Thứ Năm, 06/08/2020, 08:45 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra an toàn

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng hiện tại Tiền Giang vẫn cơ bản hoàn thành các công đoạn chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (viết tắt là Kỳ thi) diễn ra trong ngày 9 và 10-8 trên tinh thần an toàn, nghiêm túc, đúng tiến độ đề ra. Đồng chí Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi tỉnh cho biết:

Năm nay, Tiền Giang có 14.313 thí sinh (TS) đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, tăng 527 TS so với năm 2019. Toàn tỉnh bố trí 27 điểm thi với 619 phòng thi ở 10/11 huyện, thị, thành của tỉnh. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành, sẵn sàng cho Kỳ thi diễn ra.

* Phóng viên (PV): Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Sở GD-ĐT đã chủ động cập nhật đầy đủ các quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT có liên quan đến Kỳ thi, khẩn trương phối hợp với UBND các huyện, thị, thành của tỉnh để bố trí các địa điểm thi trên địa bàn, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về giao thông, bố trí nơi ăn nghỉ cho cán bộ coi thi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, điện, nước… nhằm phục vụ tốt nhất cho Kỳ thi.

Sở GD-ĐT phối hợp với Công an tỉnh và Công an các huyện, thị, thành xây dựng phương án bảo vệ an ninh trật tự, giao thông, giám sát toàn bộ quá trình sao in đề thi cũng như quá trình thu bài thi, bảo vệ và giám sát quá trình chấm thi. Sở đã tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với Công an tỉnh để bố trí địa điểm in sao đề, lực lượng an ninh đảm bảo việc in sao, vận chuyển và bàn giao đề thi cũng như bài thi được an toàn, nghiêm túc đúng quy chế. Ban Chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị, thành xây dựng kế hoạch để hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ, đưa đón cán bộ coi thi sao cho thuận tiện, hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành như: Sở Y tế, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài chính, Sở Công thương, Đoàn Thanh niên… cũng đã tích cực phối hợp với Sở GD-ĐT hỗ trợ mọi điều kiện để Kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Trước khi Kỳ thi diễn ra, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ đi kiểm tra cơ sở vật chất cũng như các điều kiện khác như phòng thi, nhân lực… tại các điểm thi. Có thể khẳng định, đến thời điểm này, Tiền Giang đã chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng cho Kỳ thi diễn ra.

* PV: Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, rất đáng lo ngại, tỉnh sẽ có giải pháp gì để Kỳ thi diễn ra đảm bảo an toàn cả về chuyên môn và sức khỏe cho TS cũng như cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi, thưa đống chí?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Có thể nói, khó khăn lớn nhất của Kỳ thi năm nay chính là diễn ra đúng vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành trong nước. Với tinh thần quyết tâm cao,  ngành GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh các giải pháp phòng ngừa, ứng phó với dịch bệnh trong suốt quá trình diễn ra Kỳ thi với mục tiêu đảm bảo đúng tiến độ và an toàn tuyệt đối cho TS và cán bộ coi thi.

Trước Kỳ thi diễn ra, các cơ sở giáo dục có TS dự thi sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, phân loại TS đăng ký dự thi và cán bộ, giáo viên thành 4 nhóm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác. Nếu có các ca F0, F1, F2 thì phải kịp thời báo cáo về Sở GD-ĐT. Đối với TS khác, việc tổ chức Kỳ thi vẫn diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch. Trong quá trình tổ chức Kỳ thi, TS có biểu hiện ho, sốt được bố trí thi tại phòng thi dự phòng của các điểm thi.

Đối với các cơ sở giáo dục được chọn làm điểm thi phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: Tiến hành tổng vệ sinh trường lớp, phối hợp với cơ quan y tế tiến hành phun thuốc khử khuẩn kết hợp phun thuốc diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; đeo khẩu trang, bố trí nước rửa tay, bổ sung chất tẩy rửa, diệt khuẩn; đo thân nhiệt cho TS và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại các điểm thi.

* PV: Về lực lượng thanh tra cho Kỳ thi sẽ được tổ chức ra sao, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT là phải tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của Kỳ thi để đảm bảo an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, ngăn chặn gian lận, tiêu cực, vi phạm quy chế thi. Kỳ thi năm nay ngoài lực lượng thanh tra của Sở GD-ĐT còn có sự tham gia của Thanh tra nhà nước tỉnh Tiền Giang và các trường đại học do Bộ GD-ĐT điều động. Cụ thể: Thanh tra nhà nước tỉnh có 1 Phó Chánh thanh tra, 1 trưởng phòng tham gia Ban Chỉ đạo tỉnh và 3 thanh tra viên tham gia các đoàn thanh tra thi. Bộ GD-ĐT phân công 93 cán bộ quản lý, giảng viên của Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh về kiểm tra công tác thi tại tỉnh Tiền Giang.

* PV: Đối với Tân Phú Đông, một huyện vùng xa của tỉnh sẽ tổ chức Kỳ thi như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Năm nay, huyện Tân Phú Đông có 318 TS dự thi tốt nghiệp THPT với 15 phòng thi ở  điểm thi Trường THCS&THPT Phú Thạnh. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên công tác tổ chức thi ở huyện không gặp khó khăn. Ban Chỉ đạo tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các TS dự thi. Do đó, đối với các TS có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tạo điều kiện hỗ trợ cho các em về ăn uống, đi lại, địa điểm nghỉ ngơi, tuyệt đối không để TS nào phải bỏ thi vì điều kiện đi lại hay kinh tế khó khăn.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

ĐỖ PHI (thực hiện)

.
.
.