọng cho khối DN nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng, giúp cho DN phấn khởi, an lòng để làm ăn, đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh (SX-KD) cũng như thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Một trong những động thái quan trọng nữa là việc thành lập và đi vào hoạt động của các Chi hội DN ở tất cả các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh. Theo đó, số lượng hội viên của Hiệp hội DN tỉnh từ chỗ xấp xỉ 200 đã tăng lên hơn 500 và khả năng còn tăng thêm. Điều quan trọng hơn là chính những hội viên tham gia thành viên Hiệp hội DN sẽ tạo ra sức lan tỏa cho các cơ sở, hộ kinh doanh, người dân khởi nghiệp đăng ký thành lập DN, đặc biệt ở các huyện, thị, thành có số lượng lớn DN như: Cái Bè, TP. Mỹ Tho, Châu Thành. Tất nhiên, bên cạnh một số điểm sáng cũng có một số hạn chế. Chẳng hạn, cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương đang chuyển động rất tốt nhưng khi đi vào từng cán bộ cấp phòng, ban thì bị “lợt” hơn, khí thế giảm đi. Song đây lại là những người trực tiếp giải quyết công việc nên còn gây một số vướng mắc không đáng có cho DN. Tuy nhiên, việc thay đổi tư duy mỗi người không thể thực hiện “ngày một ngày hai” là xong, mà cần có thời gian và cần có những động thái tích cực hơn nhằm “lay động” cán bộ thực hiện những công việc mang tính cụ thể, trực tiếp liên quan đến hoạt động SX-KD của các DN.

Thủ tục hành chính đang còn là rào cản không nhỏ đối với hoạt động của DN.
Thủ tục hành chính đang còn là rào cản không nhỏ đối với hoạt động của DN.

* Phóng viên (PV): Thực tế đang đặt ra là một thời gian dài số lượng hội viên Hiệp hội DN tỉnh phát triển rất chậm, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn gần đây lại tăng rất nhanh, liệu có chạy theo phong trào?

* Ông Nguyễn Văn Đạo: Trong 2 nhiệm kỳ Hiệp hội DN tỉnh vừa qua, số lượng DN là thành viên Hiệp hội chỉ dừng lại ở mức khoảng 200 DN so với tổng số khoảng 4.000 DN trên địa bàn tỉnh, nên chiếm tỷ lệ còn rất khiêm tốn. Mặc dù những DN thành viên trong Hiệp hội DN tỉnh đa phần là những DN lớn và chủ yếu nằm trên địa bàn TP. Mỹ Tho nhưng số lượng còn khiêm tốn như thế sẽ không thể đại diện cho tiếng nói chung của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh. Do vậy, Hiệp hội DN tỉnh xác định muốn nâng cao vị thế, chất lượng hoạt động, tạo ra hiệu ứng tốt thì điều đầu tiên là phải có số lượng, bước tiếp theo là đi vào chất lượng hoạt động. Hiệp hội DN tỉnh cũng luôn xác định từng bước đi cụ thể để nâng cao chất lượng thông qua chương trình hành động, các chương trình xúc tiến thương mại, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, hợp tác làm ăn… Nhưng cũng cần phải hiểu rằng, Hiệp hội DN là tổ chức xã hội, hoạt động trên tinh thần tự nguyện là chính nên cần liên tục tác động và nâng chất. Câu hỏi cần được trả lời là DN tham gia vào Hiệp hội sẽ được lợi gì. Chính vì vậy, hơn ai hết Ban Chấp hành Hiệp hội DN tỉnh, Ban Chấp hành các chi hội DN ở các huyện, thị, thành phải luôn luôn hiểu điều này.

* PV: Trước những động thái vừa qua, tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn tỉnh gần đây như thế nào, thưa ông?

* Ông Nguyễn Văn Đạo: Nhìn một cách tổng thể, theo số liệu đánh giá của các sở, ngành có liên quan, các chỉ tiêu về SX-KD của hầu hết DN trên nhiều lĩnh vực chủ yếu của tỉnh như: Doanh thu, sản lượng, kim ngạch xuất khẩu đều có mức tăng trưởng khá. Đặc biệt là các chỉ số về số lượng DN, nộp ngân sách cũng tăng khá cho thấy những tín hiệu lạc quan hơn. Một trong những tín hiệu tích cực khác là tinh thần của khối DN tốt hơn, có khí thế hơn. Tất nhiên, trong quá trình SX-KD của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng có một số “lợn cợn” nhất định, nhất là thủ tục hành chính còn tương đối nặng nề. Thực tế cho thấy, việc cải cách thủ tục hành chính là điều đáng nói hơn cả, bởi một khi ra làm ăn, khối DN chấp nhận có thắng, có thua, kể cả rủi ro và rất nhiều áp lực cần phải đối phó. Điều hơi đáng tiếc là thủ tục hành chính dù có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, nhưng nhìn chung vẫn còn chậm, rườm rà, gây không ít khó dễ cho DN và người dân nên dễ phát sinh tiêu cực. Chính những yếu tố này cũng làm cho DN nản lòng, không muốn đầu tư mở rộng SX-KD, người tham gia khởi nghiệp cũng dè dặt…

* PV: Xin cảm ơn ông!

THẾ ANH (thực hiện)

.
.
.