Thứ Sáu, 03/05/2019, 19:44 (GMT+7)
.
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang Nguyễn Trung Trí:

Khách hàng có thể tự kiểm tra và so sánh với hóa đơn tiền điện

(ABO) Việc hóa đơn tiền điện tháng 4-2019 tăng cao đang làm “dậy sóng” trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như bức xúc trong dư luận xã hội. Để hiểu rõ hơn, Báo Ấp Bắc đã phỏng vấn Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang Nguyễn Trung Trí để có thêm thông tin về vấn đề này.
 
* Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, vì sao giá điện mới ban hành chỉ tăng bình quân 8,36%, nhưng trên thực tế giá điện tháng 4-2019 tăng rất cao so với tháng 3-2019?
 
* Đồng chí Nguyễn Trung Trí: Theo Quyết định 648 của Bộ Công thương, giá điện mới có hiệu lực từ 20-3-2019, với mức tăng bình quân của tất cả các nhóm khách hàng là 8,36%. Riêng với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, mức tăng tiền điện từ 8,35% - 8,38%, tùy theo mức độ sử dụng điện trong tháng.
 
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang Nguyễn Trung Trí.
Đồng chí Nguyễn Trung Trí.

Dưới tác động của việc điều chỉnh giá bán điện như trên cùng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng trong thời điểm này và các yếu tố đặc thù trong tháng 4 như: Số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày - sử dụng vào tháng 3) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày - sử dụng vào tháng 2) là 3 ngày, số ngày tăng thêm trong tháng sẽ làm cho điện năng sử dụng của tháng 4-2019 tăng thêm 10,71%. Bên cạnh đó, thời tiết năm nay nắng nóng gay gắt và kéo dài hơn, do vậy nhu cầu sử dụng điện tăng cao… 

Riêng địa bàn bán điện của Công ty Điện lực Tiền Giang, kỳ tiêu thụ điện cho sinh hoạt đã tăng trong tháng 4-2019 so với tháng 3-2019 là 23% (sản lượng dùng cho sinh hoạt tháng 4-2019 tăng 16.783.776 kWh). Do vậy, hóa đơn tiền điện phải trả của người dân cao hơn tháng trước.
 
Khách hàng có thể chủ động tự tính toán, kiểm tra tiền điện và so sánh với hóa đơn của khách hàng bằng cách sử dụng công cụ tính tiền điện tại website của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
 
Các mức tiêu thụ điện từ 100 kWh – 1.000 kWh.
Các mức tiêu thụ điện từ 100 kWh – 1.000 kWh.
 
* PV: Công ty Điện lực Tiền Giang có khuyến cáo nào với người tiêu dùng để giảm chi phí tiền điện phải trả trong thời gian tới?
 
* Đồng chí Nguyễn Trung Trí: Dự báo thời tiết nắng nóng có thể kéo dài, vì vậy nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng, do đó để giảm chi phí tiền điện phải trả của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, Công ty Điện lực Tiền Giang khuyến nghị các khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng cách tắt bớt các thiết bị không cần thiết; sử dụng đồ điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt.
 
Ngoài ra, nếu khách hàng có điều kiện, nên sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời để giảm chi phí sử dụng điện và giảm lệ thuộc vào nguồn điện quốc gia. Bên cạnh đó, khách hàng có thể bán điện thừa từ năng lượng mặt trời cho ngành Điện để tăng thêm thu nhập.  
 
* PV: Xin cảm ơn đồng chí!
VĂN THẢO (thực hiện)
.
.
.