Thứ Sáu, 23/04/2021, 14:06 (GMT+7)
.
BÍ THƯ HUYỆN ỦY, CHỦ TỊCH HĐND HUYỆN CHÂU THÀNH TRƯƠNG MINH TỚI:

HĐND huyện khẳng định vai trò, vị thế thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực thực tiễn, thể hiện rõ vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Tiến tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành Trương Minh Tới về kết quả hoạt động của HĐND huyện nhiệm kỳ qua cũng như nhiệm vụ sắp tới.

* PV: Đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật của HĐND huyện Châu Thành trong nhiệm kỳ 2016 - 2021?

* Đồng chí Trương Minh Tới: HĐND huyện Châu Thành nhiệm kỳ 2016 - 2021 có 40 đại biểu, trong đó có 7 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ 17,5%. Với số lượng và cơ cấu hợp lý, trình độ đồng đều, đại biểu HĐND huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; tích cực học tập, nghiên cứu, không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, thực hiện hoàn thành chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn được giao.

Kế thừa và phát huy những thành quả đạt được của các nhiệm kỳ trước, HĐND huyện khóa XI luôn bám sát chủ trương, nghị quyết của Huyện ủy và thực tiễn của địa phương để tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng theo luật định; có nhiều đổi mới cả về nội dung, phương thức hoạt động, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước của nhân dân tại địa phương.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua, HĐND huyện Châu Thành đã tổ chức thành công 16 kỳ họp, đã ban hành 112 nghị quyết, qua đó quyết định kịp thời các chủ trương, giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Các nghị quyết của HĐND đề ra đều bám sát chủ trương lãnh đạo của Huyện ủy và quy hoạch phát triển của huyện.

Nghị quyết sau khi ban hành kịp thời phổ biến đến nhân dân thông qua tiếp xúc cử tri và đại biểu HĐND huyện giám sát việc triển khai thực hiện của UBND huyện, các ngành huyện nên đạt kết quả tích cực, thúc đẩy khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương về phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại, nông nghiệp…, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng, nhờ đó đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân tăng qua các năm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân huyện.

Đồng chí Trương Minh Tới trao Giấy khen của UBND huyện tặng cho các tập thể đã có thành tích tiêu biểu trong hoạt động HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Đồng chí Trương Minh Tới trao Giấy khen của UBND huyện Châu Thành tặng cho các tập thể đã có thành tích tiêu biểu trong hoạt động HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Song song đó, công tác giám sát được đổi mới, chất lượng các cuộc giám sát ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm và toàn diện trên các lĩnh vực. Thường trực HĐND, 2 ban HĐND đã thực hiện 52 cuộc giám sát chuyên đề với 21 nội dung.

Thông qua giám sát, đã phát hiện những vấn đề còn tồn tại, hạn chế; kịp thời điều chỉnh, bổ sung hoặc đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong thực thi pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, quản lý và điều hành của cơ quan nhà nước các cấp. Đồng thời, đã phối hợp tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri được 237 cuộc, có 15.985 lượt cử tri tham dự, đã ghi nhận 1.420 ý kiến, kiến nghị. Nhiều kiến nghị đã được trả lời trực tiếp và được cử tri đồng tình nhất trí cao.

Có thể nói, thông qua các kỳ họp, các hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát của HĐND huyện tập trung đi sâu vào các vấn đề bức xúc của cử tri và yêu cầu cấp thiết ở cơ sở, qua đó vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, vừa tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, đơn vị, khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

* PV: Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động của HĐND huyện Châu Thành còn khó khăn, hạn chế gì không, thưa đồng chí?

* Đồng chí Trương Minh Tới: Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND huyện Châu Thành trong nhiệm kỳ qua còn một số hạn chế như sau: Đa số đại biểu đều kiêm nhiệm, có một số đại biểu là lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị do bận công việc chuyên môn, nên chưa dành nhiều thời gian thỏa đáng để tham gia các hoạt động của HĐND, nhất là đóng góp dự thảo các nghị quyết đề ra các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội sát với thực tế để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống; việc chất vấn tại các kỳ họp thực hiện chưa nhiều. Hoạt động thẩm tra của 2 ban HĐND có lúc tính phản biện chưa cao; việc đôn đốc, giám sát giải quyết các vấn đề bức xúc, kiến nghị của cử tri và thực hiện kiến nghị sau giám sát có việc chưa quyết liệt, nên hiệu quả chưa cao…

* PV: Chúng ta đã và đang tiến hành các bước chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND các cấp, theo đồng chí, để thể hiện tốt vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, thời gian tới, HĐND huyện cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa đồng chí?

* Đồng chí Trương Minh Tới: Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, là năm tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ cuộc bầu cử để lựa chọn những đại biểu ưu tú bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Trong nhiệm kỳ mới, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hoạt động của HĐND, phát huy những kết quả đạt được, kinh nghiệm trong hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021; nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND để tích cực tham gia các hoạt động chung và đóng góp dự thảo các văn bản để khi ban hành sát với thực tế và đi vào cuộc sống; nâng cao chất lượng thẩm tra các văn bản trình tại kỳ họp. 

Theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND để xem xét, đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp. Tiếp tục đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri; tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân… để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND nhằm đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng với sự tin tưởng, lựa chọn của cử tri cũng là góp phần xây dựng quê hương huyện Châu Thành ngày càng giàu đẹp.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

HOÀI THU (thực hiện)

.
.
.