Thứ Tư, 22/05/2019, 20:38 (GMT+7)
.

Không có tình trạng đua xe trái phép trên Quốc lộ 50

(ABO) Theo phản ánh của người dân, thời quan qua, tình trạng đua xe trái phép thường xuyên diễn ra trên tuyến Quốc lộ 50, đặc biệt là những dịp cuối tuần.

Để thông tin rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Trần Văn Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Tiền Giang về giải pháp để xử lý, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép.

* Phóng viên (PV): Trước phản ánh của người dân về tình trạng đua xe trái phép thường xuyên diễn ra trên tuyến Quốc lộ 50, xin đồng chí thông tin rõ về tình trạng này?

* Thượng tá Trần Văn Bình: Trước hết, tôi khẳng định không có tình trạng đua xe trái phép diễn ra trên tuyến Quốc lộ 50. Đua xe trái phép là phải có tổ chức, ăn thua bằng tiền và người cầm đầu.

Thượng tá Trần Văn Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông.
Thượng tá Trần Văn Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông.

Song tôi cũng khẳng định, thời gian qua, có xảy ra tình trạng các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô sử dụng pô nổ, xe được thay đổi hình dáng, đặc tính máy tụ tập thành đoàn với tốc độ cao gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 50.

PV: Thế việc xử lý các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô thành đoàn với tốc độ cao gây mất trật tự an toàn giao thông như thế nào thưa thượng tá ?

Thượng tá Trần Văn Bình: Hiện lực lượng tuần tra, kiểm soát của đơn vị hiện rất mỏng trong khi tuyến Quốc lộ 50 rất dài.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, những ngày cuối tuần, dịp lễ, (từ 23 giờ trở đi) có tình trạng các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô sử dụng pô nổ, xe được thay đổi hình dáng, đặc tính máy tụ tập thành đoàn với tốc độ cao gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 50 nói chung và nổi lên là địa bàn huyện Gò Công Tây giáp ranh huyện Chợ Gạo.

Các đối tượng tụ tập từ sau 23 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, thời gian tụ tập hoạt động không cố định. Các đối tượng thực hiện hành vi kéo xe, dợt xe, rú ga trong khoảng thời gian từ 10 - 20 phút sau đó tự giải tán và chuyển sang khu vực khác.

Đa số các đối tượng không phải là người địa phương. Từ ngày 15-12-2018 đến ngày 19-5-2019, Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp Công an huyện Chợ Gạo tuần tra 79 ca để phòng, chống đua, kéo xe trái phép.

Lực lượng Công an đã phát hiện 137 vụ vi phạm gồm: 6 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 19 trường hợp không giấy phép lái xe; 51 trường hợp không đội nón bảo hiểm; 3 trường hợp tự thay đổi đặc tính máy xe…

Do đó, khi nhận được tin báo, lực lượng tuần tra, kiểm soát có mặt chủ yếu để giải tán, tuyên truyền để các đối tượng này không tụ tập đông người gây mất trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, các đối tượng thường tụ tập và chạy thành đoàn với tốc độ cao trong khoảng thời gian từ 10 - 20 phút. Khoảng thời gian này rất ngắn nên khi lực lượng Công an có mặt, các đối tượng đã giải tán và tỏa ra nhiều đường khác.

Ngoài ra, khi phát hiện có mặt lực lượng Cảnh sát giao thông, các đối tượng không tổ chức tụ tập để chạy thành đoàn với tốc độ cao nên gây khó khăn trong công tác xử lý.

Cũng cần phải nói thêm, các đối tượng tham gia tụ tập không chỉ có người trong tỉnh, mà còn có người ở các tỉnh giáp ranh như Long An, Bến Tre.

Các đối tượng thường sử dụng xe phân khối lớn móc bô, thay đổi đặc tính của máy, nẹt pô, rú ga nên tiếng xe rất lớn (trong đó, không loại trừ có cả những đối tượng sửa xe mang xe ra chạy thử).

PV: Để xử lý, ngăn chặn tình trạng các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đông người điều khiển xe mô tô thành đoàn với tốc độ cao trên tuyến Quốc lộ 50, thời gian tới giải pháp của ngành Công an là gì?

Thượng tá Trần Văn Bình: Từ năm 2015, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã có phương án phòng, chống đua, kéo xe trái phép trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, ngành Công an còn có nhiều kế hoạch để xử lý, ngăn chặn tình trạng này.

Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp với Công an các huyện, thị có tuyến Quốc lộ 50 đi qua thực hiện các công việc như: Tuần tra lưu động; điều tra tuyến địa bàn trên Quốc lộ 50; lên danh sách các đối tượng nghi vấn đua, kéo xe; điều tra cơ bản các tiệm sửa xe mô tô 2 bánh, “độ xe”…

Đều đặn các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, Phòng Cảnh sát giao thông đều phân công lực lượng phối hợp với Công an các huyện, thị tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 50.

Về giải pháp trọng tâm để xử lý, ngăn chặn tình trạng các đối tượng tụ tập đông người đua xe trái phép, thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tập trung chỉ đạo lực lượng tuần tra, kiểm soát tuyến địa bàn trọng điểm để bố trí lực lượng phù hợp.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, phối hợp với Công an các huyện, thị phía Đông của tỉnh có tuyến Quốc lộ 50 đi qua.

Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ tập trung các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, qua đây, tôi cũng kêu gọi các gia đình giáo dục con em khi tham gia giao thông nên chấp hành đúng các quy định của pháp luật, đi đúng phần đường, làn đường, đặc biệt không nên uống rượu khi lái xe… nhằm tránh gây mất trật tự an toàn giao thông, tai nạn đáng tiếc xảy ra.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Ý PHƯƠNG - C. NGOAN

(thực hiện)

.
.
.